posttoday

กรีนเมด คาเฟ่ อาหารธรรมชาติสำหรับคนรักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาเข้าครัว

18 กันยายน 2558

รู้สึกดีใจที่ทุกวันนี้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพกันยกใหญ่ ทั้งการออกกำลังกาย รวมไปถึงการเลือกสรรอาหารการกินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ร้านรวงต่างๆ

โดย...สืบสิน ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

รู้สึกดีใจที่ทุกวันนี้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพกันยกใหญ่ ทั้งการออกกำลังกาย รวมไปถึงการเลือกสรรอาหารการกินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ร้านรวงต่างๆ ก็ขยับตัวขานรับความต้องการ ทั้งอาหารออร์แกนิก อาหารคลีนฟู้ด รวมไปถึงอาหารธรรมชาติต่างเปิดประตูต้อนรับคนรักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาเข้าครัว

เฉกเช่นร้านกรีนเมด คาเฟ่ (Greenmade Cafe) ที่มีจุดเริ่มต้นจากโจทย์ที่เจ้าของร้านใจดี ปอย-วาสินี ตาปัญญา และน้องชาย เป็นคนเชียงใหม่ ที่คุ้นเคยกับการกินผักสด ผักลวกเต็มๆ จานที่คุณยายเตรียมให้ แต่เมื่อมาอยู่กรุงเทพฯ ซึ่งมักจะกินข้าวนอกบ้านเสียส่วนใหญ่ แต่หาผักสดๆ กรอบๆ กินยากมาก ซึ่งอาหารจานด่วน หรืออาหารปรุงสำเร็จเสิร์ฟพร้อมผักแต่งจานนิดหน่อย ซึ่งเธอคิดว่าไม่พอ เธอจึงคุยกันว่าอยากทำร้านคาเฟ่อาหารสุขภาพ ทำอาหารสไตล์โฮมมี่ เหมือนทำอาหารดีๆ ให้ญาติๆ กินที่บ้านของตัวเอง

“เราทำธุรกิจคลินิกสุขภาพกันอยู่แล้ว และปอยก็เป็นพยาบาล เคยดูแลผู้ป่วยมะเร็งมาก่อน และได้ไปเรียนเพิ่มเติมด้านธรรมชาติบำบัด (Naturophatic Medicine) ที่ประเทศออสเตรเลีย เรารู้เลยว่า คนเราจะสุขภาพดีได้ ต้องเริ่มจากการกินอาหารดีๆ เข้าไปก่อน เหมือนเราใส่ Input ดีๆ Output ก็ย่อมออกมาดี คนเราไม่อยากป่วย ง่ายมาก แค่เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนิดหน่อย เริ่มกินอาหารดีๆ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และกำจัดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ร่วมด้วย ถ้าเราทำได้ สุขภาพดีแน่นอน”

กรีนเมด คาเฟ่ อาหารธรรมชาติสำหรับคนรักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาเข้าครัว

 

คนได้กินของดีๆ เขาจะได้สุขภาพดี คือนิยามประจำใจของเธอ เธอจึงมีความตั้งใจว่า ถ้าทำหน้าที่คัดเลือกวัตถุดิบดีๆ ผัก ผลไม้ ออร์แกนิก นำมาปรุงเป็นเมนูสุขภาพหน้าตาดีๆ รสชาติอร่อย และสุขภาพดี ซึ่งให้รสชาติต่างจากโรงพยาบาล คือจะรสจืดๆ ไม่อร่อย

ด้วยเหตุนี้เธอจึงได้มีโอกาสร่วมดีไซน์เมนูกับเชฟอรรถพล ถังทอง อดีต Executive Chef ของโรงแรมเลอ เมอริเดียน กรุงเทพ เชฟชนะรางวัลงานประกวดบุฟเฟ่ต์นานาชาติระดับโลก 2 ปีซ้อน ซึ่งให้โจทย์เชฟว่า เอาเมนูที่ถูกปากคนไทยอยู่แล้วมาจับแต่งหน้าทาปากใหม่ เปลี่ยนพรีเซนเทชั่นใหม่ สอดแทรกโภชนาการที่จำเป็นเข้าไปในแต่ละจาน คนจะได้กินได้ง่ายๆ และกล้าลองรับประทานเมนูสุขภาพมากขึ้น

เมนูของที่นี่ส่วนใหญ่จึงเป็นเมนูที่ Mix & Match ระหว่างไทย และนานาชาติ อย่าง เมนูสลัด นอกจากจะมี DIY สลัดซึ่งเน้นความหลากหลายของผักและท็อปปิ้งชนิดต่างๆ รวมทั้งความหลากหลายของโฮมเมดดีไซน์ ที่ทางร้านทำเองทั้งหมด ยังมีซิกเนเจอร์เมนู เช่น สลัดไทยๆ อย่าง สลัดส้มโอ ที่เรานำเอายำส้มโอมาพรีเซนต์ใหม่เสิร์ฟคู่กับผักสลัดสดๆ

