posttoday

ข้าวหลามหนองมน อร่อยครบทุกรส แม่สุภา

15 พฤษภาคม 2558

พูดถึงของฝากจากหนองมนจ.ชลบุรี ท่านผู้อ่านนึกถึงอะไร แมงโก้หวานนึกออกอย่างเดียวคือข้าวหลามหนองมน

โดย...แมงโก้หวาน ภาพ | อมรรัตน์ ศรีประสาท

พูดถึงของฝากจากหนองมนจ.ชลบุรี ท่านผู้อ่านนึกถึงอะไร แมงโก้หวานนึกออกอย่างเดียวคือข้าวหลามหนองมน เขาว่าเป็นสุดยอดข้าวหลามที่อร่อยขึ้นชื่อระดับประเทศ ได้ยินมานานนมแต่ยังไม่เคยชมชิมลิ้มลองเล้ยในชีวิต ถ้าได้ชิมสักครั้งคงจะลืม “สาวหนองมน” ไม่ใช่สิ “ข้าวหลามหนองมน” ไม่ลงเป็นแน่แท้ (ฮ่าๆ)

ว่าแต่ข้าวหลามหนองมนในปัจจุบัน ต้องบอกว่ามีเหลืออยู่ไม่กี่เจ้าที่ทำขายครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นวางขายในตลาดหนองมนมากมายจนกลายเป็นแหล่งข้าวหลามขึ้นชื่อของชลบุรีที่คนรู้จักดีนั้น ล้วนแล้วแต่แม่ค้าไปรับมาขายอีกทอดหนึ่งจากผู้ผลิตข้าวหลามทั้งสิ้น 

ข้าวหลามหนองมน อร่อยครบทุกรส แม่สุภา

ข้าวหลามแม่สุภา ถือเป็นเจ้าหนึ่งในย่านตลาดหนองมนที่ยังดำรงกิจการทำข้าวหลามขายมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ และตกทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานที่รักษามรดกทางอาชีพนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น และเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวจนถึงวันนี้

 

“ข้าวหลามแม่สุภาเป็นที่ขึ้นชื่อในหนองมนและคนหนองมนรู้จักดี เพราะเราทำมานานร่วม 50 ปีแล้ว ตั้งแต่ด้วยวิธีการเผาฟืนมาสู่การเผาด้วยเตาแก๊ส โดยคุณแม่สุภาขณะยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งท่านมีความรู้ในการทำข้าวหลามตั้งแต่ยังเป็นสาวๆ ต่อมาเมื่อท่านจากไปป้ากับลูกๆ ก็สืบทอดอาชีพนี้ไว้เลี้ยงครอบครัว พร้อมกับใช้ชื่อข้าวหลามแม่สุภามาจนถึงวันนี้” ป้าชนิษฏา ลูกสาวแม่สุภาเล่าความเป็นมา

หากพูดถึงรสชาติข้าวหลามแม่สุภา ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะชื่นชอบในรสชาติที่มีครบทุกรส ตั้งแต่หวาน เค็ม มัน พร้อมทั้งมีกลิ่นหอม แค่ได้เห็นหน้าข้าวหลามเชื่อว่าใครๆ ก็ต้องอยากชิมและซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน แต่ถ้าพูดถึงความโดดเด่นที่ถือเป็นเครื่องหมายการค้าแม่สุภาก็ได้แก่ ความสด อร่อย สะอาด และได้มาตรฐาน

ข้าวหลามหนองมน อร่อยครบทุกรส แม่สุภา

 

“นอกจากรสชาติอร่อยแล้ว สิ่งที่เรายึดมั่นเสมอมาในการทำข้าวหลามคือความสด สะอาด และได้มาตรฐานถือเป็นสิ่งสำคัญ และลูกค้าจะเชื่อมั่นเราในคุณสมบัตินี้ อย่างโรงพยาบาลสมเด็จบรมราชเทวี ณ ศรีราชา มักจะสั่งข้าวหลามแม่สุภาเสมอ โดยทุกครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่โรงพยาบาลสมเด็จฯ ณ ศรีราชา โรงพยาบาลก็จะสั่งข้าวหลามแม่สุภาไปถวายทุกครั้ง และทำมาตั้งแต่สมัยที่คุณแม่สุภายังมีชีวิตอยู่จนถึงวันนี้โรงพยาบาลก็ยังเป็นลูกค้าที่ให้ความเชื่อมั่นด้วยดีเสมอมา”

นอกจากข้าวหลามธรรมดาสูตรดั้งเดิมของร้านแล้ว อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ข้าวหลามแม่สุภาทำขึ้นคือ “ข้าวหลามถ้วย” ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า โดยลักษณะจะแตกต่างจากข้าวหลามทั่วไปเพราะใส่ไส้ทั้งหมด 5 อย่าง ได้แก่ แปะก๊วย มะพร้าวอ่อน เผือก ถั่วดำ และเม็ดบัว แต่ปัจจุบันไส้เม็ดบัวเลิกทำไปเพราะวัตถุดิบค่อนข้างหายากและราคาแพง ปัจจุบันจึงเหลือแค่ 4 ไส้

ข้าวหลามหนองมน อร่อยครบทุกรส แม่สุภา

“ข้าวหลามถ้วยจะเข้มข้นกว่าข้าวหลามทั่วไป เพราะสูตรของทางร้านจะใส่ข้าวเหนียวน้อยแต่ใส่ไส้ต่างๆ เยอะ จึงทำให้รสชาติเข้มข้นกว่า เป็นที่ถูกใจลูกค้าที่ชอบกินหน้าข้าวหลามเยอะๆ เวลากินก็สะดวกเพราะเรามีไม้พายให้ตักกินด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าโดยไม่ต้องทุบกระบอกข้าวหลาม”

ขณะที่ราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดของกระบอก เช่น ข้าวหลามทั่วไปมีตั้งแต่ 5 กระบอก 4 กระบอก 3 กระบอก 2 กระบอก 100 บาท ข้าวหลามถ้วยเล็กสุด 3 กระบอก 100 กระบอกใหญ่กระบอกละ 50 บาท อยากชิมสามารถสอบถามได้ที่โทร. 08-9748-8749, 08-6025-4578 ร้านตั้งอยู่ติดถนนสุขุมวิทฝั่งขาไปพัทยา เลยตลาดหนองมนประมาณ 300 เมตร อยู่ใกล้ปั๊มคาลเท็กซ์