posttoday

มาๆ ปั่นชม วิถีเกษตรอินทรีย์ ที่สวนสามพราน

17 พฤษภาคม 2558

แมงโก้หวานมาแล้ว เสาร์ อาทิตย์ ไปฟินที่ไหนกันดีน้า ช่วยนึกทีคร้าบ อ้อ...นึกออกแล้วไปปั่นจักรยานดีกว่า

โดย...แมงโก้หวาน

แมงโก้หวานมาแล้ว เสาร์ อาทิตย์ ไปฟินที่ไหนกันดีน้า ช่วยนึกทีคร้าบ อ้อ...นึกออกแล้วไปปั่นจักรยานดีกว่า (นึกไว้ตั้งแต่อาทิตย์ก่อนแล้ว) ดูธรรมชาติ ชมนก ชมสวน ชมวิถีของชาวเกษตรอินทรีย์ เผื่ออาจได้ของกินปลอดสารพิษกลับบ้านด้วย (ฮ่า)

แล้วที่ไหนดีล่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะนึกไม่ออกเพราะเรามีพรายกระซิบผู้รักษ์ในวิถีอินทรีย์มาก...ใครๆๆ อยากรู้ ก็ “อรุษนวราช” กรรมการผู้จัดการ สามพรานริเวอร์ไซด์ และเลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ บอกมาใครอยากไปปั่นจักรยานที่สามพราน จ.นครปฐมเชิญเลยครับ พลีสๆ (Please) ยิ่งมาปั่นกันเยอะๆ ยิ่งดีและควรจะเป็นเช่นนั้น รับรองว่าฟินแน่นอน

มาๆ ปั่นชม วิถีเกษตรอินทรีย์ ที่สวนสามพราน

 

ที่นั่น ณ ตอนนี้มีสองเส้นทางให้เลือกปั่นและเรียกเส้นทางปั่นทั้งสองนี้ว่า “ปั่น...ตามวิถีอินทรีย์สุขใจ” โดยมีการเปิดเส้นทางไปไม่นานนี้ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สามพรานริเวอร์ไซด์ มูลนิธิสังคมสุขใจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ จ.นครปฐม และโรงพยาบาลมหาชัย2 โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ต่อยอดมาจากโครงการสามพรานโมเดลที่ดำเนินการมา 5 ปีแล้วที่มุ่งส่งเสริมให้พื้นที่ อ.สามพรานทำเกษตรอินทรีย์

เส้นทางแรก เป็นเส้นทางครอบครัว ระยะทาง 8 กม. นักปั่นต้องแบกจักรยานลงเรือเอี้ยมจุ๊นล่องไปตามแม่น้ำท่าจีนใช้เวลาราวๆ15 นาที ไปขึ้นยังท่าวัดสรรเพชญ กราบหลวงปู่เพิ่มแล้วแวะชมการทำเกษตรอินทรีย์ของเด็กๆโรงเรียนวัดสรรเพชญ ที่มีการนำเอาองค์ความรู้การทำเกษตรอินทรีย์จากโครงการสามพรานโมเดลมาใช้ เช่น โรงเรือนเลี้ยงไส้เดือนเพื่อนำไปใช้กับแปลงเกษตร น้ำหมักชีวภาพจากเปลือกมะนาวซึ่งมีกลิ่นหอมกว่าน้ำหมักทั่วไป

มาๆ ปั่นชม วิถีเกษตรอินทรีย์ ที่สวนสามพราน

 

จากนั้นมุ่งสู่วัดเดชานุสรณ์ ที่นี่จะเห็นการทำเกษตรแบบ “บวร” ระหว่างบ้าน วัดโรงเรียน ผลผลิตที่ได้มาปันกันและขายในชุมชน ถือเป็นกลยุทธ์เชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ต.ยายชา ที่เกิดจากแนวคิดของวาสนา กลิ่นพยอม นายก อบต.ยายชา แล้วลัดเลาะเข้าสวนลุงเขียด ซึ่งเป็นสวนเกษตรอินทรีย์มาตรฐาน IFROAM&EU และ CANADA มีทั้งแปลงผัก ผลไม้ แปลงนา แบ่งเป็นโซนชัดเจนที่นี่จะได้สนุกกับกิจกรรมพิเศษ อาทิ โยนข้าวดำนา ดูคุณลุงวัย 67 ปี ปีนต้นหมากที่มีความสูงเทียบเท่ากับตึก 3 ชั้น โดยใช้ขาเกี่ยวต้นโน้นไปต้นนี้ได้อย่างคล่อง

จุดแวะต่อไปเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ของประหยัด ปานเจริญ เกษตรกรอินทรีย์วัยเฉียด50 เจ้าของสวนฝรั่ง ชมพู่ มะพร้าว และมะม่วงนับ 10 ไร่ บุกเบิกให้สวนแห่งนี้เป็นอินทรีย์มากว่า 10 ปี ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่ง่าย จุดนี้ใครๆ ก็ชอบ เพราะได้เติมพลังด้วยผลไม้และน้ำผลไม้อินทรีย์ปั่นสดๆ อาทิ ฝรั่งมะม่วง กล้วย ฝักข้าว

มาๆ ปั่นชม วิถีเกษตรอินทรีย์ ที่สวนสามพราน

 

เส้นทางที่สอง ถ้าใครไม่ไหวก็ไม่ต้องเด้อ...สิบอกไห่! เพราะระยะทาง 60 กม.เริ่มที่ตลาดสุขใจในสวนสามพราน เข้าวัดไร่ขิง วัดทรงคนอง พุทธมณฑลสาย 7 ผ่านวัดสรรเพชญ อบต.ยายชา เข้าตลาดสามพรานผ่านหน้าโรงเรียนนาคประสิทธิ์ ตัดผ่านถนนคลองใหม่ เข้าวัดวังน้ำขาว วัดจินดารามวัดปรีดาราม ข้ามสะพานคลองจินดา จากนั้นตัดออกถนนคลองใหม่ ผ่านหน้าวัดเทียนดัด เข้าซอยราษฎร์สามัคคี และกลับมาที่สามพรานฯ เช่นกัน ซึ่งตลอดเส้นทางการปั่น นักปั่นจะได้สัมผัสบรรยากาศสองข้างทางที่เต็มไปด้วยสวนผัก ผลไม้ ของเกษตรกรในพื้นที่ อ.สามพราน

แมงโก้หวานได้รู้มาอีกว่า หลังจากนี้จะมีการเปิดเส้นทางเพิ่มขึ้นอีก 5 เส้นทาง โดยตลาดสุขใจเป็นศูนย์กลางการประชาสัมพันธ์

สำหรับเส้นทาง “ปั่น...ตามวิถีอินทรีย์สุขใจ” เปิดให้บริการเฉพาะเสาร์-อาทิตย์หน่วยงาน องค์กรต่างๆ หรือผู้ที่สนใจต้องการนำกลุ่มพนักงาน ชุมชน มาเรียนรู้ หรือมาทำกิจกรรมพัฒนาบุคลากรและต้องการบูรณาการเรื่องวิถีไทย การท่องเที่ยวเชิงวิถีอินทรีย์ ตามเส้นทางต่างๆ ขอรายละเอียดได้ที่โครงการสามพรานโมเดล ศูนย์พัฒนาเกษตรอินทรีย์สุขใจ 034-225-203 สายตรง สุทิศจิราวุฒิพงษ์ 08-1668-2165 และชฤทธิพรเม้งเกร็ด 08-1854-0880 หรือดูข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊กสามพรานโมเดล

มาๆ ชาวนักปั่นทั้งหลายมาจอยกันๆ