posttoday

โฟลว์กลางเมือง เหวี่ยงหัวใจลงในคลื่น

21 สิงหาคม 2557

เกือบสองปีแล้วที่ประเทศไทยเรามีกีฬาแนวใหม่อย่าง “โฟลว์ไรเดอร์” เกิดขึ้น หรือที่เรียกเข้าใจง่ายๆ ในบ้านเราก็คือการออกกำลังกายโดยการโต้คลื่นจำลองนั่นเอง

โดย...พงศ์ พริบไหว / ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เกือบสองปีแล้วที่ประเทศไทยเรามีกีฬาแนวใหม่อย่าง “โฟลว์ไรเดอร์” เกิดขึ้น หรือที่เรียกเข้าใจง่ายๆ ในบ้านเราก็คือการออกกำลังกายโดยการโต้คลื่นจำลองนั่นเอง ซึ่งโฟลว์ไรเดอร์จัดอยู่ในประเภทของกีฬาเอ็กซ์ตรีม ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างแดน เพราะสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย

ในปัจจุบันสถานที่เล่นโฟลว์ไรเดอร์ในบ้านเรามีให้เห็นพอสมควร แต่ที่สร้างการยอมรับไปทั่วโลกเห็นจะเป็น “โฟลว์เฮาส์ แบงค็อก” ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่านสุขุมวิท 26 ในโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ “เอสแควร์”

ที่นี่เพิ่งได้รับรางวัลอันดับ 2 ของสวนน้ำที่ดีที่สุดในเอเชีย ทั้งยังถูกเลือกให้เป็น 7 สถานที่น่าเที่ยวในเมืองกรุงที่ชาวต่างชาติต้องมาเยือน โดยล่าสุดได้รับเลือกให้เป็นสถานที่แข่งขัน “เอเชีย โฟลว์ ทัวร์ ไฟนัลส์ 2014” เสียด้วย เพื่อคัดตัวนักกีฬาทั่วเอเชียไปแข่งขันเวิลด์ โฟลว์ ทัวร์ ที่สหรัฐโน่นเลย และขอบอกเลยว่างานนี้นักกีฬาบ้านเรามีลุ้นไปโชว์สเต็ปเซิร์ฟเท่ๆ ที่สหรัฐอย่างแน่นอน

นอกจากเป็นกีฬาแนวใหม่แล้ว การเล่นโฟลว์ไรเดอร์ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่หนุ่มสาววัยรุ่นวัยทำงานในบ้านเรา ที่มักจะหาเวลาว่างมาเอนจอยกัน ไหนๆ ก็มีโอกาสได้แวะเวียนมาที่แห่งนี้หลายครั้งจึงได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของและนักกีฬาหลายคน วันนี้จึงอยากนำเสนอเรื่องราวชุ่มฉ่ำๆ กลางเมืองกรุงที่กำลังได้รับความนิยมในบ้านเราเสียหน่อย

โฟลว์กลางเมือง เหวี่ยงหัวใจลงในคลื่น

 

วันธรรมดาๆ ที่อากาศกำลังดี เหมาะจะเซิร์ฟโชว์ ทางโฟลว์เฮาส์ แบงค็อก จึงได้จัดงานน่ารักๆ เพื่อเปิดตัวการแข่งขันโฟลว์ไรเดอร์อย่างเป็นทางการ โดยงานนี้มีนักกีฬาทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นตบบอร์ดมาโชว์สนุกๆ โดยจัดกันเพลินๆ กับโฟลว์สองประเภทคือ โฟลว์บอร์ดดิ้ง และบอดี้บอร์ดดิ้ง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน และยิ่งทำให้คำถามที่ค้างคาในใจว่ากีฬาประเภทนี้มีอะไรดี คนถึงแห่มาต่อคิวรอชิลบนคลื่นกันนักหนา

แดดร่มลมตก จึงมีโอกาสได้พูดคุยกับ อนุตร จาติกวณิช ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่นำโฟลว์ไรเดอร์มาให้บริการในบ้านเรา เขาบอกว่า แท้จริงแล้วโฟลว์ไรเดอร์ที่เห็นไม่ใช่เพียงแต่เป็นสถานที่ออกกำลังกายสนุกๆ แต่คือ “บีช คลับ” ที่แม้แต่คุณไม่ได้ลงน้ำ ทว่าสามารถสัมผัสได้ถึงวัฒนธรรมความสนุกของโฟลว์ไรเดอร์ได้เช่นกัน

