posttoday

Zen Meal @ Home Annin Dofu

15 ธันวาคม 2556

ไปอยู่บ้านคนญี่ปุ่นมาไม่นาน เเต่กลับซึมซับวัฒนธรรมการกินเข้ามาอยู่พอควร แม้ผ่านมาเกิน 20 ปี

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ : Cookool Studio

ไปอยู่บ้านคนญี่ปุ่นมาไม่นาน เเต่กลับซึมซับวัฒนธรรมการกินเข้ามาอยู่พอควร แม้ผ่านมาเกิน 20 ปี เเต่ความทรงจำบางอย่างเกือบไม่มีฝุ่นเกาะเลย ด้วยความที่สนใจเรื่องกินอยู่เเล้ว สิ่งที่ผู้เขียนสังเกตเห็นชัดเจนจึงมีเรื่องกินเป็นหลัก อย่างคนญี่ปุ่นนิยมรับประทานของหวานหลังอาหารเสมอ ไม่เว้นเเม้เเต่มื้อเช้า โดยอาจเป็นผลไม้สักชิ้นสองชิ้น ส้มครึ่งลูก หรือเกรปฟรุตสักเสี้ยว ราดน้ำผึ้งมานิดหน่อย อาจจะเป็นโยเกิร์ตราดซอสผลไม้ ขนมหวานล้างปากที่นิยมที่สุด คือ มื้อกลางวันเเละมื้อเย็น เเม้เเต่ที่บ้านก็ปฏิบัติกันให้เห็นทั่วไปเกือบทุกครอบครัว

ขนมหวานล้างปากหลังมื้ออาหาร มักมีส่วนผสมของผลไม้เป็นหลัก น่าจะด้วยเหตุผลที่สะท้อนถึงฤดูกาล หาได้ง่าย ให้ความสดชื่นหวานหอม โดยที่ไม่เพิ่มเเคลอรี่มากนัก ผู้เขียนไม่ค่อยเคยเห็นขนมหวานหลังมื้ออาหารเป็นนม เนย ครีมเข้มข้นเเบบ “Dessert” หลังมื้ออาหารตามรูปเเบบตะวันตกนัก หากจะมีก็เป็นเพียงส่วนผสมที่เพิ่มรสชาติ ไม่โหมกระหน่ำจนเกินไป เเถมโดยมากเป็นขนมชิ้นเล็กๆ ถ้วยเล็กๆ จึงไม่เป็นส่วนเพิ่มเเคลอรี่ให้ต้องกังวล บางครั้งติดใจจนอยากขออีกสักถ้วย เเต่ด้วยเพราะหลายๆ ร้านเป็นของฟรี จึงได้เเต่ละเลียดคำเล็กๆ ให้หมดอย่างช้าๆ

หนึ่งในขนมหวานที่ติดใจขอยกให้ Annin Dofu หรือ Annin Tofu ยิ่งถ้าไปร้าน Ramen รับรองว่ามีทุกร้าน เพราะอันที่จริงเเล้วขนมนี้มีที่มาจาก Almond Jelly ของจีน ต้นตำรับของราเม็งที่เเท้จริง

Annin dofu ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นถึงขนาดว่า ช็อกโกเเลต KitKat นำมาเป็นรสชาติของ KitKat รูปเเบบของเมือง Yokohama น่าจะเป็นเพราะที่โยโกฮาม่ามีไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดก็เป็นได้ เมื่อเห็นปุ๊บ ผู้เขียนรีบซื้อมาชิม เป็นช็อกโกเเลตขาวหอมกลิ่นอัลมอนด์ ให้อารมณ์เดียวกันเลย

