posttoday

อร่อยละลาย... เบลโล โดลเช่

12 กันยายน 2557

ใครเคยไปยุโรปอาจจะเคยสังเกตว่า ไม่ว่าอากาศจะหนาวเย็นขนาดไหน

โดย...คาเอรุ / ภาพ ปณิตัส

ใครเคยไปยุโรปอาจจะเคยสังเกตว่า ไม่ว่าอากาศจะหนาวเย็นขนาดไหน คนยุโรปก็ยังคงเข้าคิวหน้าร้านไอศกรีมเป็นว่าเล่น เรียกว่า ไอศกรีมอยู่ในวัฒนธรรมการกินของพวกเขาอย่างแนบแน่น

ที่เกริ่นมาก็เกี่ยวนิดๆ นึง (มั้ง) กับร้านที่จะไปรีวิวในวันนี้ เป็นร้านไอศกรีมสไตล์อิตาเลียนเพิ่งเปิดใหม่ใจกลางเมืองหัวหิน ชื่อว่า เบลโล โดลเช่ (Bello Dolce) ที่เจ้าของเป็นชาวอิตาเลียนแท้ๆ และย้ายหนีความวุ่นวายจากกรุงเทพฯ ไปเปิดร้านไอศกรีมและขนมหวานสไตล์อิตาเลียน ร่วมกับภรรยาชาวไทย โดยนอกจากสูตรไอศกรีมสไตล์อิตาเลียน หรือเจลาโต้ ที่นิยมใช้ส่วนผสมรสธรรมชาติ รวมทั้งมีปริมาณของนมและน้ำตาลที่ให้แคลอรี่และความหวานน้อยกว่าไอศกรีมทั่วไปแล้ว ทางร้านยังพยายามนำเอาผลไม้ไทยๆ มาเป็นส่วนผสมอีกด้วย

รสชาติแบบเจลาโต้แท้ๆ มีตั้งแต่รสพิสตาชิโอ้ (Pistachio) ที่ขายดิบขายดี เช่นเดียวกับมินต์ช็อก (Mint Choc) ที่เหมาะสมจะกินหลังมื้ออาหาร หวานๆ ซ่าๆ รสชาติที่ทางร้านแนะนำ อย่างช็อกโกแลต และช็อกโกแลตเข้มข้น (รสหลังไม่ควรพลาด) แล้วยังมีช็อกโกแลตชิปสไตล์อิตาเลียน เรียกว่า สตราตชาเตลลา (Stracciatella) อร่อยแบบนวลเนียนและกรุบกริบ รสบับเบิลกัม (Bubble Gum) หอมหวานถูกใจเด็กๆ แต่ที่ชอบที่สุดในบรรดาเจลาโต้ทั้งมวลของร้านนี้ (แบบรสนิยมส่วนตัว) คือ รสเฮเซลนัท (Hazel Nut) ที่หวานหอมอร่อยกำลังดี และมีความเป็นอิตาเลียนสูงมาก

ขณะที่รสชาติผลไม้แบบไทยๆ มีให้เลือกตามฤดูกาล ที่มีเสิร์ฟในช่วงนี้ก็อย่างเช่น รสมะม่วง รสแก้วมังกร เงาะ มังคุด มะพร้าว และส้ม ฯลฯ โดยส่วนใหญ่ที่ร้านจะสร้างสรรค์เป็นแบบซอร์เบต์ (ไม่ใส่นม) แต่มีรสมะนาวที่มีเสิร์ฟทั้งแบบที่เป็นซอร์เบต์และเจลาโต้ แล้วก็ยังมีผลไม้สไตล์ฝรั่งที่เสิร์ฟเป็นแบบเจลาโต้ อย่างกรีนแอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ ไวลด์เบอร์รี่ ฯลฯ

เจลาโต้และซอร์เบต์ที่นี่ ขายสกู๊ปละ 69 บาท (ถ้วยเล็ก) แต่ถ้าสั่ง 2 สกู๊ป (ถ้วยกลาง) ราคา 110 บาท ขณะที่ 3 สกู๊ป (ถ้วยใหญ่ ราคา 150 บาท) สำหรับคนที่อยากลองชิมไปหมด เลือกไม่ถูก ลองสั่ง ช็อต ออฟ ฟรุต (Shot of Fruits) ไอศกรีมเลือกรสชาติได้ 5 รส (ไม่จำเป็นต้องรสผลไม้ก็ได้) เสิร์ฟมาในแก้วช็อตที่จัดเรียงมาในจานหลุมรูปใบไม้