กรีนเมด คาเฟ่ อาหารธรรมชาติสำหรับคนรักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาเข้าครัว

 

เริ่มต้นรู้คุณค่าธรรมชาติเบาๆ กับสลัดที่แสนคุ้นเคย สลัดเมี่ยงคำ ซึ่งเด็กๆ รุ่นใหม่แทบจะไม่เคยกิน เมื่อก่อนเมี่ยงคำจะเป็นห่อๆ แต่ทางร้านจับมาทำเป็นสลัด หั่นใบชะพลู โรยมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง กุ้งสด ราดด้วยน้ำเดรสซิ่งเมี่ยงคำ อร่อยมากและสัมผัสกับธรรมชาติแบบเต็มๆ

สลัดนานาชาติ อย่าง ซีซาร์สลัดไข่ออนเซน ที่ร้านเราจะเลือกใช้ไข่ไก่ออร์แกนิกเท่านั้น ซึ่งจะหวาน ไม่คาวเหมือนไข่ไก่ทั่วๆ ไป และเป็นไข่ที่ได้จากฟาร์มที่เลี้ยงจากธรรมชาติจริงๆ ส่วนสลัดนิซัวส์ สลัดสไตล์ฝรั่งเศส ที่ร้านก็จะเซียร์เนื้อปลาทูน่าสดๆ คลุกกับงา เสิร์ฟพร้อมผักสลัด มะกอกดำ มันฝรั่ง ปลาแอนโชวี่ ราดด้วย Honey Lemon Dressing ซึ่งเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพล้วนๆ

นอกจากนั้น ยังมี Cobb Salad สลัดสไตล์อเมริกัน ที่เน้นความเข้มข้นของ Blue Cheese Dressing และ Greek Salad สลัด Original สไตล์กรีซ มีส่วนผสมของ Feta Cheese ราดด้วย Dressing น้ำมันมะกอก ซึ่งแต่ล่ะเมนูจะทำให้คุณรักผักและสลัดมากยิ่งขึ้นนอกจากเมนูสลัด ทางร้านก็มีเมนูพาสต้า ที่เราเลือกใช้ Home Made Pasta เท่านั้น พาสต้าของร้านนี้ จะเน้นความอร่อยของวัตถุดิบเป็นหลัก เลือกใช้กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ๆ มาทำ พาสต้าขี้เมาทะเล ใช้ปลาทูมาทำเป็นพาสต้าปลาทูผัดพริกแห้ง นอกจากนั้นยังมีพาสต้าไข่กุ้งสไตล์ญี่ปุ่น ที่เรานำเส้นพาสต้าผัดกับโชยุหอมๆ ใส่ไข่กุ้ง ไข่ปลาแซลมอน
และเนื้อปลาแซลมอนรมควัน เป็นพาสต้าสไตล์ญี่ปุ่นที่เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของที่นี่

กรีนเมด คาเฟ่ อาหารธรรมชาติสำหรับคนรักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาเข้าครัว

นอกจากนี้ ทีเด็ดยังอยู่ที่เครื่องดื่ม ที่ทางร้านจะมีน้ำผักผลไม้สกัดเย็น (Cold Pressed Juice) ที่ไม่ผ่านความร้อนใดๆ และไม่ผ่านใบมีด ทำกันสดๆ ทำให้อุดมไปด้วยวิตามิน เอนไซม์ และ
เกลือแร่ จะหวานจากธรรมชาติ ปราศจากน้ำตาลและกลิ่นแต่งรสใดๆ เช่น Hello Detox ที่มีส่วนของผลไม้และผักอย่างละครึ่ง ช่วยเรื่องการขับถ่าย หรือจะเป็น Brain Energizer ที่มีส่วนผสมของแครอต สับปะรด แอปเปิ้ลแดง มินต์ ช่วยการทำงานของสมอง นอกจากนั้นยังมีสมูทตี้ผลไม้ปั่นอีกหลากหลายเมนูให้คนรักสุขภาพเลือกสรรกันได้ไม่รู้จบ

เจ้าของร้านยังบอกย้ำกับเราอีกว่า แม้แต่น้ำยาล้างจานก็ล้วนสกัดมาจากธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เหมือนกับลูกค้าที่เข้ามากินที่ร้านเหมือนกับให้รางวัลกับตัวเองล้วนๆ เลยล่ะครับ

ใครที่กำลังมองหาอาหารประเภทกรีนๆ อาหารคลีนๆ ที่เน้นแบบธรรมชาติ ก็อย่าลืมแวะมาชิมอาหารที่ร้านกรีนเมด คาเฟ่ ตึกเอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ชั้น 2 โซนพลาซ่า ถนนรัชดาภิเษก เปิดบริการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 07.30-21.30 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-21.00 น. โทร. 09-8832-4590

กรีนเมด คาเฟ่ อาหารธรรมชาติสำหรับคนรักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาเข้าครัว