posttoday

กินข้าวกับมาสเตอร์เชฟ

20 ธันวาคม 2556

ไม่ใช่มาสเตอร์เชฟธรรมดา แต่เธอบินมาในฐานะมาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลีย

โดย...โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ไม่ใช่มาสเตอร์เชฟธรรมดา แต่เธอบินมาในฐานะมาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลีย

“อมีนา อัลชาฟี” ผู้เข้าประกวดรายการมาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลีย ซีซั่น 4 เธอเป็นมุสลิมเพียงคนเดียวจากผู้เข้าชิงชัยทั้งหมด 24 คน อมีนาไม่ได้เป็นแชมป์ประจำซีซั่น แชมป์คือ “แอนดี อัลเลน” ทว่าวันนี้เธอกลับดังกว่าแชมป์เสียอีก

ส่วนหนึ่งอาจเพราะตัวตนที่สะท้อนความเป็นมุสลิม ไม่หมดแค่นั้น เธอยังเป็นลูกครึ่งอียิปต์กับเกาหลีใต้บิ๊กไซส์ แถมยังไปใช้ชีวิตที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และเป็นพยาบาล นั่นจึงทำให้ทุกๆ สายตาพุ่งเป้ามาที่เธอ

“ตอนที่ฉันเข้าประกวด ฉันจะอยู่ในบ้าน ไม่มีโอกาสได้เจอใครเลย มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ ที่พอฉันออกจากรายการ ด้วยการจบที่อันดับ 12 ก็มีคนให้ความสนใจ มีคนให้การต้อนรับอย่างดี”

กินข้าวกับมาสเตอร์เชฟ

 

เรามีโอกาสกระทบไหล่กับอมีนาในวันที่เธอบินลัดฟ้ามาเยือนกรุงเทพฯ อมีนาบอกไม่เคยมากรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกในชีวิต แต่เธอก็พอจะรู้กิตติศัพท์ว่ากรุงเทพฯ คือเมืองแห่งของอร่อย

“ฉันเคยไปเรียนทำอาหารไทยด้วยล่ะ” อมีนาบอกอย่างภูมิใจ “ตอนนี้ฉันสามารถทำส้มตำกับต้มข่าไก่ได้ดีเยี่ยม รสชาติเหรอคะ ฉันว่าอร่อยนะ แต่ถ้าคุณได้ชิม คุณอาจจะคิดว่าทำไมมันไม่เหมือนที่แม่ของคุณทำให้กินเลย

ที่ออสเตรเลียอาหารไทยได้รับความนิยมมาก หากินไม่ยาก เพราะมีให้กินทั่วไป ส่วนตัวฉันรู้สึกว่าอาหารไทยที่ออสเตรเลียออกรสหวานเกินไป ต่างกับอาหารไทยที่เมืองไทย ซึ่งพอฉันได้ชิมแล้ว ฉันก็รู้สึกว่าอาหารไทยที่เมืองไทยอร่อยกว่าเยอะ แล้วก็ไม่หวานด้วย”

กินข้าวกับมาสเตอร์เชฟ

 

การมาเยือนกรุงเทพฯ ใช่อมีนาจะมาเดินสายขายความฮอตของตัวเอง รวมทั้งร่วมโปรโมตรายการมาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลียอย่างเดียว (ประเทศไทยรับชม ซีซั่น 5 ทาง Lifetime ทรูวิชั่นส์ช่อง 140 ทุกวัน เวลา 6 โมงเย็น) แต่เธอยังขออวดฝีมือการทำอาหารสไตล์ลูกครึ่งสไตล์เอเชียนให้เราได้ชิมด้วย

Tamarind, Chilli and Lemongrass Prawn จานนี้อมีนาถอดแบบมาจากสูตรอาหารไทย กุ้งมะขามที่ให้รสหวานๆ เผ็ดๆ หอมตะไคร้ ใส่ไม่ยั้งด้วยเครื่องปรุงที่สะท้อนความเป็นเอเชี่ยนฟู้ด

Kimchi Bokkumpap ข้าวผัดกิมจิสูตรเด็ดที่อมีนาภูมิใจนำเสนอ ด้วยเป็นสูตรเด็ดที่เธอสืบทอดมาจากผู้เป็นแม่ เธอแอบหยอดมุขกึ่งทีเล่นทีจริง จานนี้ทำให้เธอนึกถึงแม่ แหม!!! ฟังแล้วซึ้ง อารมณ์เหมือนคนไทยเวลาไกลบ้านนานๆ ก็มักนึกถึงรสมือแม่ อยากกินเมนูโฮมมีๆ ที่กินไปก็ซึ้งไป

กินข้าวกับมาสเตอร์เชฟ

 

ไม่ได้ถนัดเฉพาะอาหารเอเชี่ยน อาหารออกฝรั่งที่ใส่ความเป็นเอเชี่ยน จนกลายเป็นความอร่อยแบบลูกผสม อมีนาก็ทำได้ดี เช่น จานนี้ Walnut, Vanilla Bean and Cream Cheese Wontons with Oranges and Orange Syrup เกี๊ยววอลนัทใส่ครีมชีส หอมวานิลลาเสิร์ฟกับเนื้อส้มและน้ำเชื่อมกลิ่นส้ม

ส่วนขนมนั้น อมีนาเอาใจเรามากๆ ด้วยการนำผลไม้ไทยมาใส่ในจาน ไม่พอยังขนใบเตยมาสร้างกลิ่นหอมอบอวลเสียด้วย Steamd Pandanus Cake with Lychee, Rambutan and Longan in Syrup เธอบอกว่าชอบผลไม้ไทย กินแล้วสดชื่น เมื่อนำมาทำเป็นขนมก็หวานแบบธรรมชาติ ไม่ใช่หวานจากน้ำตาลปรุงแต่ง เช่นเดียวกับจานนี้นี่แหละ เมื่อได้ลิ้มรสแล้วจะพบความหวานความหอม อร่อยล้ำเหลือ

กินข้าวกับมาสเตอร์เชฟ