posttoday

หม่ำ รับร้อน

03 เมษายน 2558

ว่ากันว่า ช่วงซัมเมอร์ หรือช่วงฤดูร้อน เป็นโอกาสดีที่จะได้ออกกำลังกายและได้รื่นรมย์กับอาหารหลากหลายที่ดีต่อสุขภาพ

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล

ว่ากันว่า ช่วงซัมเมอร์ หรือช่วงฤดูร้อน เป็นโอกาสดีที่จะได้ออกกำลังกายและได้รื่นรมย์กับอาหารหลากหลายที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องเพราะมีกิจกรรมกลางแจ้งที่สามารถไปสนุกได้มากมาย ขณะที่ผักผลไม้หลายหลากก็พาเหรดกันออกมาให้เลือกลองลิ้มชิมรส ทว่าชีวิตจริงทุกวันนี้หาเป็นเช่นนั้นไม่ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่เป็นช่วงปิดเทอม มีความเสี่ยงจะอ้วนขึ้นมากกว่าผู้ใหญ่ที่ยังมีกิจกรรมออกไปทำงานนอกบ้านถึง 3 เท่า ด้วยเพราะพ่อแม่บางคนก็ปล่อยให้พวกเขากินแต่จังก์ฟู้ดและให้เล่นวิดีโอเกมได้ทั้งวัน

อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย โดยเฉพาะบ้านเราที่มีอาหารดีๆ หลากหลายให้เลือกรับประทานไม่ขาดตอน เปลี่ยนจากสแน็กห่อๆ มาเป็นข้าวโพดย่างหรือต้มสักฝัก (หลีกเลี่ยงเนยและเกลือ) ในรสธรรมชาติหวานๆ มันๆ ของข้าวโพด เต็มไปด้วยไฟเบอร์ แคลอรีต่ำ โดยข้าวโพดฝักสีเหลืองยังเพิ่มวิตามินเอมาเป็นทางเลือก พ่อๆ แม่ๆ อาจกินข้าวโพดปิ้ง ข้าวโพดต้มมาจนเบื่อ ก็สามารถทำเป็นยำข้าวโพด หรือปรุงแบบซัลซ่าก็อร่อยไปอีกแบบ

หม่ำ รับร้อน

 

พูดถึงหน้าร้อน ผลไม้ที่ผุดมาชนิดแรกต้องเป็นแตงโม ยิ่งถ้าบ้านไหนออกไปเที่ยวทะเลกันในช่วงวันหยุดยาว ไม่มีสิ่งใดจะช่วยคืนน้ำที่เสียไปจากเหงื่อได้เท่าแตงโมอีกแล้ว ส่วนประกอบในแตงโมส่วนใหญ่ มากกว่า 90% คือน้ำ นอกจากนี้ยังมีไลโคปีนมากกว่าที่มีในมะเขือเทศเสียอีก เหมาะกับคุณหนุ่มๆ มากเลยนะคะ

ขณะที่เรารณรงค์ให้เด็กๆ เลิกดื่มชาเขียวสำเร็จรูป เพราะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมมากเกินไป ทว่าชาดำเย็นที่ชงสดๆ แล้วเลือกเติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมได้เอง ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับหน้าร้อน เพราะโดยปกติแล้วชาเป็นเครื่องดื่มที่ปราศจากแคลอรี มีสารแอนติออกซิแดนต์ไม่ว่าจะเป็นชาดำหรือชาเขียว

หม่ำ รับร้อน

นอกจากนี้ ซัมเมอร์เป็นช่วงเวลาที่ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ออกมามากมายและอร่อยที่สุด ผลไม้รสเปรี้ยวไม่ว่าจะเป็นเบอร์รี่สีแดง สีม่วง สีฟ้า เต็มไปด้วยวิตามิน และสารแอนติออกซิแดนต์ แถมพกด้วยกากใยอาหาร จะกินสดๆ กินเป็นสลัด ซัลซ่า หรือใส่ในโยเกิร์ตก็อร่อย

 

สำหรับสาวกมังสวิรัติ ไม่ว่าจะระดับไหน ดีใจได้เลยว่า ซัมเมอร์เป็นช่วงเวลาที่แตงต่างๆ โดยเฉพาะซูกินี รสชาติเยี่ยมที่สุด ในความหวานกรอบนอกนุ่มในเต็มไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์และวิตามินซี กินเล่นแบบสดๆ หรือลองเพิ่มพริกยักษ์สีแดง คลุกเคล้ากับน้ำสลัดรสชาติออกเปรี้ยวๆ ทั้งอร่อยและสดชื่น

