posttoday

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

22 พฤศจิกายน 2557

เสียงกีตาร์นอนลอยแทรกไอหมอก ต้นเสียงอยู่ ณ ปลายนิ้วของสองหญิงชาวอาข่าที่กำลังเกาสายและขับร้องเพลงภาษาชนเผ่าในสวนแม่ฟ้าหลวง

โดย...กาญจน์ อายุ

เสียงกีตาร์นอนลอยแทรกไอหมอก ต้นเสียงอยู่ ณ ปลายนิ้วของสองหญิงชาวอาข่าที่กำลังเกาสายและขับร้องเพลงภาษาชนเผ่าในสวนแม่ฟ้าหลวง ท่วงทำนองที่ทำให้หนาวนี้ไม่เงียบเหงา และบทเสียงที่ขับกล่อมดอกไม้ให้หลับใหลใต้แสงเทียน

สวยกลางวัน

สวนแม่ฟ้าหลวง คือสวนดอกไม้เมืองหนาวบนพื้นที่ 30 ไร่ของดอยตุง สร้างขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ให้คนไทยมีโอกาสชมความงามของไม้เมืองหนาวโดยที่ไม่ต้องไปต่างประเทศ แต่ไม่ว่าจะมาเวลาใดก็จะเห็นดอกไม้ออกดอกตลอดทั้งปี

สำเนียง เจริญสุข ผู้จัดการสวนแม่ฟ้าหลวง เล่าเบื้องหลังความงามให้ฟังว่า “ดอกไม้ในสวนจะเปลี่ยนทุกๆ 10 วันครั้งละ 2 หมื่นต้น” โดยจะนำต้นที่ดอกเฉาออกแล้วลงต้นใหม่แทน หรือหากเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูก็จะเปลี่ยนชนิดของต้นไม้ให้เข้ากับสภาพอากาศแทน ต้นที่ถูกทิ้งจะนำไปทำปุ๋ยหมัก ส่วนต้นใหม่จะซื้อจากเกษตรกรบนดอยตุงเพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้จะได้ไม่ออกไปทำงานนอกพื้นที่

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

“พวกไม้เมืองหนาวทางเรา (สวนแม่ฟ้าหลวง) จะซื้อเมล็ดมาจากเมืองนอก” สำเนียงกล่าว “นำมาเพาะต้นกล้าแล้วส่งให้เกษตรกรบนดอยตุง ให้พวกเขาไปเลี้ยงให้โตจนออกดอก แล้วเราก็ซื้อกลับมาอีกทีหนึ่ง” วงจรการปลูกไม้ดอกเป็นเช่นนี้เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ตลอดปี ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจเพื่อสังคมของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ด้านการเกษตร ที่ได้สร้างช่องทางการตลาดให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงตัวเองอย่างต่อเนื่อง

ภายในสวนแม่ฟ้าหลวงแบ่งพื้นที่เป็นสวนหลายประเภทตั้งแต่ทางเข้าจะเจอกับ ป่าในสวน สวนที่มีพันธุ์ไม้ที่มีอยู่จริงบนป่าดอยตุง เช่น ค้างคาวดำ เฟิร์นกีบแรด กระทือแดงและไม้ยืนต้นขนาดใหญ่อีก 70 สายพันธุ์ ถัดมาอีกหน่อยเป็นบ่อน้ำเสีย ทำดี ให้เรียนรู้เรื่องการบำบัดน้ำเสียโดยมีเจ้าเป็ดแมลลาร์ดเป็นผู้ดูแล จากนั้นจะเป็น สวนห่มหนาว สวนที่จะจัดใหม่ทุกๆ ปี อย่างปีที่แล้วเป็นธีมน้ำตก ส่วนปีนี้เป็นรูปแบบของ “สวนคอนเทนเนอร์” ลักษณะการจัดสวนแบบเป็นกล่อง เป็นบล็อก โดยใช้สิ่งของที่ใช้แล้วมาใช้ใหม่ เน้นความมัธยัสถ์แต่ดูดีมีค่า และยังเป็นครั้งแรกที่ได้ทำ “ตุงดอกไม้” ลักษณะเป็นสวนแนวตั้งบนแผงไม้ติดเสาที่เปรียบเป็นตุง สัญลักษณ์แห่งสิริมงคลของชาวล้านนา ใกล้กันเป็น โรงเพาะกล้า ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเพาะพันธุ์ไม้และนำต้นที่เพาะกลับไปเลี้ยงที่บ้านได้