“คือผมนั่งมองคนเล่นโฟลว์ไรเดอร์ได้เป็นปีๆ ไม่เบื่อเลยนะ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้มีโฟลว์ไรเดอร์ขึ้นที่เมืองไทยเลย คือตอนผมไปแคลิฟอร์เนีย เมืองซานดิเอโก ผมได้เห็นโฟลว์ไรเดอร์เป็นที่แรกก็นั่งดูเพลินๆ ในบรรยากาศบีชคลับ แล้วผมก็ให้ลูกสาวผมไปเล่น เขาก็ชอบมาก ซึ่งทำให้รู้ว่าจริงๆ เสน่ห์ของโฟลว์ไรเดอร์นี้มันมีสองอย่างนะ หนึ่งคนเล่นสนุก สองสามารถทำให้คนนั่งดูสนุกไปเหมือนกัน คือมันเป็นบรรยากาศสำหรับทุกคนในบริเวณนั้น อีกทั้งต่างประเทศเขาเล่นได้แค่บางช่วง แต่บ้านเราเล่นได้ทุกฤดูทั้งกลางวันกลางคืนเลยมันน่าจะเหมาะ แล้วถ้าเราสร้างกลางกรุงได้มันน่าจะเหมาะนะ”

โฟลว์กลางเมือง เหวี่ยงหัวใจลงในคลื่น

 

 

นั่นเป็นที่มาของการยกคลื่นจำลองมาวางไว้กลางเมืองหลวง เมื่อคลื่นพร้อม ผู้คนก็ค่อยๆ เรียนรู้วัฒนธรรมการเล่นเซิร์ฟ แน่นอนช่วงแรกนักเดินทางต่างชาติจะมาเล่นเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อทุกอย่างลงตัว คนไทยเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นๆ ถึงวันนี้บนโฟลว์ไรเดอร์มีแต่นักกีฬาชาวไทยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้ความสนใจมาเล่นคลื่น

“คือเราอยากทำให้มันเป็นกีฬาจริงๆ ไม่ใช่ว่ามาเล่นครั้งสองครั้งจบ ถึงวันนี้เราเห็นแล้วว่านอกจากจะเป็นเรื่องที่สนุก โฟลว์ไรเดอร์ยังเป็นกีฬาที่สามารถพัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งที่นี่มีขาประจำซึ่งมาทุกวันเพื่อฝึกซ้อม และผมว่าเสน่ห์ที่ดึงดูดให้คนเข้ามาเล่นอีกอย่างคือ มันเป็นกีฬาที่เชื่อมสัมพันธ์มากนะ ในเครื่องเล่นทุกคนก็จะช่วยกันสอนพูดคุยเฮฮาสนุกกัน ส่วนข้างนอกคนนั่งดูก็เฮฮาปรบมือกับการเล่นสนุกสนาน

“มันทำให้คนที่มาครั้งแรกแปลกใจที่มีคนมาช่วยสอนช่วยเชียร์ ถึงแม้ตัวเขาจะยังเล่นไม่เป็นก็ตามที ซึ่งถึงวันหนึ่งที่เขาเก่งแล้วเขาก็ทำแบบเดียวกัน ซึ่งเราเรียกมันว่าวัฒนธรรม คนไทยสามารถสร้างสิ่งนี้ได้เร็วมากจนชาวต่างชาตินำไปบอกต่อจนมีชื่อเสียง เพราะเราเพิ่งเปิดมาได้ไม่นานเอง สิ่งที่เราภูมิใจมากคือสถานที่ของเราเป็นที่พูดถึงของต่างชาติ แล้วได้เป็นสถานที่จัดแข่งโฟลว์ไรเดอร์ระดับทวีป และอีกไม่นานที่นี่ก็จะเป็นจัดที่แข่งขันหาแชมป์โลก”

โฟลว์กลางเมือง เหวี่ยงหัวใจลงในคลื่น

 

แน่นอนว่า โฟลว์ไรเดอร์เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม เหมาะกับผู้ชาย แต่สาวๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว ที่มาหลงเสน่ห์ของที่นี่ โดยให้ความสนใจมาเซิร์ฟกันเป็นจำนวนมาก ทำให้คนมาดูได้เพลิดเพลินไปกับความสดใสของบรรดาเหล่าสาวๆ หนึ่งในนั้นมีสาว เจี๊ยบ-จิราภรณ์ ศรีสด สาวเออีหน้าตาน่ารัก แถมฝีมือเซิร์ฟยังพลิ้วเกินบรรยาย ซึ่งเธอได้เล่าถึงกีฬาโปรดให้ฟังด้วยน้ำเสียงหวานหู