อีกจานที่เสิร์ฟมาแบบสวยๆ คือ ลอลลี่ป๊อป พาเหรด (Lollipop Parade) ไอศกรีมสีหวานๆ อย่างบับเบิลกัม กรีนแอปเปิ้ล ไวลด์เบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ และมะม่วง มาในจานแก้วขนาดยาว ตกแต่งด้วยขนมเจลลี่และขนมสปริงเคิล สีหวานน่ารับประทาน ส่วนคนชอบช็อกโกแลต ก็มีเซ็ต วี เลิฟ ช็อกโกแลต (We Love Chocolate) ที่เสิร์ฟไอศกรีมช็อกโกแลตพร้อมบราวนี่ และซอสช็อกโกแลต กินเข้าไปให้ฉ่ำใจ

นอกเหนือจากไอศกรีมเจลาโต้แล้ว ร้านนี้ยังมีของหวานสไตล์อิตาเลียนที่หารับประทานยากเสิร์ฟด้วย ไม่ว่าจะเป็นคันโนโล่ สูตรซิซิเลียน หรือช็อกโกแลตซาลามี สูตรที่บ้านเจ้าของร้านมาเอง (เสิร์ฟตอนเช้าในรูปแบบแซนด์วิช)

เจ้าของร้านฝ่ายหญิงบอกว่า ชื่อร้านมาจากภาษาอิตาเลียน ที่เบลโล แปลว่า ดี ส่วน โดลเช่ แปลว่า ของหวาน เนื่องจากแรกเริ่มเดิมทีต้องการเปิดร้านขายเฉพาะไอศกรีมกับขนมอิตาเลียนเล็กๆ เท่านั้นเอง แต่ปรากฏว่า ช่วงที่ขายดีที่สุดกลับเป็นช่วงมื้อเช้า และก่อนกับหลังอาหารเย็น เลยทำให้ต้องขยับขยายมาเสิร์ฟอาหารเช้าและมีแฮปปี้อาวร์เป็นเสิร์ฟแอนตีพาสตี้ (โคลคัตต่างๆ) ก่อนมื้อเย็น และมีค็อกเทลสูตรมาตรฐานทั้งหลายเสิร์ฟด้วย

เข้าไปในร้านจะเห็นโต๊ะเก้าอี้สนามวางเรียงราย พร้อมภาพเพนต์สีสวยตลอดผนังที่ด้านซ้ายของร้าน สอบถามได้ความว่า คุณผู้ชายเจ้าของร้านนิยมชมชอบการนั่งชิลชิลบริเวณเอาต์ดอร์ ขณะที่คุณภรรยาคนไทยไม่ชอบอากาศร้อน ชอบห้องแอร์มากกว่า ก็เลยยกเอาต์ดอร์มาไว้ที่อินดอร์ มีทั้งแอร์เย็นๆ และวิวอันงดงามของทะเลสาบโคโม่ให้นั่งมองระหว่างละเลียดไอศกรีมหวานๆ เย็นๆ

ร้านเบลโล โดลเช่ อยู่ที่ซอยหัวหิน 59 (เลี้ยวซ้ายแยกใหญ่หัวหิน ทางไปเซนทารา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน) ผ่านสถานีตำรวจหัวหินทางซ้ายมือ (หาที่จอดรถหน้าสถานีเลย) แล้วเลี้ยวซ้ายซอยแรกที่เจอ เข้าไปสักพักจะเป็นป้านไอศกรีมโคนใหญ่ๆ ร้านนี้นี่เอง ร้านเปิด 9.00 – 24.00 น. หาไม่เจอ โทร. 03-251-1378 ลองเข้าไปชมภาพยั่วน้ำลายก่อนที่ เฟซบุ๊ก bellodolce.icecream หรืออินสตาแกรม bellodolce

อร่อยละลาย... เบลโล โดลเช่

 

อร่อยละลาย... เบลโล โดลเช่

 

อร่อยละลาย... เบลโล โดลเช่