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

ตามทางเดินก่อนไปสวนถัดไปจะมีซุ้มกล้วยไม้แคทลียาบานสะพรั่ง เป็นคำต้อนรับก่อนเข้าสู่ เรือนรองเท้านารี ที่มีสายพันธุ์มากที่สุดในประเทศไทย น่าจะเป็นสวนเดียวที่ไม่ต้องเปลี่ยนต้นใหม่แต่ต้องได้รับการดูแลทั้งเรื่องน้ำ ความชื้น แสงแดด และดินอย่างดี เมื่อออกจากเรือนจะพบกับ สวนหิน ส่วนหนึ่งเป็นหินแม่น้ำโขงที่มีความโดดเด่นเรื่องสี โดยหินจากต้นน้ำโขงจะมีสีดำเข้ม หากเป็นช่วงกลางแม่น้ำจะออกสีเทา และช่วงปลายน้ำจะมีสีน้ำตาล ซึ่งสีที่แตกต่างกันเกิดจากอุณหภูมิของน้ำที่ต่างกัน ในปีนี้ทางสวน ได้เพิ่มลูกเล่นด้วย เขาวงกต ในสวนหิน เป็นเส้นทางวกวนสั้นๆ โดยใช้กำแพงไม้ไผ่เป็นฉากกั้นที่จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสนุกให้ครอบครัว

ก่อนถึงสวนสุดท้ายจะพบกับสวนสับปะรดสีหรือบรอมมีเลียด เป็นสวนใหม่ที่สร้างความสดใสด้วยใบหลากสีเติบโตในดินที่โรยด้วยเปลือกแมกคาเดเมีย และจากมุมสูงของสวนบรอมฯ มองลงไปจะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด สวนประติมากรรม ประติมากรรมความต่อเนื่องที่อยู่ใจกลางถือเป็นสัญลักษณ์ของสวนแม่ฟ้าหลวง การจัดสวนรอบๆ ก็จะเปลี่ยนไปทุกปีโดยในปีนี้ทำเป็นลายผ้าของชาวอาข่า หากมองจากมุมสูงจะเห็นความสวยงามทั้งรูปแบบและสีสันโดยเฉพาะในยามเช้าที่กลีบดอกยังมีน้ำค้างเกาะและแสงอาทิตย์อ่อนๆ ส่องเข้ามา แต่ทว่าความสวยงามยามค่ำคืนที่ไม่มีใครได้เห็นกำลังจะปรากฏตัว ซึ่งเป็นอีกช่วงเวลาที่ดอกไม้ช่างเย้ายวน

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

งามกลางคืน

ตามปกติสวนแม่ฟ้าหลวงจะเปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา 06.30-18.00 น. หลังจากพระอาทิตย์อัสดงดอกไม้ในสวนแม่ฟ้าหลวงกลายเป็นความลับ แต่มันกำลังจะถูกเปิดเผยเพียงคืนเดียวในค่ำของวันที่31 ธ.ค. 2557 คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับศักราชใหม่ที่ทางสวน จะจัดงานดินเนอร์มื้อพิเศษ เดอะ นิวเยียร์การ์เด้น ปาร์ตี้ เปิดสวนแม่ฟ้าหลวงยามค่ำคืน ตกแต่งด้วยแสงไฟและแสงเทียน และเนรมิตสวนห่มหนาวให้เป็นลานรับประทานอาหารค่ำ ท่ามกลางสวนดอกไม้ สายหมอก และเสียงกีตาร์นอนจากการบรรเลงของชาวบ้าน

