posttoday

ติ่มซำ เมนูเช้าของชาวตรัง

14 พฤศจิกายน 2557

ไม่รู้ว่านานแค่ไหนกันแล้ว ที่ชาวใต้ หรือว่าชาวตรัง นั้นผูกพันกับเมนูยามเช้าที่เรียกว่า "ติ่มซำ"

โดย...องค์ชายห้า

ไม่รู้ว่านานแค่ไหนกันแล้ว ที่ชาวใต้ หรือว่าชาวตรัง นั้นผูกพันกับเมนูยามเช้าที่เรียกว่า "ติ่มซำ" แต่เท่าที่คุยกับคนใต้ต่างเล่ากันว่า มันน่าจะเริ่มมาพร้อมๆ กับที่ว่า คนใต้ส่วนใหญ่ทำอาชีพปลูกยางพารา และต้องตื่นแต่เช้าตรู่ ประมาณตี 4 ตี 5 แล้วต้องรีบออกไปกรีดยาง จึงไม่มีเวลาตระเตรียมอาหารเช้า ที่พึ่งยามนี้ก็เห็นจะมีก็แต่ติ่มซำนี่ล่ะ ที่ช่วยให้มีพละกำลังสู้งานต่อ หรือไม่ก็เป็นช่วงพักหลังจากกรีดยางเสร็จที่จะได้รับรางวัลจากอาหารมื้อเช้าแสนเพลินใจ

พูดถึงที่มาของติ่มซำนับย้อนไปไกลทีเดียว และแน่ล่ะที่ว่าไม่ใช่อาหารพื้นเพของชาวใต้เรา มันเริ่มมาจากที่ยุคหนึ่งที่บ้านเมืองเรากำลังเจริญรุ่งเรือง เรียกว่าเป็นยุคทองของการค้า จีนเป็นอีกประเทศที่เข้ามาผูกสัมพันธไมตรีด้านการค้า เรียกว่าเป็นขาประจำเลยก็ว่าได้ บ้างก็มาเพื่อการค้าระยะสั้นๆ บ้างก็มาแล้วตั้งถิ่นฐานอยู่ที่เมืองไทยกันเสียเลย

พอมาอยู่ก็เลยนำพาวัฒนธรรมต่างๆ ของจีนเข้ามา และถูกนำมาผสมผสานกลายเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของอาหารการกิน หนึ่งในนั้นก็คือ "ติ่มซำ"

ติ่มซำ เมนูเช้าของชาวตรัง

ยังมีอีกตำนานที่เล่ากันมาว่าเมื่อก่อนมีคาราวานพ่อค้าเดินทางผ่านมาเส้นทางสายไหม และมักจะหยุดพักผ่อนตามร้านน้ำชาทางภาคใต้ของบ้านเรา พอหยุดพักทีนึงนอกจากดื่มน้ำชา แล้วก็ยังสั่งอาหารว่างเพื่อกินคู่กับน้ำชากันอย่างสนุกสนาน ทำให้บรรดาพ่อค้าร้านน้ำชาต้องคิดหาอาหารกินเล่นต่างๆ ขึ้นมาเพื่อรองรับ และนี่ก็ทำให้เป็นที่มาของติ่มซำที่กลายเป็นอาหารที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้

"ติ่มซำ" เป็นคำภาษากวางตุ้ง อันเป็นเมืองซึ่งริเริ่มทำอาหารประเภทนี้ หรือในภาษาจีนกลางเรียกว่า "เตี่ยนซิน" แปลว่า อาหารว่าง เป็นอาหารคำเล็กๆ ที่กินได้เรื่อยๆ ซึ่งคนทำจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำจนได้เป็นติ่มซำรูปแบบต่างๆ ออกมาให้เลือกมากมาย

ลำพังที่ จ.ตรัง ก็มีร้านติ่มซำยามเช้าที่มีชื่อเสียงกันมาอย่างยาวนาน อย่างร้าน โกหลั่น ตั้งอยู่ถนนห้วยยอด และก็มีร้านเรือนไทยติ่มซำ ถนนเพลินพิทักษ์ ที่มีผู้คนมาอุดหนุนกันแน่นร้านทุกวัน นอกจากนี้ยังมีร้านที่ชื่อเลตรัง 2 ที่เพิ่งเปิดมาไม่นาน แต่เรียกว่าเป็นขวัญใจของคนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวที่มาอุดหนุนกันจนต้องรอคิวนั่งทุกวัน

ติ่มซำ เมนูเช้าของชาวตรัง

ร้านเลตรัง 2 ตั้งอยู่ ถนนไทรงาม ข้างโรงพยาบาลราชดำเนิน ในตัว จ.ตรัง เอกลักษณ์อันโดดเด่นของที่นี่คือ ร้านมี 2 บรรยากาศ ทั้งห้องแอร์ และเอาต์ดอร์ ร้านสะอาดสะอ้าน และมีติ่มซำตั้งนึ่งให้เห็นกันจะจะ ที่หน้าร้าน ซึ่งติ่มซำจะมีขายเฉพาะรอบเช้า ส่วนรอบเย็นเน้นขายอาหารทั่วไป ร้านนี้ยังเป็นที่รองรับแขกผู้ใหญ่อยู่เป็นประจำ

มาถึงที่นี่เมนูแรกที่อยากให้ลิ้มลอง "ฮ่อยจ๊อปู" ที่ขึ้นชื่อ เนื้อปูแน่นๆ เต็มคำ และยังมี ก๋วยเตี๋ยวหลอดสามสหาย เพราะมี 3 ไส้ คือ ไส้ปู ไส้กุ้ง และไส้หมูแดง แป้งนุ่มๆ กับไส้แน่นๆ อร่อยกันแบบเต็มๆ และที่ขาดไปเสียมิได้ทางร้านยังเสิร์ฟหมูย่าง ของขึ้นชื่อของเมืองตรังที่ให้สัมผัสที่ทั้งกรอบทั้งนุ่ม

ติ่มซำ เมนูเช้าของชาวตรัง

สาวกติ่มซำไม่ต้องกลัวที่นี่ยัง เสิร์ฟ ขนมจีบปู ขนมจีบหน้าไข่กุ้ง เผือกนึ่งในฟองเต้าหู้ หมูสามชั้นทอดนึ่งกับผักกาดดอง หมูสับนึ่งกับเห็ดเข็มทอง เต้าหู้ขาวและเห็ดหอม และยังมีเปาะเปี๊ยะที่มีทั้งกุ้งทั้งหมูแดงให้เลือก นอกจากนี้ยังมีฮ่อยจ๊อชิ้นใหญ่อร่อยดีเนื้อปูสดๆ หวานใช้ได้

ข้อดีของร้านนี้เพียงคุณเดินไปหยิบแข่งติ่มซำหน้าร้าน ว่าจะเอาแข่งไหน หน้าไหน แล้ววางเรียงไว้พร้อมบอกเบอร์โต๊ะ พนักงานจะนึ่งมาให้ร้อนๆ พร้อมเดินมาเสิร์ฟกันถึงโต๊ะ อร่อยจนลืมอิ่มกันทีเดียวครับ

ไปเที่ยวเมิองตรังเมื่อไหร่ก็ อย่าลืมแวะไปสัมผัสความอร่อย ผสานความสนุกสนานกันได้นะครับ ร้านเขาจะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-14.00 น. หาไม่เจอโทร. 075-217-700 และ 08-1665-5870

ติ่มซำ เมนูเช้าของชาวตรัง