“เล่นมา 1 ปีเต็มเลย เราเริ่มด้วยตามเพื่อนมาเล่น เพราะเราเป็นคนชอบเล่นกีฬากลางแจ้งอยู่แล้ว ตอนแรกเราก็กลัวนะ เพราะดูแล้วเวลาล้มน่าจะเจ็บ แต่พอเล่นจริงไม่เป็นอย่างที่คิดเลย เราเริ่มรู้สึกสนุก เริ่มอยากทรงตัวให้ได้ แล้วถ้าเราเล่นได้ เราคงรู้สึกว่าเราได้มีอีกลุคหนึ่ง เรารู้สึกว่าเราเท่ ทุกครั้งที่เราบอกคนอื่นว่าเราเล่นเซิร์ฟได้ เล่นท่าได้ คนจะอึ้งเพราะเราดูไม่แข็งแรงไง ซึ่งนี่ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นนะ

เราว่ากีฬานี้เหมาะกับผู้หญิงนะ ผู้หญิงทุกคนสามารถเล่นได้ จะเด็กจะวัยรุ่นทุกวัยก็มีขั้นความยากต่างกันไป คือมันไม่ได้จำกัดเลยนะว่าเราจะต้องแข็งแรง มันยิ่งสนุกขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราได้ฝึกสม่ำเสมอ คือสามารถเล่นได้ดีขึ้นเก่งไปเรื่อยๆ เพียงแค่อย่าไปกลัว อีกอย่างเป็นกีฬาที่แม้เหงื่อจะไม่ออกแต่เฟิร์มนะ เป็นกีฬาที่ทำให้เราหุ่นเฟิร์มขึ้น อีกอย่างจุดเด่นคือมันแก้เครียดนะ เราได้รีแลกซ์ คืออย่างเวลาเราเครียดเรื่องงาน เลิกงานเราก็จะมาเล่น เพราะกีฬาประเภทนี้มันจะทำให้เราไม่คิดเรื่องอื่น เราจะต้องโฟกัสอยู่ที่มันตลอด คือสติเราจะอยู่ที่การเล่นแล้วมันจะทำให้เราลืมเรื่องที่เราเครียดไปเลยนะ” หลังจากพูดจบเธอยิ้มหวานก่อนขอตัวไปเซิร์ฟต่อให้หนุ่มๆ ได้กรี๊ด

โฟลว์กลางเมือง เหวี่ยงหัวใจลงในคลื่น

 

อีกคนที่ชอบกีฬาประเภทนี้ไม่แพ้ใคร ขนาดที่ว่าเพิ่งจะเทิร์นโปรไปแบบสดๆ ร้อนๆ คือ นักร้องหนุ่มหล่อเสียงนุ่ม ชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน กับการเล่นโฟลว์ไรเดอร์มาเพียง 1 ปี เขาเก่งถึงขนาดแข่งยังต่างแดนได้แชมป์โฟลว์บอร์ดดิ้งรุ่นก่อนเทิร์นโปรมาครอง

“ผมว่ากีฬาโฟลว์ไรเดอร์มันเป็นการผสมกีฬาเอ็กซ์ตรีมหลายๆ อย่างรวมกันนะ แล้วผมว่ามันเป็นกีฬาที่สามารถฝึกทักษะฝึกสมาธิได้ดี ผมเลยค่อนข้างเอาจริงกับมันเลย เพราะเป็นการออกกำลังกายด้วย สนุกด้วย สังคมตรงนั้นก็ดี คือเรารู้สึกว่ามันเป็นที่ซึ่งเราไม่ต้องเล่นก็ได้แค่ไปนั่งดูก็สนุกแล้ว

ผมแนะนำว่าหากใครอยากมาเล่นก็มาได้เลย มีใจที่พร้อมจะสนุกพอแล้วมันจะติด เชื่อผมเถอะ อีกอย่างที่ผมชอบกีฬานี้เพราะผมว่ามันฝึกความอดทนได้ดีมากเลยนะ ยิ่งเล่นยิ่งอยากจะไปต่ออีกขั้น ยังไงผมว่ากีฬานี้เป็นอะไรที่ให้หลายๆ สิ่ง ยังไงลองมาเล่นกันดูครับ ผมว่าใครได้ลองเล่นครั้งแรกแล้ว รับรองติดใจจนมีครั้งที่สองแน่นอน”

โฟลว์กลางเมือง เหวี่ยงหัวใจลงในคลื่น