posttoday

‘ออน ล๊อก หยุ่น’ ตำนานกาแฟ จิ๊กโก๋สยาม

07 มิถุนายน 2557

อากาศร้อนๆ แบบมหาประลัยอย่างนี้ หากาแฟเย็น ชาเย็น แกล้มด้วยขนมอร่อยๆ

โดย...สิทธิ ปูทะเลย์

อากาศร้อนๆ แบบมหาประลัยอย่างนี้ หากาแฟเย็น ชาเย็น แกล้มด้วยขนมอร่อยๆ เพื่อคลายอารมณ์ร้อน ดูจะเหมาะที่สุด แล้วร้านที่เหมาะจะนั่งละเลียดกาแฟยามนี้ ขอพาไปเลาะย่านพระนคร หาร้านกาแฟดัง บรรยากาศเก่า แต่คนขายไม่ยอมแก่ อย่าง “ออน ล๊อก หยุ่น”

ประพนธ์ ทยานุกุล หรือ พี่ใหญ่ แห่งร้าน ออน ล๊อก หยุ่น บอกเล่าด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เพราะร้านเขาดังติดลมไปแล้ว ไม่ต้องสารพันหาถ้อยคำมาพรรณนาให้มากความ

“รุ่นพี่เป็นรุ่นที่ 3 ของร้านที่เปิดดำเนินกิจการมากว่า 80 ปี เริ่มต้นที่แม่ จากนั้นรุ่นลูกก็ทำมาแบบธุรกิจกงสี แต่รุ่นต่อไปยังไม่รู้ว่าหลานๆ จะทำกันต่อหรือไม่”

‘ออน ล๊อก หยุ่น’ ตำนานกาแฟ จิ๊กโก๋สยาม

 

ที่ร้านนี้ เดิมเป็นสภากาแฟที่โด่งดังในอดีต เพราะเป็นที่รวมของบรรดาดาราทั่วฟ้าเมืองไทยและบรรดาไฮโซ ยุคลุงโกร่ง กางเกงแดง สุประวัติ ปัทมสูต และปัจจุบันบรรยากาศเหล่านั้นซาลง แต่สิ่งที่เหมือนเดิมคือความอร่อยของขนม นม เนย และกาแฟหอมๆ ชงสไตล์จิ๊กโก๋เก่า ไม่ต้องสรรหาคาปูชิโน เอสเปรสโซ่ อะไรทั้งสิ้น

ของอร่อยร้านนี้ แน่นอนว่าชุดอาหารเช้าแบบฝรั่ง สไตล์จีน ขนมปังปิ้ง ไส้กรอกทอด ไข่ดาว สูตรนี้พี่ใหญ่บอกว่าความอร่อยอยู่ที่ไส้กรอกและขนมปัง ซึ่งขนมปังจะเป็นสูตรไหหลำ ที่มารดาคิดและให้ร้านขนมปัง ทำให้จนปัจจุบันก็ยังเป็นสูตรเดิม จึงได้ขนมปังที่มีเนื้อนุ่ม ต่างจากที่ร้านอื่น

ส่วนไส้กรอกยังใช้บีลัคกี้ไม่เปลี่ยนแปลง อีกสิ่งที่ต้องคำนึงคือไข่ เน้นไข่สด เพราะทำให้ไข่ดาวมีความหอม จะไม่ใช้ไข่เก่าเด็ดขาด

‘ออน ล๊อก หยุ่น’ ตำนานกาแฟ จิ๊กโก๋สยาม

 

อีกรายการที่ขึ้นชื่อ คือ ขนมปังชุบไข่ทอด และขนมปังสังขยา ที่จะใช้ขนมปังสไลซ์เป็นชิ้นหนาๆ ปิ้ง ทาเนย ราดนมข้นหวาน หรือสังขยาตามที่ชอบ ทำให้เวลาทานขนมปังจะนุ่มอร่อยไม่บางหวิว กรอบ เหมือนร้านอื่นๆ ส่วนสังขยาสั่งทำจากเจ้าประจำมาหลายสิบปีแล้ว

แต่เหนืออื่นใด คือ บรรยากาศในการละเลียดกาแฟ เพราะเหมือนหวนกลับไปอยู่ในยุควันวาน ในยุคพ่อแม่ยังละอ่อน

“ที่ร้านเพิ่งปรับปรุงเมื่อ 14 ปีที่แล้ว จนปัจจุบันไม่ได้ปรับปรุงอีกเลย อยากให้บรรยากาศคงเดิม เพราะคนที่มาร้านเดี๋ยวนี้เด็กวัยรุ่นเยอะมาก ชอบมาถ่ายรูป เพราะฉะนั้น ก็จะไม่เปลี่ยนมาก สำหรับเมนูขนมทำอย่างนี้มา 80 ปี ก็คงไม่เพิ่มเมนูใหม่ๆ เข้ามา เพราะปัจจุบันก็เหนื่อยกันมาก โดยเฉพาะช่วงเช้า”

‘ออน ล๊อก หยุ่น’ ตำนานกาแฟ จิ๊กโก๋สยาม

 

สำหรับร้าน ออน ล๊อก หยุ่น หาไม่ยาก หากใครมาเดินย่านศาลาเฉลิมกรุง และ ดิ โอลด์ สยาม พลาซ่า ร้านอยู่ที่ 72 อาคารข้างโรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง ถนนเจริญกรุง แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 โทร. 02-223-9621 ซึ่งร้านอยู่ติดด้านหลังของศาลาเฉลิมกรุง อนาคตจะมีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินวังบูรพาอยู่หน้าร้านพอดี

พี่ใหญ่บอกว่าร้านเปิดตั้งแต่ 05.00-16.30 น. ของทุกวัน ทั้งปีจะหยุดเพียงเทศกาลสงกรานต์ 5 วัน ตรุษจีน 3 วัน และสารทจีน 1 วัน จากที่เมื่อก่อนยุคเฉลิมกรุงเฟื่องฟูเปิดถึง 21.00 น. ซึ่งทุกวันที่ขายตอนเช้าคนจะแน่นมากและซาลงหน่อยช่วงสาย และคนจะเยอะอีกครั้งในช่วงเที่ยงถึงบ่าย