เเน่นอนว่าทุกอย่างที่เข้ามาในญี่ปุ่นจะต้องถูก “Japanize” ปรับปรุงจนเกิดเป็นเเบบฉบับของญี่ปุ่น กลายเป็นเต้าหู้นมสดกลิ่นอัลมอนด์ เเทนที่จะเป็นวุ้นนมอัลมอนด์เเบบทางตอนใต้ของจีน นิยมเสิร์ฟกับผลไม้นุ่มๆ เปรี้ยวอมหวาน อย่างลูกพีชสด หรือเชื่อม มะม่วง องุ่นม่วง หรือองุ่นเขียวมัสเเคต ที่ลอกเปลือกออก เเม้เเต่ซอสผลไม้อย่างสตรอเบอร์รี่ บลูเบอรี่ คล้ายกับอิตาเลียนเสิร์ฟ Panna Cotta เพียงเเต่รสชาติเบาๆ กว่า จากส่วนผสมของนมสด มากกว่าจะเป็นครีมเเบบตะวันตก

สำหรับสูตรของเราในฉบับนี้ ผู้เขียนได้ชิมจากร้าน Ginza Rangetsu ร้านชาบูดังบนกินซ่า เมื่อสั่งอาหารเซต เเน่นอนว่าต้องมีของหวานตบท้าย วันนั้นเป็น Mango Annin Dofu เนื้อละมุน กินง่ายเเม้ว่าจะรับประทานชาบูมาเต็มคราบ เพราะเบาๆ หวานน้อยๆ อมเปรี้ยวหน่อยๆ เเน่นอนว่ารีบมาเเกะสูตรด้วยวิธีสารพัด จนมาตายรังที่สูตรง่ายๆ ที่รสชาติคล้ายกันเลย เเต่ผู้เขียนขอเพิ่มนมสดหวานๆ หอมๆ กินคู่กันคล้ายเต้าฮวยนมสดบ้านเราเลย

คุณผู้อ่านต้องการเเค่นมจืด เจลาติน ซึ่งผู้เขียนนิยมเเบบเเผ่น เพราะใช้ง่าย สามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป เเต่งกลิ่นตามชอบ ที่ผู้เขียนว่าโอเคเข้ากันกับสูตรนี้ มี Almond Extract เเละ Vanilla Essence เพื่อเเต่งกลิ่น เสิร์ฟกับลูกพีชกระป๋อง มะม่วงน้ำดอกไม้สด เเม้เเต่มะปรางก็อร่อย

Zen Meal @ Home Annin Dofu

 

Cookool Annin Dofu

สำหรับ 4 ที่

ส่วนของเจลลี่นม

นมจืด 280 กรัม

น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ

เจลาติน (ขนาดยาว 10 นิ้ว) 4 เเผ่น

กลิ่นอัลมอนด์ 0.5 ช้อนชา

กลิ่นวานิลลา 0.5 ช้อนชา

พีชกระป๋องหั่นเต๋า 4 ชิ้น

- เเช่เจลาตินในน้ำเย็นจนนุ่ม ประมาณ 5-6 นาที

- ผสมนมจืดเเละน้ำตาลทรายลงในหม้อขนาดเล็ก นำขึ้นตั้งไฟจนเดือดเบาๆ ยกลง บีบน้ำออกจากเจลาตินเเล้วเติมลงในนมจืด ใส่กลิ่นอัลมอนด์เเละวานิลลา

- เทลงในพิมพ์เเละเเช่เย็นไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง นำออกมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ

ส่วนของนมสดสำหรับเสิร์ฟ

นมจืด 1 ถ้วย

นมข้นจืด 2 ช้อนโต๊ะ

นมข้นหวาน 3 ช้อนโต๊ะ

กลิ่นวานิลลา 0.5 ช้อนชา

- ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เเช่เย็นจนกว่าจะใช้

วิธีเสิร์ฟ

- ตัดเยลลี่นมเป็นชิ้นๆ ใส่ลงในถ้วยเสิร์ฟ ตักนมสดใส่ลงไปที่ละ 0.25 ถ้วย

- ใส่พีชหั่นเต๋าลงไป พร้อมเสิร์ฟ

- Option สำหรับเก๋ากี้หวาน เเช่เก๋ากี้ หรือ Goji Berry ลงในน้ำ (ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำสะอาดครึ่งถ้วย) ตั้งไฟให้เดือดเบาๆ เติมน้ำตาลทรายลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวเบาๆ ประมาณ 3-4 นาที จนนุ่ม เเช่เย็น