posttoday

อิสระเหนือระดับน้ำทะเล พาราเซลลิ่ง

07 กรกฎาคม 2558

กิจกรรมท้าทายใหม่ที่กำลังมาแรงในเวลานี้ต้องยกให้ พาราเซลลิ่ง (Parasailing) หากนับบนเกาะภูเก็ตมีเพียงไม่กี่เจ้าที่ให้บริการ

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

กิจกรรมท้าทายใหม่ที่กำลังมาแรงในเวลานี้ต้องยกให้ พาราเซลลิ่ง (Parasailing) หากนับบนเกาะภูเก็ตมีเพียงไม่กี่เจ้าที่ให้บริการ แต่ที่ได้รับความนิยมคือที่หาดกล้วย เกาะเฮ เพราะนอกจากจะสนุกกับพาราเซลลิ่งแล้ว ยังได้พักผ่อนบนชายหาดและกิจกรรมทางน้ำอีกหลายชนิด

คำอธิบายพาราเซลลิ่งได้ง่ายและชัดเจนที่สุด คือ เรือลากร่ม ขั้นตอนก็เป็นไปตามนั้น เริ่มจากผู้เล่นต้องขึ้นเรือลักษณะพิเศษ ลำหนึ่งขึ้นได้ 6-7 คน แต่เวลาขึ้นเชือกจะขึ้นทีละคน โดยผู้เล่นจะใส่อุปกรณ์ที่ต่อกับร่ม จากนั้นยืนเตรียมตัวที่ฐานท้ายเรือ เมื่อเรือแล่น ลมพัดโกรก เจ้าหน้าที่จะให้สัญญาณและสั่งเครื่องยนต์ให้ปล่อยเชือก ผู้เล่นจะค่อยๆ ลอยขึ้นจากพื้นเรือไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ และลอยเคว้งกลางอากาศโดยมีร่มช่วยพยุง รอบหนึ่งใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที จากนั้นขาลงเครื่องยนต์ตัวเดิมจะดึงเชือกกลับและผู้เล่นจะลดระดับความสูงลงมายังท้ายเรือ

อิสระเหนือระดับน้ำทะเล พาราเซลลิ่ง

 

พาราเซลลิ่งเป็นกิจกรรมที่ปลอดภัยเพราะเรือถูกออกแบบเพื่อพาราเซลลิ่งโดยเฉพาะ โดยท้ายเรือจะมีพื้นที่กว้างให้ผู้เล่นได้ขึ้น-ลง มีเครื่องยนต์ควบคุมเชือกและมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตลอดเวลา ผู้เล่นต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 80 กิโลกรัม และการเล่นแต่ละครั้งจะแล้วแต่สภาพลม ถ้าวันนั้นมีลมอ่อนหรือเป็นลมหวน กิจกรรมนี้ก็จะงดไปเพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้เล่นได้

เรือพาราเซลลิ่งจะจอดรับลูกค้าอยู่หน้าหาดกล้วย หาดกล้วยคือส่วนหนึ่งของเกาะเฮ และเกาะเฮอยู่ห่างจากเกาะภูเก็ตโดยสปีดโบตประมาณ 15 นาที หาดกล้วยกำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวด้วยเหตุผลหลายข้อ หนึ่ง อยู่ไม่ไกลจากเกาะภูเก็ต สอง มีหาดทรายขาวละเอียด สาม บนหาดมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทั้งเก้าอี้ชายหาด ร้านอาหาร ห้องน้ำ และกิจกรรมทางน้ำ สี่ จำกัดนักท่องเที่ยวไม่เกิน 500 คน/วัน ห้า มีพนักงานจากบานาน่าบีชคอยให้บริการ และหก สามารถเที่ยวได้ทั้งปีไม่มีมรสุม

อิสระเหนือระดับน้ำทะเล พาราเซลลิ่ง

 

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปหาดกล้วยได้โดยซื้อแพ็กเกจทัวร์จากบานาน่าบีช หรือเหมาเรือไปหาดกล้วยแล้วค่อยไปจ่ายค่าบริการอื่นๆ เมื่อขึ้นเกาะ ซึ่งการซื้อแพ็กเกจทัวร์จะถูกและสะดวกกว่า โดยแพ็กเกจปกติเริ่มต้นที่ 2,500 บาท รวมการใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ บริการรับ-ส่งจากโรงแรมมายังเกาะ อาหารกลางวัน เก้าอี้ชายหาด เรือคายัก และหน้ากากดำน้ำตื้น แต่หากต้องการเล่นพาราเซลลิ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มคนละ 1,300 บาท

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไดรฟ์วิ่งหรือดำน้ำลึกโดยที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต ซี วอล์กเกอร์ (Sea Walker) หรือการเดินใต้น้ำโดยสวมหมวกพิเศษที่สามารถหายใจได้เมื่ออยู่ใต้น้ำ บานาน่าโบต และเคลียร์คายักหรือเรือลำใสที่ทำให้เห็นปะการังและปลาใต้น้ำได้จากบนเรือ

อิสระเหนือระดับน้ำทะเล พาราเซลลิ่ง

 

หาดกล้วยเวลานี้มีแต่หนุ่มๆ โชว์ซิกซ์แพ็กมาเล่นกิจกรรมท้าทาย แม้หนุ่มจะฮอต ธรรมชาติบนหาดกล้วยดูจะฮอตกว่าเพราะนอกจากใต้น้ำจะมีปะการัง ดอกไม้ทะเล และปลาการ์ตูนแล้ว บนเกาะยังมีนกแก๊ก (นกเงือกที่เล็กที่สุดในประเทศไทย) บินลงมากินผลไม้และส่งเสียงแก๊กๆ ทักทายนักท่องเที่ยวทุกวัน ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดว่าธรรมชาติบนเกาะเฮสมบูรณ์จริงๆ