posttoday

มองกรุงเทพฯ ผ่านภาพออนไลน์

13 มกราคม 2557

13 ม.ค. 2014 วัน “ชัตดาวน์” กรุงเทพฯ ตามนัดของมวลมหาประชาชน ที่ประกาศว่าจะมาปิดแยกต่างๆ จนกรุงเทพฯ เป็นอัมพาต

โดย...โยธิน อยู่จงดี

13 ม.ค. 2014 วัน “ชัตดาวน์” กรุงเทพฯ ตามนัดของมวลมหาประชาชน ที่ประกาศว่าจะมาปิดแยกต่างๆ จนกรุงเทพฯ เป็นอัมพาต

กรุงเทพฯ ที่เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน เห็นเมืองหลวงเป็นภาพปกติอันชินชา แต่กรุงเทพฯ มีที่ซึ่งติดอันดับสถานที่ถ่ายภาพยอดฮิตติด 1 ใน 10 แห่งของแอพอินสตาแกรมถึง 3 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2011-2013 ซึ่งก็ไม่แน่ว่าคุณเองก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประวัติศาสตร์ในวงการภาพถ่ายออนไลน์นี้ก็เป็นไปได้

และวันนี้ วันที่ 13 ม.ค. 2014 กรุงเทพฯ ที่เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน จะไม่เป็นภาพปกติอันชินชา เมื่อผู้คนมากมายหลั่งไหลกันเข้ามาในสถานที่ต่างๆ เหล่านั้น แล้วคงจะพากันเก็บภาพถ่ายใส่แชร์ในแอพอินสตาแกรม เพิ่มยอดสถานที่ยอดฮิตให้พุ่งกระฉูดกันอีกครั้งในมุมมองแบบใหม่ๆ อาจไม่ใช่เพียงสถานที่สวยๆ งามๆ เท่านั้น หากเป็นการรายงานเหตุการณ์ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ที่จะมีคนแต่งองค์ทรงเครื่องประดับลวดลายธงชาติ ออกมานั่งเฝ้าถนนตามแยกต่างๆ ของกรุงเทพฯ

มองกรุงเทพฯ ผ่านภาพออนไลน์

 

สยามพารากอน

ศูนย์การค้าสยามพารากอนเป็นเหมือนไอคอนแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ไปแล้ว เนื่องเพราะคือสถานที่ยอดฮิต ที่ถูกถ่ายภาพมากที่สุดของแอพอินสตาแกรม ประจำปี 2013 เอาชนะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แชมป์ปี 2012 ได้สำเร็จ

ส่วนใหญ่ผู้ที่มาถ่ายภาพที่สยามพารากอน มักจะถ่ายภาพตัวเองกับเพื่อนๆ หรือถ่ายตัวเองในกระจกห้องน้ำ ในร้านอาหาร หรือไม่ก็ถ่ายภาพในอิริยาบถแปลกๆ ขึ้นไปอยู่บนเว็บไซต์อินสตาแกรมดอทคอม มีน้อยคนนักที่จะถ่ายภาพสถานที่สวยๆ เพียงอย่างเดียวขึ้นโชว์

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตนอกบ้านในช่วงเวลาว่างมากขึ้น และนิยมเที่ยวในศูนย์การค้าที่ตกแต่งสวยงามมีระดับ หรืออีกนัยหนึ่งสยามพารากอน ก็เป็นสิ่งสะท้อนค่านิยมความหรูหราดูดี จนผู้ใช้งานนิยมติดแท็กสถานที่เพื่อให้คนอื่นรู้ว่า “ฉันมาเดินช็อปปิ้งที่พารากอน”

มองกรุงเทพฯ ผ่านภาพออนไลน์

 

มุมสวยๆ ที่พารากอน

น่าเสียดายที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมถ่ายภาพตัวเอง โดยที่ไม่เห็นฉากหลังว่าเป็นสถานที่ไหน ลองเปลี่ยนมุมถ่ายภาพเป็นหน้าศูนย์การค้าให้ฉากหลังติดป้ายสถานที่นิดหน่อย พอให้คนดูเดาได้ว่าอยู่ตรงมุมไหนของพารากอนกันแน่ พอเป็นไอเดียให้คนอื่นเห็นว่า มาแล้วจะเจออะไร ยังไงบ้าง

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จุดรวมเช็กอินของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ แม้จะเป็นท่าอากาศยาน แต่ก็ตกแต่งสถานที่อย่างสวยงามจนเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพอวดเพื่อนๆ ในโซเชียลมีเดียมากที่สุด จนติดอันดับในอินสตาแกรมเกือบทุกปีที่มีการจัดอันดับ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีมุมถ่ายภาพอยู่หลายมุม โดยมุมถ่ายภาพยอดฮิตที่ก็คือ จุดที่ตั้ง “ประติมากรรมกวนเกษียรสมุทร” ที่ใครเห็นก็อดชื่นชมจนถึงขนาดบางช่วงเวลานักท่องเที่ยวต้องต่อคิวถ่ายภาพกันเลยทีเดียว

