posttoday

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา (เจ้าเก่า) อ.ผักไห่ อนุรักษ์ถิ่นกำเนิด

09 พฤษภาคม 2557

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา ก๋วยเตี๋ยวเรือที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นยายสู่แม่ และตกทอดมาถึงหลาน ดัดแปลงเติมแต่งสูตรผสมเข้าไป

โดย...พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / ภาพ พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา ก๋วยเตี๋ยวเรือที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นยายสู่แม่ และตกทอดมาถึงหลาน ดัดแปลงเติมแต่งสูตรผสมเข้าไป จนกลายเป็นก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดขวัญใจชาวอยุธยามาโดยตลอด จุดเด่นอยู่ที่ความพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ หลังจากนั้นก็ลงมือทำเองทุกขั้นตอน ทุกอย่างจึงสดใหม่อยู่เสมอ ใส่เครื่องทุกจานอย่างเท่าเทียมกัน และปรุงจานต่อจานทุกครั้ง ทำให้รสชาติที่ออกมากลมกล่อมและอร่อยเหมือนกันทุกจาน

สุพัฒน์ กาญจนเลขา อายุ 54 ปี ทายาทแม่สำเภา เล่าให้ฟังว่า ขายก๋วยเตี๋ยวเรือมากว่า 40 ปีแล้ว ขณะที่แม่สำเภาท่านขายก๋วยเตี๋ยวเรือมาตั้งแต่สาวๆ อายุ 15 ปี ก็พายเรือออกขายก๋วยเตี๋ยวแล้ว พายเรือใส่งอบกันแดด ตระเวนขายไปในคลองลาดชิด ขายตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวเรือชามละ 50 สตางค์ ขยับมาเป็น 2 บาท 5 บาท 10 บาท จนถึงปัจจุบันขายชามละ 20 บาท สวนกระแสเศรษฐกิจในยุคข้าวยากหมากแพง

ตัวเส้นก็มีให้เลือกทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ ใส่ผักบุ้ง ต้นหอม และถั่วงอก ปรุงด้วยพริกผัดหอมๆ มาให้เสร็จสรรพ ช่วยชูรสยิ่งขึ้นไปอีก เมนูเด็ดของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา เราเริ่มสั่งก๋วยเตี๋ยวเรือมาลองชิมกันซะหน่อย ชามแรกนี้เริ่มต้นแนะนำ คือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ จะใช้ซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวจนได้ที่ ใส่ชามที่มีเครื่องทั้งหมูชิ้น หมูสับ ลวกแบบเนื้อหมูยังนุ่มๆ มีกุ้งแห้งโรยหน้ามาให้ ทำให้ดูน่าทานยิ่งขึ้น ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว พริกป่น และถั่วลิสงที่บรรจงคั่วตำเองไม่มีกลิ่นหืน ลิ้มรสชาติน้ำซุปอร่อยเข้มข้นครบรส มีทั้งความเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด มัน อร่อยถูกใจแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มแล้ว

ชามต่อไปต่อด้วยก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมู ที่จะใช้น้ำซุปกระดูกหมูต้มเคี่ยวให้ได้ที่ ปรุงรสโดยใส่เครื่องเทศและสมุนไพรต่างๆ ที่ให้รสชาติและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมูก็จะใส่เลือดหมูผสมกับน้ำซุป ส่วนเครื่องต่างๆ ก็มีทั้งลูกชิ้นหมู หมูชิ้นที่หมักแล้วลวกพอสุก และหมูเปื่อยที่เคี่ยวมาจนเปื่อยนุ่มกำลังดี ชิมน้ำซุปได้กลิ่นหอม รสชาติหวานเค็มกลมกล่อม

ตามต่อมาด้วยเส้นเล็กแห้งและบะหมี่แห้ง ตัวเส้นเหนียว นุ่ม และการลวกเส้นทำได้พอดี ยิ่งทำให้เส้นอร่อยมากยิ่งขึ้น แถมทางร้านแม่สำเภายังใส่กากหมูชิ้นโตๆ ให้มาเคี้ยวกันกรุบๆ เพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้นไปอีก

และอีกเมนูที่ขอแนะนำคนชอบแซบๆ “ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกต้มยำ” เข้มข้นทั้งน้ำตก และมีรสออกเปรี้ยวนิดๆ ในแบบต้มยำ ถ้าชอบแบบน้ำข้นๆ รสชาติแซบๆ ต้องชามนี้เลย

สุพัฒน์ เล่าว่า ยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวมาโดยตลอด ถึงลูกหลานบางคนจะไปประกอบอาชีพอื่น แต่จะขายไปเรื่อยๆ เพื่ออนุรักษ์สูตรดั้งเดิมของก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาให้คงไว้

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา ตั้งอยู่ในวัดลาดชิด ต.ลาดชิด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา การเดินทางให้มุ่งหน้าเข้า อ.ผักไห่ พอเห็นวัดลาดชิดให้เลี้ยวเข้าไปในวัด ร้านจะอยู่ขวามือ เปิดขายแค่วันเสาร์กับวันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์เท่านั้น หรือใครสะดวกที่ซอยวัดลาดปลาดุก อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ก็ลิ้มลองชิมกันได้ที่นั่น เพราะเป็นสูตรเดียวกัน โทร. 082-451-3269

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา (เจ้าเก่า) อ.ผักไห่ อนุรักษ์ถิ่นกำเนิด

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา (เจ้าเก่า) อ.ผักไห่ อนุรักษ์ถิ่นกำเนิด

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา (เจ้าเก่า) อ.ผักไห่ อนุรักษ์ถิ่นกำเนิด

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา (เจ้าเก่า) อ.ผักไห่ อนุรักษ์ถิ่นกำเนิด

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่สำเภา (เจ้าเก่า) อ.ผักไห่ อนุรักษ์ถิ่นกำเนิด