posttoday

บุกครัว ทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง

21 สิงหาคม 2558

เทศกาลไหว้พระจันทร์กำลังจะเวียนมาอีกรอบ ได้เวลามีขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ ให้ลองชิม ลองรับประทานกันอีกครั้ง

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล

เทศกาลไหว้พระจันทร์กำลังจะเวียนมาอีกรอบ ได้เวลามีขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ ให้ลองชิม ลองรับประทานกันอีกครั้ง แต่ว่าขนมไหว้พระจันทร์ที่ขึ้นชื่อเลื่องลือ แม้ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ในรอบไม่กี่สิบปีขึ้นมานี้ กลับได้รับการกล่าวขานให้เป็น “ตำนาน” แห่งขนมไหว้พระจันทร์ไปแล้ว เห็นทีจะไม่มีใครเกินขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง แห่งโรงแรมเพนนินซูลา ที่ขึ้นชื่อลือชามากๆ ถึงขนาดขายได้เฉพาะในประเทศไทยปีละหลายแสนกล่องทีเดียว

สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงตำรับเพนนินซูลา เริ่มมาจากปี 1987 เชฟห้องอาหารจีนสปริงมูน ที่โรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง ต้องการจะคิดค้นขนมไหว้พระจันทร์ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยเชฟเห็นว่าติ่มซำที่ขายดีมากของร้านอาหารแห่งนี้คือ ซาลาเปาไส้คัสตาร์ด จึงนำเอามาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์ที่ไม่มีใครเหมือน

บุกครัว ทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง

ในช่วงแรกๆ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง ของโรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง เริ่มจากการทำออกมาแจกลูกค้า บังเอิญว่า ใครเห็นก็อยากได้ อยากชิม อยากซื้อฝากกัน จนต้องมีการทำออกมาขายและกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของเพนนินซูลาไปในที่สุด โดยเชฟใหญ่ของห้องอาหารจีนในโรงแรมเพนนินซูลาทุกแห่ง จะเป็นคนเดียวเท่านั้นที่จะได้รู้สูตรลับในการทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงอันเป็นตำนาน ซึ่งมีเพียง 5 แห่งของโรงแรมเพนนินซูลาทั่วโลก คือ ฮ่องกง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ โตเกียว และไทยเท่านั้นที่มีให้ลองลิ้มชิมรสกัน

วันนี้ถือเป็นโชคดีที่ได้มีโอกาสได้บุกครัว เข้าไปทดลองลงมือนวด ปั้น เคาะ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงอันเป็นตำนาน แถมได้ชิมร้อนๆ จากเตา มามะ... จะเล่าให้ฟัง

สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง มีส่วนประกอบคือ ไส้คัสตาร์ดและเนื้อขนมด้านนอก เชฟแจ๊กกี้ โอ บอกให้เริ่มจากการเตรียมไส้ก่อน โดยนำเอาแป้งสาลี แป้งข้าวโพด น้ำตาล นมผง นมสด กะทิ ผงคัสตาร์ด เนยเค็ม และไข่ไก่ นำทุกอย่างมาผสมให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว นำไปนึ่ง 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำไปใส่ในฟรีซเซอร์ที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้ 1 วัน ค่อยนำออกมานวดจนได้ที่

บุกครัว ทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง

 

มาถึงเนื้อขนม ใช้แป้งสาลี ผงคัสตาร์ด และน้ำตาลไอซิ่ง ผสมให้เข้ากัน ก่อนจะนำไข่แดงลงไปคลุกเคล้าจนแห้ง ใส่เนยเค็มลงไปในส่วนผสม ตามด้วยนมนิดหน่อย นวดต่อจนเริ่มเนียน แล้วใส่นมที่เหลือลงไปนวดต่อจนเนียน ใช้ฟิล์มห่อส่วนผสมที่ได้นำไปแช่ตู้เย็น (ปกติ) ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง

พอเตรียมส่วนผสมทั้ง 2 อย่างเสร็จได้ที่แล้ว ก็มาถึงช่วงการประกอบร่าง เริ่มจากการปั้นไส้ แบ่งส่วนผสมไส้ชั่งให้ได้น้ำหนักไส้ละ 21 กรัม แล้วปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใส่ถาดเอาไว้ นำไปแช่ตู้เย็น (ปกติ) ไว้อีก 2 ชั่วโมง ส่วนแป้งขนม ชั่งให้ได้น้ำหนัก 19 กรัม ตั้งทิ้งไว้ พอไส้ได้ที่ หยิบส่วนแป้งขนมมาทำเป็นแผ่นแบนๆ นำก้อนไส้มาวางตรงกลางแล้วห่อไส้ให้มิด ปั้นเป็นก้อนกลมๆ พักไว้

นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในพิมพ์ กดเนื้อขนมไหว้พระจันทร์ให้แน่นลงไปในพิมพ์ ก่อนจะเคาะซ้าย เคาะขวา เคาะด้านหน้าออกมาเป็นรูปร่างหน้าตาแบบขนมไหว้พระจันทร์กันแล้ว เย้! แม้หน้าตาจะเบี้ยวไปเบี้ยวมาบ้าง อาจเพราะกดไม่แน่นพอ หรือเคาะผิดจังหวะ แต่เชฟแจ๊กกี้ บอกว่า ไม่สวยมาก แต่กินได้เหมือนกัน (ฮ่าๆๆๆ)

บุกครัว ทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง

 

แต่ยัง... ยังกินไม่ได้ตอนนี้ ต้องนำไข่มาทารอบๆ ก่อนนำไปอบที่อุณหภูมิ 300 องศาเซลเซียส ที่เวลา 6 นาที ในที่สุดก็เสร็จออกมาเป็นขนมไหว้พระจันทร์สดๆ ร้อนๆ จากเตา ที่เป็นดังที่เชฟบอกคือ ไม่สวยมาก แต่กินได้ คำว่าไม่สวยมากหมายถึง ไม่ได้มาตรฐานทำให้ใส่กล่องสวยๆ แบบเอ็กซ์คลูซีฟของโรงแรมเพนนินซูลาไม่ได้นั่นเอง

สรุปว่าไปเข้าคิวซื้อรับประทานเหมือนเดิม ดีที่สุด (อิอิ)

สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง อันเป็นตำนานของโรงแรมในเครือเพนนินซูลาทั่วโลก บรรจุเป็นกล่องชุดละ 8 ชิ้น ราคากล่องละ 650 บาท และปีนี้มีกล่องพิเศษแบบลิมิเต็ดเอดิชั่น บรรจุชุดละ 1 ชิ้น ราคา 180 บาท มีจำหน่ายที่เดอะเพนนินซูลา บูติค โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้-27 ก.ย.นี้ เวลา 10.00-21.00 น. โดยจะไปวางจำหน่ายที่บริเวณชั้น G ห้างสยาม
พารากอน และบริเวณชั้น G ห้างดิ เอ็มควอเทียร์ ตั้งแต่วันที่ 9-27 ก.ย. ด้วย

บุกครัว ทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง

 

เพื่อให้เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ในปีนี้พิเศษกว่าทุกปี ทางโรงแรมขอนำเสนอเซตขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด 8 ชิ้น พร้อมตุ๊กตาช้าง ลิมิเต็ด เอดิชั่น ในราคาเพียง 2,354 บาทถ้วน รายได้จากการขายนำไปมอบให้มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ช้างให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง (ข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ โทร. 02-861-2888 หรืออีเมล [email protected])