หม่ำ รับร้อน

 

ด้านคนชอบอาหารทะเล สามารถดัดแปลงอาหารที่ชอบเสิร์ฟในปาร์ตี้ อย่างกุ้งค็อกเทลมาเป็นสแน็กยามบ่าย กุ้งสุกพอประมาณ (อย่าให้สุกมากเกินไป) แช่เย็นนิดหน่อย เสิร์ฟในซอสพริกซัลซ่า นอกจากแคลอรีต่ำแล้วยังโปรตีนสูง รสชาติเยี่ยม กินแล้วสดชื่น และถ้าให้ดีเพิ่มสลัดรสชาติเปรี้ยวนำใส่เข้าไปด้วย

คนที่ชอบออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน มีร้านอาหารหลายแห่งสร้างสรรค์เมนูพิเศษรับซัมเมอร์ เริ่มจากห้องอาหารเรดสกาย ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เชฟอูว์โก กูเดอรีเย เชฟใหญ่ชาวฝรั่งเศส หัวหน้าเชฟประจำห้องอาหาร ชวนมากินลมชมวิวพร้อมลิ้มรสเซตเมนูพิเศษที่จะพาคุณไปสัมผัสกลิ่นอายในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของประเทศฝรั่งเศส 5 เมนู 5 รสชาติ เริ่มต้นด้วยอาหารเบาๆ เพื่อสุขภาพอย่างสลัดหน่อไม้ฝรั่ง เสิร์ฟพร้อมไข่นกกระทา ปลาแซลมอนรมควันและผักสลัด ตามด้วยอาหารเรียกน้ำย่อยแบบร้อน ซุปอาร์ติโช้กและเห็ดทรัฟเฟิลดำ ที่เสิร์ฟพร้อมขนมปังบริยอชสอดไส้เห็ด

หม่ำ รับร้อน

 

อาหารจานหลักอย่างข้าวริซอตโต้ปรุงสุกพร้อมเห็ดแชงเทอเรล โรยหน้าด้วยแฮมปาตาเนกราจากสเปน, ชีสพาร์เมซาน และเห็ดทรัฟเฟิล ปิดท้ายของคาวด้วยเนื้อซี่โครงลูกแกะจากเมืองโรแซร์ย่าง ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับมันบดและซอสเห็ดมอเรล เมนูสุดท้ายของเซต คือ ของหวานแสนอร่อย แอปริคอต ครัมเบิ้ล เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมวานิลลาตาฮิติ (ราคาท่านละ 3, 255 บาท++) ซึ่งสามารถสั่งแบบอะลาคาร์ตได้ ไม่ต้องกินทั้ง 5 จาน บริการมื้อค่ำ เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 เม.ย.นี้ (โทร. 02-100-6255 หรือ [email protected])

โอ บอง แปง เบเกอรี่ คาเฟ่ (Au Bon Pain The Bakery Cafe) ต้อนรับซัมเมอร์กับแคมเปญ Summer Blast รังสรรค์ 5 เมนูใหม่ล่าสุด ครบครันทั้งแซนด์วิช เครื่องดื่ม และของหวาน ได้แก่ Salmon Tartine Sandwich (แซนด์วิช แซลมอน ทาร์ทีน) ที่ประกอบด้วย ขนมปังมัลติเกรน บาแก็ต ที่นำมาปิ้งให้กรอบนอกนุ่มใน ทาด้วยมายองเนสซอส ตามด้วยเนื้อปลาแซลมอนรมควัน ผักชีลาว (Dill) และเลมอน สไลซ์ (ราคา 180 บาท)

หม่ำ รับร้อน

 

