posttoday

อร่อยไม่เหมือนใคร ไอศกรีมจากบอสตัน อีแม็กแอนด์โบลิโอส์

08 สิงหาคม 2557

หมั่นเพียรไดเอทมานานแสนนาน ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ (ระดับหนึ่ง) เห็นที่ต้องฉลองกันหน่อยแล้ว อุอุ ฉลองแบบปล่อยผีกันเลยดีกว่า ที่ อีแม็กแอนด์โบลิโอส์ (Emack & Bolio’s)

โดย...คาเอรุ/ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล 

หมั่นเพียรไดเอทมานานแสนนาน ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ (ระดับหนึ่ง) เห็นที่ต้องฉลองกันหน่อยแล้ว อุอุ ฉลองแบบปล่อยผีกันเลยดีกว่า ที่ อีแม็กแอนด์โบลิโอส์ (Emack & Bolio’s) ก็เขาว่าเป็นร้านไอศกรีมมาจากบอสตัน สหรัฐ ทีเดียวนา ก่อนหน้านี้ต้องดั้นด้นไปไกลถึงหมู่บ้านใหญ่ย่านปากเกร็ด หากเวลานี้มาเสิร์ฟกันในห้างที่ชั้น 5 เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามหากันง่ายๆ บริเวณข้างบันไดเลื่อนใกล้ๆ ร้านเคเอฟซี ถ้าเห็นป้ายชื่อร้านเขียวๆ กับรูปปั้นวัวแต่งตัวเลียนแบบเทพีเสรีภาพ นั่นแหละใช่เลย

ค่าที่รักการกินไอศกรีมเป็นอันมาก ดาววลัยกรณ์ ไลน์เนอร์ เจ้าของร้านและสามีชาวอเมริกัน เบนจามิน ไลน์เนอร์ เดินไปยังที่ต่างๆ รอบโลก เพื่อทำธุรกิจ และทุกครั้งที่มีโอกาสเธอจะเสาะหาไอศกรีมแปลกๆ ใหม่ๆ มาลิ้มลองเสมอ ทว่า ไม่มีไอศกรีมที่ไหนอร่อยเท่าที่บ้านของสามีในนิวยอร์กเลย มันช่างเข้มข้นและนุ่มเนียน แถมยังมีรสชาติหลากหลายกว่าไอศกรีมใดๆ ที่เธอเคยรู้จัก จนดาวเรียกว่าเป็น ไอศกรีมซูเปอร์พรีเมียม พอกลับมาเมืองไทยเธอก็พยายามหาไอศกรีมที่มีคุณภาพและรสชาติใกล้เคียงกัน แต่ไม่ปิ๊งสักเจ้า ในที่สุดก็ตัดสินใจนำ อีแม็กแอนด์โบลิโอส์ เข้ามาในเมืองไทยเองเสียเลย โดยเมื่อต้นปีเปิดสาขาแรกในเมืองไทย ที่นิชดา พลาซ่า ในโครงการหมู่บ้านนิชดาธานี ปากเกร็ด นนทบุรี ก่อนจะมาเปิดสาขาล่าสุดที่ชั้น 5 เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆ นี้

อร่อยไม่เหมือนใคร ไอศกรีมจากบอสตัน อีแม็กแอนด์โบลิโอส์

 

ดาว เล่าว่า อีแม็กแอนด์โบลิโอส์ กำเนิดขึ้นครั้งแรกในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐ เมื่อปี 1975 เคยได้รับการโหวตให้เป็นไอศกรีมที่ดีที่สุดในนิวยอร์กซิตี้ และบอสตัน อีแม็กแอนด์โบลิโอส์ เป็นไอศกรีมระดับ “ซูเปอร์พรีเมียม” ทำจากวัตถุดิบที่สดที่สุด ผลิตขึ้นสดใหม่ทุกวัน โดยผลิตไม่มากจนเกินไป เพื่อให้คงคุณภาพที่ดีที่สุดไว้ได้

นอกจากนี้ ยังใช้นมออร์แกนิกในการผลิต คือมาจากโคที่ไม่มีการฉีดฮอร์โมน หรือสารเร่ง ซึ่งไอศกรีม อีแม็กแอนด์โบลิโอส์ ที่จำหน่ายในเมืองไทยทั้งหมด ส่งตรงมาจากสหรัฐ ด้วยระบบโลจิสติกส์อันเชี่ยวชาญ ทำให้คงคุณภาพความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์เอาไว้ได้อย่างดี นอกจากนี้เจ้าของร้านทั้งคู่ยังสั่งทำตู้เก็บไอศกรีมแบบพิเศษจากสหรัฐ เพื่อที่จะช่วยรักษาความเย็นเอาไว้ได้สม่ำเสมอขณะเปิดตู้ตัก ทั้งยังปกป้องความชื้นและความร้อน ที่จะเข้าไปทำให้คุณภาพความอร่อยลดลงอีกต่างหาก

“จะเห็นว่า ที่หน้าร้านของเราจะไม่มีตู้กระจกใสๆ ไว้โชว์ไอศกรีมเลย แบบนั้นจะทำให้มีความร้อนเพราะต้องติดไฟ ไอศกรีมก็ละลายง่าย ไม่อร่อย แต่เราสั่งทำเป็นตู้ทึบที่เก็บความเย็นได้เป็นอย่างดี ฝาบนสามารถแยกเปิดได้ ไม่รบกวนไอศกรีมส่วนอื่นๆ ด้วยค่ะ” วลัยกรณ์ เล่า

