posttoday

ไปชิมปลา หน้างอคอหัก

12 ธันวาคม 2557

จ.สมุทรสงคราม หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียกกันติดปากว่า “แม่กลอง”

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

จ.สมุทรสงคราม หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียกกันติดปากว่า “แม่กลอง” นั้น ผู้คนส่วนใหญ่มักจะประกอบอาชีพกสิกรรม เกษตรกรรม ประเภททำไร่ทำสวน ทำนาเกลือ และที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือการประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วว่าอาหารทะเลที่ดีมีคุณภาพจะต้องมาจากแม่กลองเท่านั้น โดยเฉพาะปลาทูนั้นเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาแห่งความเป็นปลาที่มีรสชาติที่แสนจะอร่อยลิ้น ในความหอมหวานมัน จนได้ชื่อว่า “ปลาทูที่อร่อยที่สุดในโลกต้องปลาทูแม่กลอง”

สำหรับในช่วงเดือน ธ.ค.ของทุกปี จ.สมุทรสงคราม ได้จัดให้มีเทศกาลกินปลาทู โดยมีการจัดงานที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งภายในงานจะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสดๆ อาหารแปรรูป จากพืชผักผลไม้สดๆ ที่ชาวไร่ชาวสวนนำมาจำหน่ายโดยตรงในราคาถูก ให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีการแสดงกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่สำคัญชนิดขาดไม่ได้ก็จะต้องเป็นอาหารเมนูจานเด็ดที่ทำจากปลาทูที่มีมากมายหลายสิบรายการ ที่ทางผู้จัดได้สรรหามาให้ได้เลือกชิมกัน ในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองระหว่างวันที่ 12-21 ธ.ค.นี้

ไปชิมปลา หน้างอคอหัก

 

แต่ก่อนที่จะถึงวันงานเทศกาลกินปลาทู ที่จะได้ลิ้มชิมรสอาหารมากมายหลากหลายเมนูที่ทำจากปลาทูนั้น คงต้องมาทำความรู้จักกับ “ปลาทูแม่กลอง” กันก่อน ปลาทูนั้นต้องนับว่าเป็นสินค้าพื้นเมืองอย่างหนึ่งของ จ.สมุทรสงคราม ที่มีขายทั้งปลาทูสดและปลาทูนึ่ง เป็นที่นิยมบริโภคเพราะตัวใหญ่ มีความมันและเนื้อนิ่ม ปลาทูนึ่งของ จ.สมุทรสงคราม นั้นมีรสชาติดี และยังคงมีเอกลักษณ์สำคัญที่เรียกกันว่าหน้างอคอหัก คือจัดวางเรียงในเข่งแล้วหักหัวงอพับลงอย่างมีศิลปะ ทำให้ปลาทูอ้วนสั้น ไม่แข็งทื่อ เหมือนปลาทูนึ่งทั่วๆ ไป

สำหรับเมนูจานเด็ดที่จะพบในงานเทศกาลกินปลาทูในครั้งนี้ก็ประกอบไปด้วยอาหารที่ทำจากปลาทูจำนวนมากกว่า 50 ชนิด เช่น ปลาทูย่างน้ำปลาหวาน-ห่อหมกปลาทู-ปลาทูทอดราดพริกแกง-ปลาทูต้มมะดัน-ยำปลาทู-แกงไตปลา-แกงส้มปลาทู-ปลาทูชุบแป้งทอด-ปลาทูแดดเดียว-ตับปลาทูผัดฉ่า-ปลาทูต้มส้ม-ปลาทูฉู่ฉี่-ปลาทูต้มหวาน-ปลาทูผัดขิง-แกงป่าปลาทู-ปลาทูนึ่ง-ปลาทูสามรส-ขนมจีนปลาทู-ปลาทูทอดกระเทียมพริกไทย-ปลาทูทอดกระเทียม-ปลาทูต้มยำ-เมี่ยงปลาทู-ปลาทูต้ม 5 รส-ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู-ซาเตี๊ยะปลาทู-ปลาทูผัดผักชีล้อม-ปลาทูต้มมะนาว-ปลาทูผักพริกไทยดำ-ทอดมันปลาทู-แกงเขียวหวานปลาทู-ปลาทูฟู-ปลาทูทอดราดน้ำยา-ข้าวผัดแกงเขียวหวานปลาทู-ข้าวผัดตับปลาทู ฯลฯ

หลังจากได้ลิ้มรสปลาทูอร่อยที่สุดในโลกกันแล้ว ก่อนกลับก็อย่าลืมแวะเที่ยวชมหิ่งห้อยยามค่ำคืนที่มีอยู่ชุกชุมตามริมห้วยหนองคลองบึง ซึ่งทางจังหวัดจะมีการจัดเจ้าหน้าที่พาไปดูเจ้าแมลงตัวน้อยคอยเปล่งแสงไฟเรืองรองอย่างเป็นธรรมชาติด้วยพลังงานสะอาด บินโฉบเฉี่ยวเปล่งแสงระยิบระยับอยู่ในห้วงอากาศกระจายไปทั่วท้องทุ่งคุ้งน้ำอย่างสวยงาม

ไปชิมปลา หน้างอคอหัก

 

ไปชิมปลา หน้างอคอหัก

 

ไปชิมปลา หน้างอคอหัก

 

ไปชิมปลา หน้างอคอหัก