Blueberry Whoopie Pie (บลูเบอร์รี่ วูปปี้พาย) เบเกอรี่สูตรซีโร่แกรมส์ทรานส์แฟต ด้วยส่วนผสมของแป้งเค้กสูตรลดน้ำตาลลง 40% จากสูตรปกติทั่วไป ผสมโยเกิร์ตและผลบลูเบอร์รี่ ไส้ครีมตรงกลางเป็นครีมชีส ผสมเนยสด ผลบลูเบอร์รี่ และน้ำมะนาวเล็กน้อย ครีมออกเป็นสีม่วงอ่อนๆ รสชาติหวานแซมเปรี้ยว ส่วน Orange Whoopie Pie (ออเรนจ์ วูปปี้พาย) แป้งเค้กสูตรลดน้ำตาลลง 40% จากสูตรปกติทั่วไป ตัวแป้งมีส่วนผสมของแยมส้ม และน้ำส้มเข้มข้น ไส้ครีมตรงกลางเป็นครีมชีส ผสมเนยสดและผลบลูเบอร์รี่ และน้ำมะนาวเล็กน้อย ครีมออกเป็นสีม่วงอ่อนๆ รสชาติหวานแซมเปรี้ยว (ราคา 65 บาท)

Blueberry Pomegranate Iced Tea (ชาบลูเบอร์รี่ผสมทับทิม) ชาธรรมชาติ 100% ที่ส่วนผสมของผลบลูเบอร์รี่แห้ง ผสมเกล็ดทับทิมแห้ง พร้อมทั้งเนื้อแอปเปิ้ลแห้ง กลีบดอกกระเจี๊ยบสีแดงเข้ม ผลเอลเดอร์เบอร์รี่ กลีบดอกคอร์นฟลาวเวอร์สีม่วงน้ำเงิน กลีบดอกมาลโลว์สีม่วง Honey Citron Iced Tea (ชาซิตรอนผสมน้ำผึ้ง) ชาสมุนไพรเกาหลีแบบดั้งเดิม ที่ทำจากผลไม้ส้มยูซุ น้ำผึ้ง รสชาติออกเปรี้ยวหวานและรสขมเล็กๆ ของเปลือกส้ม (ราคา 110/125 บาท)

หม่ำ รับร้อน

 

วันนี้ถึง 3 พ.ค. ที่ร้านโอ บอง แปง เบเกอรี่ คาเฟ่ ทั้ง 66 สาขา (รายละเอียดเพิ่มเติม www.aubonpainthailand.com หรือ Facebook.com/aubonpainthailand, IG : aubonpainthailand 

ปิดท้ายกับความหวานที่อาฟเตอร์ยู (After You) จับมือกับแสนสิริ เสนอ 3 เมนูซิกเนเจอร์ยอดฮิต ในธีม “Summer Escape” เอาใจคนรักขนมหวานที่จะเดินทางไปฮอลิเดย์ ณ โรงแรมเอสเคป หัวหิน และเอสเคป เขาใหญ่ โดยเฉพาะ

ทั้ง 3 เมนูยอดฮิตมาจากความหลงใหลในรสชาติของผลไม้ ได้แก่ Pavlova (พาฟโลว่า) ราดซอสแพสชั่นฟรุต ที่มีรสเปรี้ยวตัดกับขนมหวานอย่างลงตัว โรยหน้าด้วยผลไม้สด Chocolate Lava (ช็อกโกแลต ลาวา) เสิร์ฟกับไอศกรีมวานิลลาเย็นๆ หวานเข้มกลมกล่อม ตัดรสด้วยสตรอเบอร์รี่หวานเย็นชุ่มฉ่ำ และ Berries Crumble (เบอร์รี่ ครัมเบิล) หวานหอมด้วยรสชาติเปรี้ยวหวานของเบอร์รี่ รับประทานคู่กับ Crumble Dough ราดด้วยซอสวานิลลา สูตรเฉพาะของอาฟเตอร์ยู

หม่ำ รับร้อน

 

นอกจากนี้ ยังมีห่วงยางแฟนซีสุดน่ารักแรงบันดาลใจจากขนมหวานหลากสีสันสดใส ที่โรงแรมเอสเคป หัวหิน และเอสเคป เขาใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดนัทเพรทเซล และบิสกิต พร้อมเพิ่มดีกรีความสดชื่น กับเครื่องดื่ม Fizzy (ฟิซซี่) สดใส ซาบซ่า หอมกลิ่นผลไม้อย่างแตงโม เสาวรส กีวี่ มินต์ และกุหลาบ ตกแต่งผลไม้สดกระตุ้นความสดชื่นได้แบบเต็มๆ (รายละเอียดเพิ่มเติม: โรงแรมเอสเคป หัวหิน โทร. 032-653-456 และโรงแรมเอสเคป เขาใหญ่ โทร. 044-756-669, 09-2823-2590 หรือ Facebook.com/escapehotels