งานคร่าวๆ จะเริ่มตั้งแต่สวนปิด ผู้ที่จองโต๊ะรับประทานอาหารจะได้โอกาสพิเศษชมสวนดอกไม้ใต้แสงสลัว จากนั้นจะได้รับการต้อนรับแบบพื้นบ้านโดยการผูกข้อมือจากผู้เฒ่าผู้แก่ชมการแสดงรำแบบพื้นเมืองบนเวทีกลางน้ำ (บ่อน้ำเสีย ทำดี) การแสดงฟ้อน 5 เชียง ได้แก่ เชียงตุงเชียงรุ้ง เชียงใหม่ เชียงราย และเชียงทองรับประทานอาหารเย็นมื้อพิเศษกับเมนูอาหารเหนือเช่น แกงฮังเลกระเทียมดอง น้ำพริกหนุ่มแกล้มผักสด ที่ส่งตรงจากครัวตำหนักในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ จนถึงเวลา 21.00 น. งานเลี้ยงสิ้นสุดไปพร้อมกับความอบอุ่นของฤดูหนาวปลายปี

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

เทศกาลความสุขบนดอยตุงไม่มีเพียงงานดินเนอร์ยามค่ำคืน แต่ยังจัดเป็นงานใหญ่ในแนวคิด “สีสันแห่งดอยตุง” ประกอบด้วย สีสันแห่งชนเผ่า สีสันแห่งวิถีชีวิต และสีสันแห่งการเฉลิมฉลอง โดยมีไฮไลต์อยู่ในสวนแม่ฟ้าหลวงสถานที่รวบรวมสีสันของธรรมชาติ ส่วนด้านนอกบริเวณตลาดจะทำการปิดถนนเพื่อเปิดเป็นเส้นทางการละเล่น การแสดงของชนเผ่าต่างๆ และได้จัด กาดชนเผ่า ขายอาหาร สินค้า ของหัตถกรรมพื้นบ้านจากชนเผ่าทั้ง 6 เผ่า ได้แก่ อาข่า (อีก้อ) ลาหู่ (มูเซอ)ไทยใหญ่ ไทยลัวะ ไทยลื้อ และจีนก๊กมินตั๋ง กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ใน 29 หมู่บ้านของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ โดยกาดชนเผ่าจะจัด 2 ช่วง ระหว่างวันที่ 5-7 ธ.ค. 2557 และวันที่ 27 ธ.ค. 2557-4 ม.ค.2558 เวลา 08.00-18.00 น.

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

เมื่อมาบนดอยตุงแล้ว นอกจากสวนแม่ฟ้าหลวงยังมีพระตำหนักดอยตุง พระตำหนักทรงชาเล่ต์สวิส-ล้านนา ซึ่งสมเด็จย่าทรงเรียกว่า บ้านที่ดอยตุง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมส่วนต่างๆ ของพระตำหนักโดยมีเครื่องบรรยายแบบหูฟังให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมแต่ละจุดได้ด้วยตัวเอง หอแห่งแรงบันดาลใจ สถานที่รวบรวมเรื่องราวของราชสกุลมหิดล 5 พระองค์ ภาพหายาก และพระราชดำรัสของสมเด็จย่าต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เรียกรอยยิ้มและน้ำตาจากประชาชนได้ไม่ยากสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบ อยู่บนยอดเขานางนอน เป็นพื้นที่ปลูกต้นโรโดเดนดรอนหรือกุหลาบพันปี กล้วยไม้ และนางพระยาเสือโคร่ง และศูนย์ผลิตและจำหน่ายงานมือ 52 ไร่ ตั้งอยู่เชิงดอยตุง ภายในมีโรงงานทำเซรามิก เรือนผลิตกระดาษสา โรงทอผ้าด้วยมือ และร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดอยตุง

นอกจากนี้ ช่วงที่มีการจัดงานสีสันแห่งดอยตุงจะเปิดให้ซื้อพาสปอร์ตดอยตุงตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2557 หากสะสมตราประทับครบทุกแห่งที่กำหนดจะนำไปแลกรับของที่ระลึกได้ และพาสปอร์ตเล่มเดียวนั้นสามารถใช้เข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวบนดอยตุงได้ทุกแห่งที่กล่าวมา ถือเป็นกิจกรรมส่งท้ายปีที่ได้ทั้งความรู้ดี สนุกดี และอากาศดี (มาก)

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

 

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

 

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

 

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง

 

ดอกไม้ใต้แสงเทียนสวนแม่ฟ้าหลวง