posttoday

รู้สึกดีๆ วิถีไทย ที่หมู่บ้านไทย สวนสามพราน

12 กรกฎาคม 2558

เปิดให้บริการมานานกว่า 40 ปีแล้ว ท่ามกลางกลิ่นอายแห่งวิถีไทยที่ยังคงอบอวลอยู่ใน “หมู่บ้านไทย”

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

เปิดให้บริการมานานกว่า  40 ปีแล้ว ท่ามกลางกลิ่นอายแห่งวิถีไทยที่ยังคงอบอวลอยู่ใน “หมู่บ้านไทย” ที่สามพราน ริเวอร์ไซด์ ปัจจุบันยังเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยือนกันอย่างไม่ขาดสาย สำหรับคนที่ชอบอะไรไทยๆ รับรองว่าอ่านเวลาฟินวันนี้แล้ว จะฟินแน่ๆ (ฮา)

ไปเยี่ยมแล้วต้องให้ถึงที่ วันนี้เดินทางมาไม่ใกล้ไม่ไกลที่สวนสามพราน จ.นครปฐม ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมายที่หมู่บ้านไทย ขอแบ่งปันให้เพื่อนๆ ที่ชอบความเป็นไทยได้ฟินไปด้วยกัน หมู่บ้านไทยเป็นแหล่งรวบรวมกิจกรรมวิถีไทยดั้งเดิม ทั้งการแสดง การละเล่น ประเพณีต่างๆ และศิลปวัฒนธรรมไทยโบราณ ตลอดจนการสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้าน ทุกฐานกิจกรรมทำได้อย่างสร้างสรรค์และน่าชมมาก

“ที่นี่เน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และลงมือปฏิบัติจริงผ่านฐานกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างอิสระ โดยตั้งแต่เปิดดำเนินการมามีนักท่องเที่ยวมาเยือนหมู่บ้านไทยแล้วกว่า 18 ล้านคน” อรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามพราน ริเวอร์ไซด์ เล่า

รู้สึกดีๆ วิถีไทย ที่หมู่บ้านไทย สวนสามพราน

 

หมู่บ้านไทย เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2514 โดยเป็นการรวบรวมศิลปะพื้นบ้าน วัฒนธรรมประเพณีของไทยโบราณ นำมาถ่ายทอดผ่านการแสดง การละเล่น  เช่น การทอผ้า การเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัว การร้อยมาลัย การทำเครื่องปั้นดินเผา ครัวไทย วาดร่ม นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และชมวิถีช้างไทยที่น่ารัก

“วัฒนธรรมเหล่านี้หาชมได้ยากในสังคมเมืองปัจจุบัน จึงทำให้หมู่บ้านไทยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามแห่งสวนสามพราน” อรุษ เล่า

สำหรับกิจกรรมในหมู่บ้านไทย แบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงเช้าจะเป็นกิจกรรมวิถีไทย 12 ฐานกิจกรรม แต่ละฐานเน้นการเรียนรู้แบบครบวงจร และมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป เช่น ฐานวาดร่ม ฐานดนตรี และนาฏศิลป์ไทย ฐานเครื่องปั้นดินเผา ฐานจักสานปลาตะเพียน หรือฐานครัวไทยโบราณ ฐานนี้จะได้ลองทำขนมกล้วยแบบโบราณโดยใช้เตาถ่าน และขูดมะพร้าวด้วยกระต่าย สนุกมากๆ

ถัดไปเป็นฐานหมู่บ้านชาวนา จะได้ทดลองทำนา เห็นครอบครัวควาย (น่ารักมากๆ มีควายแสนรู้และเชื่องมากๆ ให้ได้เล่นและให้ได้กรี๊ด-ฮา) การทำงานของเครื่องสีข้าวแบบโบราณ รวมถึงได้ทดลองฝัดข้าว ทอผ้าสาวไหมด้วยตัวเอง เป็นต้น การใช้เวลาที่นี่ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังย้อนอดีต ได้รู้ได้ศึกษา มองดูวิถีและวัฒนธรรมไทยผ่านข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่ประเพณีหรือการละเล่นต่างๆ แม้จะเป็นเพียงฐานกิจกรรมแต่ต้องบอกว่าให้ความรู้สึกที่ดีมากๆ

รู้สึกดีๆ วิถีไทย ที่หมู่บ้านไทย สวนสามพราน

 

ส่วนช่วงบ่ายเป็นการโชว์วิถีช้างไทยที่บริเวณด้านหน้าโรงละคร ช้างไทยน่ารักมากมายต่อขบวนกันมาสร้างความสนุกสนานเฮฮา ต่อด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยโบราณในโรงละคร สุดยอดคือการแสดงศิลปะการต่อสู้ ต่อยมวย และฟันดาบ รวมทั้งมีการแสดงประเพณีบวชนาค การแต่งงานแบบไทยโบราณ รำสี่ภาค การละเล่นต่างๆ การแสดงน่าตื่นตาตื่นใจ ไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไป

ทราบมาว่าหมู่บ้านไทยแห่งนี้ไม่เฉพาะแต่จะเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ อ.สามพราน ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้และทำกิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาเป็นประจำในทุกๆ เดือน ซึ่งก็ต้องชมให้มากในเรื่องแนวคิดการให้บริการชุมชนแบบนี้

น้องการ์ตูน ด.ญ.ปรัญญา เฮ็งเกร็ด นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนวัดเชิงเลน เล่าว่า การมาเที่ยวหมู่บ้านไทยสนุกมากๆ  รู้สึกประทับใจที่ได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆ สนุกๆ กิจกรรมต่างๆ ได้ลองทำด้วยตัวเอง เช่น การทดลองใช้เครื่องสีข้าวแบบโบราณ การฝัดข้าว การขูดมะพร้าวด้วยกระต่าย สรุปแล้วชอบทุกฐาน (ฮา)

ใครอยากมาฟินที่หมู่บ้านไทยก็ไม่ยากเลย เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ขับรถเพียง 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว หมู่บ้านไทย ตั้งอยู่ในสวนสามพราน กม.32 ถนนเพชรเกษม อ.สามพราน จ.นครปฐม เปิดให้บริการทุกวัน กิจกรรมวิถีไทยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00- 12.00 น. ส่วนการโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยในโรงละครจัดให้มีวันละ 1 รอบ ช่วงเวลา 14.45 น. และการแสดงช้างไทย วันละ 2 รอบ ในเวลา 14.15 น. และ 15.30 น.

สนใจกิจกรรมต่างๆ เข้าไปดูได้ที่ www.sampranriverside.com  หรือโทร. 034-322-588-93

รู้สึกดีๆ วิถีไทย ที่หมู่บ้านไทย สวนสามพราน