posttoday

เมืองโบราณที่แตกต่าง

23 สิงหาคม 2557

เมืองโบราณที่แตกต่าง เฟิ่งหวง เมืองโบราณที่มีอายุอานามกว่า 400 ปี เมืองชุมชนค้าขายริมน้ำธรรมดาๆ

โดย...ทวีชัย ธวัชปกรณ์

เมืองโบราณที่แตกต่าง เฟิ่งหวง เมืองโบราณที่มีอายุอานามกว่า 400 ปี เมืองชุมชนค้าขายริมน้ำธรรมดาๆ ที่เงียบสงบและไม่ได้มีการพัฒนาหรือติดต่อจากโลกภายนอกมาอย่างยาวนาน เนื่องจากเดิมเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนเผ่าแม้วที่อยู่ภายใต้การกำกับและควบคุมของทางการจีนที่ให้อาศัยอยู่แต่ในเขตกำแพงเมืองและกระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองเก่าริมน้ำ

ทว่าการถูกจำกัดต่างๆ กลับทำให้เกิดการสืบทอดและคงอยู่ของบ้านเรือนและวิถีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ จนเป็นจุดขายที่แข็งแกร่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลมายังเมืองนี้ไม่ขาดสาย

เมืองโบราณที่แตกต่าง

 

ยามเช้าจนถึงเย็น ทั่วทั้งเมืองดำเนินไปอย่างเงียบสงบเหมือนกับเมืองโบราณทั่วไปที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าเยี่ยมชม แม่น้ำถั่วเจียงที่ไหลพาดผ่านเมืองที่วันนี้เปลี่ยนพลิกบทบาทจากการเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในอดีตมาเป็นเส้นทางล่องเรือชมวิวท่องเมืองและถนนทางเดินทั่วทั้งเมืองเต็มไปด้วยร้านค้าเพื่อตอบสนองการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว

เมืองโบราณที่แตกต่าง

 

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เมืองโบราณแห่งนี้ที่แตกต่างกับเมืองโบราณทั่วไป คือเมื่อยามที่อาทิตย์ลับขอบฟ้า แสงสีจากไฟที่ประดับประดาอยู่ทั่วเมืองปลุกให้เมืองโบราณแห่งนี้สดใสและแตกต่าง

จากวิถีของการเที่ยวชมเมืองโบราณ ชมวิถีชีวิตและสิ่งปลูกสร้างที่อนุรักษ์ไว้ กลับกลายเปลี่ยนเป็นเที่ยวเตร่ยามค่ำคืน ความคึกคักของเสียงเพลงที่เปิดประชันกันจากร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเหล้า ร้านกาแฟ ผับ ที่มีให้บริการตลอดสองฝั่งสายน้ำ ทำให้เมืองฟ่งหวงแห่งนี้ไม่มีวันหลับใหล ตอกย้ำตามชื่อของเมือง “ฟ่งหวง” ที่แปลว่า “หงส์” หรือ นกฟีนิกส์ นกที่ไม่มีวันตาย

เมืองโบราณที่แตกต่าง

 

เมืองโบราณที่แตกต่าง

 

เมืองโบราณที่แตกต่าง