posttoday

ข้ามปีที่ไหนดี

31 ธันวาคม 2557

พร้อมหรือยัง คืนนี้แล้วนะ ที่เราจะได้ข้ามปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ ข่าวว่าหลายที่คึกคักมากกับการเตรียมงาน แต่ก่อนจะไปข้ามปี ลองมาเช็กกันหน่อยมั้ยว่า ที่ไหนน่าไปข้ามปี อะ!!!

โดย...แจนยูอารี

พร้อมหรือยัง คืนนี้แล้วนะ ที่เราจะได้ข้ามปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ ข่าวว่าหลายที่คึกคักมากกับการเตรียมงาน แต่ก่อนจะไปข้ามปี ลองมาเช็กกันหน่อยมั้ยว่า ที่ไหนน่าไปข้ามปี อะ!!! ข้ามปีไม่จำเป็นหรอกต้องไปที่คนเยอะๆ ลองไปที่อื่นๆ ซึ่งเปี่ยมด้วยเสน่ห์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะดัง หรือไม่ดังเชิญเลือกเอาตามสะดวก ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น จากนั้นก็เตรียมนับถอยหลังได้เลย 5 4 3 2 สวัสดีปีใหม่ แฮปปี้ปีแพะ

เยาวราช

ปกติคนนิยมไปเยาวราชตอนกลางวัน ไปช็อปปิ้ง ไปหาของอร่อย ไปเดินตลาด ไปไหว้พระ ไหนๆ เป็นคืนพิเศษ ไปข้ามปีที่เยาวราชเป็นไง ที่เลือกเยาวราชเพราะที่นี่ไม่เคยเงียบหงอย ไปตอนกลางคืนต่างกันลิบลับกับตอนกลางวัน ยิ่งคนที่โปรดปรานการลิ้มลองของอร่อย ตั้งร้านตั้งแผงกันตั้งแต่ยามเย็นและขายยาวไปจนถึงดึกดื่น นี่ล่ะจึงเหมาะที่จะฝากท้องระหว่างรอข้ามปี ข้าวต้ม 24 ชั่วโมง ข้าวมันไก่ บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว ขาดไม่ได้ เกาลัดคั่ว ซีฟู้ดเผาร้อนๆ รวมถึงอาหารเหลาภัตตาคารจีน กินไปก็มองถนนและผู้คนเพลินๆ ไปพลาง เยาวราชยามค่ำคืนนับว่าสวยแปลกตาน่าค้นหาไม่น้อย โดยเฉพาะวิถีครัวริมทาง ไฟลุกโชติช่วงชัชวาล คนนั่งเรียงกันเป็นตับ เพื่ออร่อยลิ้นกันจนถึงเวลาเที่ยงคืนก็พอดีกับการข้ามปี คิดจะไปข้ามปีทั้งที อย่าไปข้ามปีแบบหิวโซ ต้องอิ่มด้วย อร่อยด้วย จึงจะเรียกว่าสุขี

ข้ามปีที่ไหนดี

ภูเขาทอง

ถ้าไม่ใช่งานประจำปี ก็ไม่บ่อยนักที่จะมีโอกาสได้ขึ้นพระบรมบรรพต หรือภูเขาทอง คืนนี้โอกาสมาถึง จึงไม่ยอมพลาด ไต่ระดับความสูงขั้นบันได ค่อยๆ ไต่ ค่อยๆ เดิน คนขาแข้งไม่ดี อาจลำบากหน่อย แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปสัมผัสคืนข้ามปีที่ภูเขาทอง ไม่เหมือนที่ไหน นอกจากจะเห็นภาพเจดีย์สูงตั้งตระหง่านต้องแสงไฟ งดงามสุดจะหาใดเปรียบ องศา 360 ที่ภูเขาทอง เมื่อมองลงไปเบื้องล่างและไกลลับ ไฟระยิบระยับ ชวนมองอย่างยิ่ง หากไม่ได้มาเห็นกับตา บอกคำเดียวว่าเสียดายแย่ เพราะนี่คือความสวยระดับคลาสสิกที่จับจิตจับใจ ที่พลาดไม่ได้อีกอย่าง สวดมนต์ข้ามปี ที่อื่นเป็นยังไงไม่รู้ แต่ที่ภูเขาทอง ได้ส่องกรุงเทพฯ ยามราตรี ได้ชมสถาปัตยกรรมโบราณ ไปพร้อมๆ กับการเจริญจิตตภาวนา ท่ามกลางบรรยากาศเข้มขลังอันทรงคุณค่า เชื่อเถอะว่าจะเป็นการข้ามปีที่พิเศษสุดๆ

สี่แยกราชประสงค์

แลนด์มาร์กสำคัญของคืนข้ามปีที่คนต่างมุ่งหมายมา ความตื่นตาตื่นใจของที่นี่มีมากำนัลทุกๆ ปี มากมายด้วยสิ่งที่จะดึงสายตาไปจดจ้องได้นานเท่านาน แค่เดินชมไฟก็คุ้มค่าจนไม่อยากให้โมงยามจบลงเร็วพลัน ไฮไลต์ปีนี้คงต้องไปโฟกัสที่บริเวณทางเดินสกายวอล์ก สีสันแสงไฟนับล้านดวงกำลังรอให้ทุกคนไปดื่มด่ำ แหงนหน้ามองจะพบกับสวนแสงลอยฟ้าที่ประดับด้วยไฟหลากสี ซึ่งแต่ละสีก็สะท้อนความหมายดีๆ ฟ้า-วิสัยทัศน์และการพัฒนา เหลือง-ความมั่งคั่งและความมั่นคง แดง-พลังแห่งรักและความสามัคคี เขียว-ความร่วมแรงร่วมใจ เรียกว่าชมได้ไม่รู้เบื่อ เดินไปวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ก็ไม่เสียหลาย ไหว้พระขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล หรือจะร่วมสวดมนต์ข้ามปีก็ยังได้  จากนั้นค่อยย้ายมาชิลๆ ที่ถ่ายรูป นั่งเบียร์พาร์ค ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อรอเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 

