posttoday

‘ขนมเปี๊ยะรัชนี’ อร่อยต้องรอ 2 ปี

24 เมษายน 2558

ใครจะเชื่อว่าหากอยากกินขนมเปี๊ยะอร่อยๆ สักชิ้นก็ต้องเข้าคิวรอนานถึง 2 ปี

โดย...วราภรณ์

ใครจะเชื่อว่าหากอยากกินขนมเปี๊ยะอร่อยๆ สักชิ้นก็ต้องเข้าคิวรอนานถึง 2 ปี ไม่ต้องแปลกใจเพราะเรื่องจริงเกิดขึ้นแล้ว กับร้านขนมเปี๊ยะรัชนี ของ รัชนี พรหมฉิน อายุ 49 ปี ที่คนดังอย่างวู้ดดี้ก็มาเป็นลูกค้าประจำ

ขนมเปี๊ยะรัชนีตั้งอยู่ที่ตลาดมะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี เปิดมานาน 21 ปีแล้ว สูตรความอร่อยเธอร่ำเรียนมาจากพี่สาวซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ ผสมกับการทำอย่างประณีต ทำสดใหม่วันต่อวัน รสชาติไม่หวานมาก แป้งกรอบไม่เหมือนเจ้าอื่น มีทั้งไส้ถั่วไข่เค็ม งาดำไข่เค็ม และล่าสุดเพิ่งเพิ่มไส้หมูหยองอีก 1 เมนู แต่รสที่คนนิยมสุดๆ คือ ไข่เค็มที่รสชาติดี ตรงขนมเปี๊ยะส่วนใหญ่เน้นไส้ถั่ว แต่ร้านนี้ใส่ไข่เค็มเยอะ จึงมีรสชาติเค็มนิดๆ อร่อยลิ้น

แม้ว่าร้านจะเปิดตั้งแต่หกโมงเช้าถึงหกโมงเย็น แต่ลูกค้าไปเยือนถึงหน้าร้านใช่ว่าจะได้กินตามใจชอบเลย เพราะร้านนี้รับทำตามออร์เดอร์เท่านั้น

‘ขนมเปี๊ยะรัชนี’ อร่อยต้องรอ 2 ปี

 

“บ้านเราอยู่หลังตลาด จึงรับทำตามออร์เดอร์อย่างเดียว เพราะคนผ่านไปมาน้อย เราจึงทำเฉพาะที่ลูกค้าสั่ง ทำมาเรื่อยๆ พอลูกค้าบอกต่อกันว่าอร่อย คิวก็เลยยาวไปเรื่อยๆ ตลอด 21 ปี ปริมาณยอดสั่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่คนทำยังมีอยู่คนเดียว เพราะสามารถควบคุมรสมือได้ เคยมีลูกจ้างแล้วทำให้ผิดเพี้ยนรสชาติไปปั้นแป้งหนาไม่บาง กินแล้วไม่อร่อย จึงตัดสินใจทำคนเดียวดีกว่า”

รัชนีปั้นเองคนเดียวจึงผลิตได้ต่อวันเพียง 600 ชิ้น ถ้าใครอยากกินขนมเปี๊ยจึงต้องอาศัยการโทรสั่ง ซึ่งคิวปัจจุบันเต็มไปถึง มิ.ย. 2559 แล้ว เธอจึงหยุดรับออร์เดอร์ตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีที่แล้วนู้น เพราะทำคนเดียวไม่ไหวจริงๆ ซึ่งพอถามว่าจะเปิดรับออร์เดอร์ใหม่เมื่อไร รัชนียังไม่กล้ารับปาก

เสน่ห์ขนมเปี๊ยะรัชนี คือ แป้งกรอบบาง เพราะมีเทคนิคการทำคือ เริ่มจากเตรียมแป้งชั้นนอก ได้แก่

‘ขนมเปี๊ยะรัชนี’ อร่อยต้องรอ 2 ปี

 

แป้งสาลีนวดกับน้ำมันและน้ำ นวดได้ที่แล้วพักไว้ มาทำแป้งชั้นใน ได้แก่ แป้งสาลีบวกน้ำมันนวดให้เข้ากันพักไว้ จากนั้นทำไส้ถั่วกวน นำถั่วเขียวมากวนกับน้ำตาล ใส่น้ำมันพืชกวนให้เข้ากัน พักไว้แล้วก็ปั้น เอาแป้งชั้นนอกห่อแป้งชั้นใน แล้วปั้นเป็นลูก คลึงให้แป้งม้วนแล้วกลับอีกข้าง นวดๆ คลึงๆ แบบนี้ไปมา

เวลาปั้นก็ให้บิแป้งเป็นก้อนแล้วปั้นใส่ไส้ไข่เค็ม ใส่ไส้แล้วปั้นเป็นลูกกลมๆ ซึ่งเคล็ดลับอีกข้อที่ทำให้ขนมเปี๊ยะรัชนีอร่อย น่าจะอยู่ที่ส่วนผสมของแป้งที่บอกใครไม่ได้

อยากโทรไปสอบถามว่า สั่งขนมเปี๊ยะได้หรือยัง โทร.039-361-087 ร้านเปิด 6 โมงเช้าถึง 18.00 น.