มุมถ่ายภาพที่นิยมรองลงมา ก็คือบริเวณประตูรอขึ้นเครื่อง ที่เราจะได้ถ่ายภาพเครื่องบินลำที่กำลังจะใช้บริการผ่านโครงสร้างอาคารกระจกสวยๆ

มองกรุงเทพฯ ผ่านภาพออนไลน์

 

มุมสวยๆ ที่สุวรรณภูมิ

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะถ่ายภาพกับสิ่งใกล้ตัวที่เห็นว่าสวยงาม แต่ในระหว่างทางเข้าและออกสนามบินสุวรรณภูมิยามเช้าและพลบค่ำ เมื่อท้องฟ้าไล่เฉดสี และแสงไฟอาคารถูกเปิด คุณจะเห็นความสวยงามของสนามบินแห่งนี้ในระยะไกล

เทอร์มินอล 21

ศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่มีเอกลักษณ์จนทุกคนต้องประทับใจ ด้วยการจำลองศูนย์การค้าเป็นสนามบิน และยกถนนท่องเที่ยว รวมทั้งไอคอนของประเทศต่างๆ มาวางให้เป็นศูนย์การค้าที่ลูกค้าสามารถเดินถ่ายภาพได้อย่างสะดวกใจ

ภาพส่วนใหญ่ของสถานที่แห่งนี้มักจะเป็นมุมบันไดเลื่อน รวมทั้งไอคอนในแต่ละชั้น แม้ว่าจะไม่ได้ติดอันดับในโลกออนไลน์ แต่ก็เป็นศูนย์การค้าที่วัยรุ่นนิยมไปเดินเล่น และถ่ายภาพอวดเพื่อนๆ เป็นอันดับต้นๆ เสมอ

มองกรุงเทพฯ ผ่านภาพออนไลน์

 

มุมสวยๆ ที่เทอร์มินอล 21

สถานที่แห่งนี้ถ่ายมุมไหนก็สวยไปหมด แต่มีอยู่มุมหนึ่งที่ผู้คนมักมองข้าม ก็คือชั้นจำหน่ายตั๋วโรงหนังจะมีโซนโถงกระจกใกล้ให้คุณเห็นวิวแยกอโศก และเส้นรางรถไฟฟ้าได้อย่างเต็มตา อีกมุมหนึ่งก็คือสกายวอล์กกลางแยกอโศก จะเห็นตัวศูนย์การค้าด้านหน้าได้เต็มๆ

วัดพระแก้วสนามหลวง

มีอะไรที่คลาสสิกไปกว่า วัดหลวงของประเทศไทย สนามหลวงเขียวขจี และอาคารกระทรวงกลาโหมที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพกันอีกไหม นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับไอคอนของประเทศไทย จุดที่นิยมถ่ายภาพมากที่สุดจะเป็นบริเวณภายในวัดพระแก้ว ผนังอาคารสมัย ร.5 ข้างอาคารกระทรวงกลาโหม ม้านั่งยาวริมสนามหลวง ส่วนใหญ่แล้วบริเวณนี้จะถูกติดแท็กโดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาได้เดินทางมาถึงประเทศไทยโดยสมบูรณ์แล้ว

มองกรุงเทพฯ ผ่านภาพออนไลน์

 

มุมสวยๆ ของวัดพระแก้วสนามหลวง

สถานที่บริเวณนี้มีมุมสวยๆ มากมาย แต่มุมที่คลาสสิกที่สุดคือการถ่ายภาพจากกลางท้องสนามหลวง ให้ครึ่งล่างเห็นเป็นหญ้าเขียวขจี และครึ่งบนของภาพเห็นความสวยงามของวัดพระแก้ว โดยเฉพาะช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และพระอาทิตย์ตก และเวลาฟ้าโปร่งช่วงฤดูหนาว จะเป็นช่วงเวลาที่ถ่ายสถานที่บริเวณนี้ได้สวยที่สุด

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสถานที่ที่ผู้คนนิยมถ่ายภาพอัพโหลดขึ้นในโซเชียลมีเดีย แต่ในกรุงเทพฯ ยังมีสถานที่ยอดฮิตอีกมากมายให้คุณได้ถ่ายภาพสวยๆ โดยเฉพาะสถานที่ที่เป็นย่านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ซึ่งไหนๆ คนไทยเราก็ใช้โซเชียลมีเดียอัพโหลดภาพเป็นอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว เราก็สามารถใช้เครื่องมือเดียวกันติดแท็กชื่อสถานที่ในภาพถ่ายวิวสวยๆ ของกรุงเทพฯ เพิ่มยอมให้ติดอันดับในโลกออนไลน์ต่อเนื่องทุกๆ ปี ก็น่าจะดีเริ่ด