posttoday

ร้านครัวภู..ตรัง ยกทะเลขึ้นบก เสิร์ฟความสดอร่อย

14 สิงหาคม 2558

ด้วยสภาพภูมิประเทศของ จ.ตรัง ทางด้านฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งมีแม่น้ำตรังเป็นสายน้ำหลัก

โดย...เมธี เมืองแก้ว

ด้วยสภาพภูมิประเทศของ จ.ตรัง ทางด้านฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งมีแม่น้ำตรังเป็นสายน้ำหลัก ที่ไหลจาก อ.รัษฎา ไปออกสู่ทะเลอันดามัน อ.กันตัง ก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำนานาชนิด โดยเฉพาะน้ำกร่อย ช่วงบริเวณ ต.ย่านซื่อ และใกล้เคียง นับเป็นแหล่งผลิต “กุ้งแม่น้ำ” ที่มีรสชาติยอดเยี่ยมมายาวนาน จนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อที่ผู้คนจากทั่วประเทศจะต้องมาชิมกันแบบสดๆ ถึงที่

“ภู..ตรัง” ร้านอาหารริมแม่น้ำตรัง ริมถนนสายตรัง-กันตัง ต.บางเป้า อ.กันตัง ยืนหยัดรับใช้ชาวตรังและแขกบ้านแขกเมืองมายาวนานถึง 7 ปีแล้ว นับตั้งแต่ยังใช้ชื่อร้านเดิมว่า “ครัวลำภู” และยังตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางเป้า ก่อนขยับขยายธุรกิจมาสู่ทำเลใหม่ที่กว้างขวางมากถึง 3 ไร่ พร้อมกับการตกแต่งร้านแบบธรรมชาติ หรือบรรยากาศที่สบายๆ สไตล์บ้านสวนริมน้ำ

ร้านครัวภู..ตรัง ยกทะเลขึ้นบก เสิร์ฟความสดอร่อย

 

คุณวุฒิ สุจริยา หรือ “โกวุฒิ” ผู้บริหารร้านภู..ตรัง บอกว่า จะเน้นอาหารที่สดและสะอาด โดยเฉพาะอาหารทะเล ขณะที่รสชาติก็จะปรุงด้วยใจ โดยฝีมือของกุ๊กท้องถิ่นแท้ๆ ส่วนราคาถือได้ว่าถูกที่สุดใน จ.ตรัง เมื่อเทียบกับปริมาณอาหารและคุณภาพ จึงไม่แปลกที่ในแต่ละวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุด จะมีผู้คนจากทั่วทุกแห่งมาใช้บริการ รวมทั้งชาวต่างจังหวัดที่เดินทางมาท่องเที่ยวและต้องการทานอาหารพื้นเมือง

สำหรับอาหารที่นี่จะมีจำนวนมากมายนับร้อยชนิด ตั้งแต่เมนูแนะนำ เมนูกินเล่น เมนูลวก เมนูกุ้ง เมนูปู เมนูปลา เมนูหมึก ไปจนถึงเมนูผัด แต่ที่ติดใจนักชิมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเมนูที่ปรุงมาจากกุ้งแม่น้ำ เช่น กุ้งแม่น้ำเผา กุ้งแม่น้ำผัดน้ำมะขาม แกงส้มกุ้งแม่น้ำ เนื่องจากจะเป็นกุ้งที่ชาวบ้านจับมาจากแม่น้ำตรัง แล้วนำส่งขายตามร้านอาหาร แต่จะไม่มีกุ้งที่ได้มาจากการเพาะเลี้ยงเหมือนกับบางจังหวัด

ร้านครัวภู..ตรัง ยกทะเลขึ้นบก เสิร์ฟความสดอร่อย

 

ดังนั้น กุ้งแม่น้ำที่ จ.ตรัง จึงมีเนื้อแน่น หวาน มัน และสด ไม่ว่าจะนำไปปรุงเป็นเมนูชนิดใด ก็ล้วนแล้วแต่มีรสชาติอร่อย ทั้งเผา ผัด นึ่ง พล่า แกง หรือตั้งแต่เผ็ด หวาน เปรี้ยว รวมแล้วนับ 15 ชนิด แต่ก็ใช่ว่าจะหารับประทานได้ตลอดทั้งปี ต้องรอระหว่างกลางหน้าฝนไปจนถึงปลายหน้าหนาวเท่านั้น เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำจืดกับน้ำทะเลอยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำให้กุ้งก้ามกรามสามารถเจริญเติบโตได้ดี

กุ้งแม่น้ำผัดน้ำมะขาม หนึ่งในเมนูยอดฮิต ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่น้ำมะขามที่มีรสชาติครบเครื่อง เปรี้ยว หวาน เค็ม เนื่องจากทางร้านจะใช้มะขามเปียกที่มีความสดมากที่สุด ไปเคี่ยวกับน้ำตาลปี๊บและเกลือเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนนำมาผัดกับกุ้งชุบแป้งทอดกรอบ โดยใช้ไฟแรงเพียงแค่ 1 นาที ก็สามารถยกขึ้นใส่จาน แล้วโรยด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม และมะเขือเทศ ก่อนยกเสิร์ฟได้เลย

ร้านครัวภู..ตรัง ยกทะเลขึ้นบก เสิร์ฟความสดอร่อย

 

แกงส้มกุ้งแม่น้ำ ก็เป็นอีกเมนูที่ไม่ควรพลาด เพราะใช้เครื่องแกงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยเฉพาะกะปิที่ผลิตมาจากวัตถุดิบในแม่น้ำตรัง รสชาติจึงออกมาหอมน่ารับประทาน และที่ไม่ควรจะลืมสั่งก็คือ “กุ้งแม่น้ำเผา” เนื่องจากหารับประทานที่อื่นได้ยาก หรือถ้ามีก็ไม่สามารถรับประกันได้ในเรื่องของคุณภาพ นอกจากนั้นทางร้านยังไม่รับซื้อกุ้งที่โตไม่ได้ขนาด หรือจับมาด้วยวิธีที่ผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ

ภู..ตรัง เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 10.30-22.00 น.โดยมีราคาอาหารตั้งแต่ 80-900 บาท พร้อมรองรับกรุ๊ปทัวร์และแขกทั่วไปได้ถึง 400 คน ขณะที่การเดินทางไปมาก็สะดวก เพราะอยู่ริมถนนเลย และห่างจากตัวเมืองตรังแค่ 10 กิโลเมตร โทร. 08-4837-3270

ร้านครัวภู..ตรัง ยกทะเลขึ้นบก เสิร์ฟความสดอร่อย