posttoday

ร้านโกปี้ สภากาแฟของคนตรัง

16 พฤษภาคม 2557

สิ่งที่ชาวตรังให้ความนิยมกินกันมากและต่อเนื่องยาวนาน จนโดดเด่นเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของจังหวัด ซึ่งก็คือกาแฟ

โดย...เมธี เมืองแก้ว / ภาพ เมธี เมืองแก้ว&<2288;

สิ่งที่ชาวตรังให้ความนิยมกินกันมากและต่อเนื่องยาวนาน จนโดดเด่นเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของจังหวัด ซึ่งก็คือกาแฟ หรือที่ชาวบ้านมักจะเรียกกันว่า “โกปี้” โดยกินกันตั้งแต่เช้ามืด ไปจนสาย เที่ยง บ่าย เย็น หัวค่ำ ยันถึงดึกดื่น อีกทั้งวัฒนธรรมการกินกาแฟของชาวตรังก็ยังไม่เหมือนใครที่ไหน เพราะเอาแค่กินกาแฟกับหมูย่าง ปาท่องโก๋ หรือติ่มซำ ก็สร้างความแปลกใจระคนกับสงสัยว่าจะเข้ากันได้อย่างไร แต่นั่นคือมนต์เสน่ห์และมนต์ขลังที่สร้างชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วประเทศในเวลานี้

ความพิเศษของร้านกาแฟ หรือ “โกปี้” ไม่ใช่แค่เป็นที่ฝากท้องให้คลายหิวเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งที่ให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะสมัยก่อนในยุคที่ยังไม่มีทีวี การจะรับข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะราคายางพารา พืชเศรษฐกิจประจำภาคใต้ ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรก็ต้องฟังจากวิทยุ ซึ่งมักจะมีอยู่ตามร้านรับซื้อยางพารา จึงทำให้ร้านกาแฟกับร้านรับซื้อยางพาราตั้งอยู่คู่กัน โดยช่วงที่ข่าวยางพารายังไม่มาก็จะนั่งกินกาแฟแล้วพูดคุยกันเรื่องนั้นเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองที่ชาวตรังชอบเป็นชีวิตจิตใจ

ร้านโกปี้ สภากาแฟของคนตรัง

 

ผ่านพ้นมานานแล้ว แต่วิถีชีวิตของชาวตรังวันนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากอดีตเลย เพราะนับตั้งแต่เช้ามืดจะมีพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยเชื้อสายจีนที่เสร็จภารกิจค้าขายกันแล้ว รวมทั้งชาวบ้านที่เสร็จสิ้นจากการกรีดยางพาราแล้วจะมารวมตัวกันตามร้านกาแฟ หรือ “โกปี้” เนื่องจากจะเป็นเวลาที่ทุกคนต่างมีความสุขในการกินอาหารมื้อเช้าที่แสนพิเศษอลังการ นั่นคือมีอาหารจานเล็กๆ สารพัดเมนูวางเต็มโต๊ะไปหมด ซึ่งมิใช่เฉพาะหมูย่าง ปาท่องโก๋ และติ่มซำ เท่านั้น ควบคู่กับการจิบน้ำชา กาแฟ และนำไปสู่การนั่งเสวนา

จากการที่เริ่มพูดคุยถึงเรื่องครอบครัวและเรื่องใกล้ตัวในชุมชนก็จะเปลี่ยนไปเป็นเรื่องสังคม เศรษฐกิจ ข่าวสารเหตุการณ์ประจำวัน แต่หัวข้อและการวิพากษ์วิจารณ์ที่คุยกันได้อย่างสนุกหรือถกกันอย่างออกรสชาติมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเมือง จนกลายเป็นที่มาของ “สภากาแฟเมืองตรัง” นี่เอง ก่อนขยายตัวไปเป็นแหล่งนัดพบของผู้คนในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ร้านกาแฟ หรือ “โกปี้” จึงก่อเกิดขึ้นมาอย่างมากมายและรวดเร็ว ตั้งแต่ในระดับธรรมดาแบบชาวบ้านไปจนถึงระดับหรูในห้างหรือโรงแรม

ร้านโกปี้ สภากาแฟของคนตรัง

 

ปัจจุบันคาดว่าใน จ.ตรัง จะมีร้านกาแฟเป็นจำนวนมากเป็น 1,000 ร้าน เฉพาะในเขตเทศบาลนครตรังคาดว่าจะมีประมาณ 200 ร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟโบราณหรือร้านกาแฟสดที่เปิดให้บริการริมถนน ในห้างสรรพสินค้า ในบ้านเรือน ห้องเช่า หรือในสถาบันการศึกษา แต่ที่สำคัญก็คือทุกร้านจะมีลูกค้าเข้าไปอุดหนุนกันอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงเช้า จนถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของชาวตรังไปแล้ว และกลายเป็นสถานที่พูดคุย สนทนา หรือแม้กระทั่งทำสัญญา เจรจาการค้า

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีผู้คนและนักท่องเที่ยวเข้าไปนั่งกินกาแฟ หรือ “โกปี้” กันในทุกๆ ร้านเกือบตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ก็ใช่ว่าทุกแห่งจะมีธุรกิจที่เติบโตขึ้นอย่างสวยงามเสมอไป หากไม่พัฒนาตนเองทั้งสถานที่ บรรยากาศ การบริการ รวมไปถึงเครื่องดื่มและอาหารที่นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก จึงทำให้ร้านกาแฟในยุคหลังๆ แทบจะมีความแตกต่างไปจากอดีต เพราะดูหรูหรา ทันสมัย หรือคิดค้นเครื่องดื่ม หรืออาหารแปลกๆ ใหม่ๆ เพื่อนำมาเสิร์ฟบนโต๊ะ ถือเป็นการพยายามสร้างจุดเด่นและสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น

ร้านโกปี้ สภากาแฟของคนตรัง