อร่อยไม่เหมือนใคร ไอศกรีมจากบอสตัน อีแม็กแอนด์โบลิโอส์

 

ร้านอีแม็กแอนด์โบลิโอส์ ชั้น 5 เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นร้านเล็กๆ มีเพียงไม่กี่ที่นั่ง อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ในสวนหลังบ้าน ด้านหน้ามีรูปปั้นวัวน่ารัก สวมเสื้อผ้าแบบเทพีเสรีภาพ แสดงต้นกำเนิดที่มาของไอศกรีมสัญชาติอเมริกัน ด้านหน้าเคาน์เตอร์มีลายสกรีนน่ารักๆ เป็นรูปวงเดอะ บีเทิลส์ ส่วนมุมอีกด้านจะมีรายนามไอศกรีมที่มีเสิร์ฟในแต่ละวันซึ่งจะไม่เหมือนกัน แขวนแสดงรายการเอาไว้ให้เลือกสั่ง หรือต้องการจะลองชิมก่อนก็ได้

หลายๆ คนชื่นชอบไอศกรีมรสคุ้กกี้แอนด์ครีม ซึ่งอาจไม่รู้ว่า มีต้นกำเนิดในการนำคุ้กกี้โอรีโอมาเป็นส่วนผสมในไอศกรีม สร้างสรรค์เป็นไอศกรีมรสดิออริจินัลโอรีโอ ที่อีแม็กแอนด์โบลิโอส์นี่เอง โดยเป็น 1 ในรสที่ขายดีที่สุดของร้านด้วย รสชาติอื่นๆ ที่ขายดี อย่าง สตรอเบอร์รี่ วานิลลาบีนสเป็กช็อกโกแลตแอดดิกชั่น ดีพเพอร์เพิลคาว (ไอศกรีมราสพ์เบอร์รี่ผสมช็อกโกแลตชิป) เค้กแบตเตอร์ (ไอศรีมรสเนย) กราสฮอปเปอร์พาย (ไอศกรีมรสมินต์ผสมช็อกโกแลตชิป) ขณะที่ใครไม่นิยมไอศกรีมแบบผสมนม ก็มีทางเลือกเป็นซอร์เบต์รสต่างๆ ทั้ง ไพน์แอปเปิ้ลซอร์เบต์ เลมอนซอร์เบต์ รสพีช และมะม่วง ฯลฯ

จุดเด่นของร้านอีแม็กแอนด์โบลิโอส์อีกอย่าง คือโคนน่ารักๆ ที่มีตัวอย่างโชว์อยู่หน้าร้านมากมายหลายแบบ ทั้งแบบชุบช็อกโกแลตธรรมดา กับโคนแฟนซีที่มีการประดับประดาด้วยถั่ว ด้วยโกโก้ครันช์ สปริงเคิล โอรีโอ มาร์ชเมลโล และอื่นๆ ซึ่งดาวบอกว่า เพื่อลดต้นทุนไม่ให้แพงเกินไป เธอสั่งวัตถุดิบที่จำเป็นทั้งหลายมาผลิตโคนเองในเมืองไทย

อร่อยไม่เหมือนใคร ไอศกรีมจากบอสตัน อีแม็กแอนด์โบลิโอส์

 

“ไม่งั้นจะแพงมากค่ะ เราไม่อยากให้คนไทยจ่ายแพง จริงๆ แล้วไม่อยากให้สั่งโคนเท่าไหร่ เพราะต้องจ่ายเงินเพิ่มและแค่สวยเฉยๆ ไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ใครๆ มาก็สั่ง แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงอินสตาแกรม ลงเฟซบุ๊กกัน” ดาวเพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้วที่สหรัฐเขาจะสั่งใส่โคนแบบนี้ในวันที่เป็นโอกาสพิเศษจริงๆ อย่างวันเกิด หรือวันครบรอบแต่งงาน ปกติจะกินใส่ถ้วยกันธรรมดาๆ มากกว่า

“ที่นิวยอร์กไม่เคยมีใครสั่งไอศกรีม 3 ลูกใส่โคนมาก่อน มามีคนสั่งที่แรกที่เมืองไทยนี่แหละครับ แล้วก็โพสต์รูปลงอินสตาแกรมแล้วแท็กเรา หลังจากนั้นก็มาสั่งกันใหญ่” เบนจามิน เล่าอย่างอารมณ์ดี พร้อมทิ้งท้ายว่า ไอศกรีมใส่ถ้วยแบบธรรมดาๆ หรือแบบแต่งหน้าเป็นซันเดย์ก็มีให้เลือกสั่ง พร้อมทั้ง สมูทตี้ และมิลก์เชกแบบฉบับอเมริกันที่ใช้ไอศกรีมรสที่ชื่นชอบเป็นส่วนผสม คนที่มาเป็นกลุ่มอยากให้ลองสั่ง แอตแท็ก ไอศกรีมรสชาติเลือกได้ 16 ลูก กินกันให้สะใจไปเลย

ร้านเปิดตามเวลาเปิดปิดห้าง เวลา 10.00-22.00 น. ไปลองชิมความอร่อยไม่เหมือนใครกันได้เลย

อร่อยไม่เหมือนใคร ไอศกรีมจากบอสตัน อีแม็กแอนด์โบลิโอส์