ข้ามปีที่ไหนดี

สะพานพระราม 8-สวนสันติชัยปราการ

2 สถานที่นี้มีเสน่ห์คนละแบบ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือยามค่ำคืนทั้งสองสถานที่จะสวยสง่าด้วยโครงสร้างภูมิสถาปัตย์ อันมีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นฉากที่ทำให้ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น ตัวสะพานยามแสงไฟตกกระทบกับเคเบิลระนาบคู่ จะเห็นเป็นริ้วเรียงรายผูกโยงกับเสาสูงรูปตัววายคว่ำ กลายเป็นภาพแห่งจินตนาการ ยืนมองไกลๆ ยากจะอยู่เฉยได้ เป็นต้องหยิบกล้องมาบันทึกภาพไว้ ขณะที่สวนสันติฯ มีป้อมพระสุเมรุโดดเด่นเป็นศักดิ์เป็นศรี แสงไฟประดับรายรอบป้อม นำทุกสายตาเข้าสู่โหมดย้อนอดีตอันรุ่งโรจน์ในหน้าประวัติศาสตร์ คืนข้ามปีเช่นนี้ใครแวะไปทั้งสองสถานที่ ยังจะได้เต็มอิ่มเต็มตากับการแสดงแสงสีแบบชิดใกล้ มหานครแห่งแสงสีจัดที่สะพานพระราม 8 แสงสว่างแห่งสันติจัดที่สวนสันติฯ หรือถ้าจะยืนชมจากฝั่งตรงข้าม ก็สามารถชมการแสดงได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

โบสถ์ซางตาครู้ส

โบสถ์เก่าแก่ชุมชนชาวคริสต์ฝั่งธนบุรี จุดนัดพบคนฝั่งพระนครที่อยากชื่นชมความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบยุคนีโอคลาสสิกผสมเรอเนสซองซ์ กลางวันว่าสวยแล้ว กลางคืนสวยยิ่งกว่า เป็นอีกค่ำคืนที่ความงดงาม จะถูกประกาศให้ผู้คนและโลกได้รับรู้ว่า เรื่องราวจากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นหลังยังคงไว้ซึ่งความขลังอันเป็นเอกอุ ควรค่าที่จะต้องมาสัมผัสด้วยตา ถ้าไม่มาข้ามปีที่นี่ก็ถือว่าไม่ครบเครื่องคืนข้ามปีแน่นอน ยิ่งปีนี้มีความพิเศษ ก็ยิ่งต้องไป เมื่อกรุงเทพฯ และชาวชุมชนกุฎีจีนพร้อมใจร่วมแรงแข็งขันสร้างสรรค์ปรากฏการณ์แห่งดวงไฟขึ้นมาเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ รวมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2557

ข้ามปีที่ไหนดี

จตุจักร กรีน

คู่กันแล้วไม่แคล้วกัน คืนข้ามปีกับการนั่งแฮง คืนนี้ขอให้ลืมร้านเก๋กู๊ด หรือบาร์ฮิตระดับเอลิสต์ ไปชั่วขณะ ประเภทริมเจ้าพระยา อย่าได้แหย็ม  ไว้ไปวันอื่นจะดีกว่า เพราะยังไงที่เหล่านั้นคนล้นทะลักอยู่แล้ว ตัวเลือกที่ชิลที่สุดสำหรับคืนข้ามปีอยู่ที่จตุจักร กรีน เพียบด้วยร้านอาหารและบาร์ แต่ละร้านมีดีไม่เหมือนกัน ตั้งแต่การตกแต่ง บรรยากาศ อาหาร เครื่องดื่ม ดนตรี กระทั่งชื่อ ง่ายๆ ซื่อๆ บางร้านก็ฉูดฉาด จี๊ดจ๊าด แต่รวมๆ ก็โดนใจ ได้คะแนนเต็มเรื่องไอเดียครีเอท ช่างสรรหามาตั้งแบบไม่แคร์สื่อ “โจรมุมตึก” “นมนัว”“ชาบุรี” “สถานีรวมมิตร” “หอนาฬิกา” “เพลินจิต” “เตี๋ยวกำตัง” “เข้าโค้งคลับ” และอีกสารพัด ตอบโจทย์คนที่มองหาที่นั่งแฮงคืนข้ามปีได้ดี แต่ถ้าเกิดเบื่อที่จะนั่งแช่นานๆ ก็ลุกไปเดินซื้อของขวัญที่“ตลาดสยามยิปซี” แล้วค่อยกลับมานับถอยหลัง สวัสดีปีแพะ ก็ยังทัน

ข้ามปีที่ไหนดี

 

ข้ามปีที่ไหนดี

 

ข้ามปีที่ไหนดี

 

ข้ามปีที่ไหนดี