posttoday

บ้าน ซะริด กาแฟดริปแพร่

14 ธันวาคม 2556

ใครมีโอกาสไปท้าลมหนาวที่เมือง แพร่ เมืองเล็ก ที่เงียบสงบ ธรรมชาติสวยงาม 12 วันก่อนที่จะมุ่งหน้าต่อไป

โดย...เรื่องยินดี

ใครมีโอกาสไปท้าลมหนาวที่เมือง แพร่ เมืองเล็ก ที่เงียบสงบ ธรรมชาติสวยงาม 12 วันก่อนที่จะมุ่งหน้าต่อไป ก็ถือว่าเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ที่น่าสนใจ

หากมีโอกาสแวะเมืองแพร่อยากแนะนำให้แวะดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟเล็กๆ บ้านซะริด ร้านกาแฟชงแบบดริป

“บ้านซะริด” ร้านกาแฟเล็กๆ แรกเริ่มเดิมทีเป็นแกลเลอรีเล็กเกี่ยวกับงานด้านศิลปะ เป็นแหล่งพบปะของศิลปินที่รวมตัวกันในนามศิลปินล้านนา แต่หลังจากนั้นร้านศิลปะเล็กๆ ก็ได้เติมเต็ม ความสุขสำหรับผู้มาเยือน ด้วยการนำศิลปะในการชงกาแฟมาต้อนรับ

ร้านนี้อยู่บนถนนคำลือใกล้กับบ้านวงศ์บุรีคุ้มเก่าแก่เมืองแพร่ โดยร้านกาแฟแห่งนี้จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.30-19.30 น.

บ้าน ซะริด กาแฟดริปแพร่

 

หุ้นส่วนร้านกาแฟบ้านซะริด คือ จักรรัตน์ ครุธทิน เล่าว่า หลงใหลในรสชาติของกาแฟคั่วอ่อนและชื่นชอบในการคัปปิ้งกาแฟซิงเกิลออริจิน จากแหล่งต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ ทำให้เลือกวิธีการดริปในการสกัดกาแฟ เพื่อให้ได้กาแฟดำที่ละมุน นุ่มนวล ชุ่มฉ่ำ พร้อมสำหรับการดื่มทั้งร้อนและเย็น ชื่นชอบร้านกาแฟสไตล์บาร์ที่ลูกค้าและเจ้าของร้านจะมีโอกาสในการพูดคุย หรือหารือกับลูกค้าด้วยบรรยากาศแบบกันเอง เป็นชุมชนเล็กๆ ที่อบอุ่น

สำหรับการดริป คือ กระบวนการชงกาแฟรูปหนึ่งซึ่งอาศัยหลักการสกัดกาแฟโดยการหยดน้ำร้อนผ่านผงกาแฟโดยตรง เพื่อแยกน้ำกาแฟและกากกาแฟออกจากกัน โดยมีแผ่นกรอง หรือฟิลเตอร์จากวัสดุแบบต่างๆ แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แบบกระดาษกรอง เนื่องจากสะดวกในการทำความสะอาดและรวดเร็วเพื่อชงในแก้วถัดไป

บ้าน ซะริด กาแฟดริปแพร่

 

ทางร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟบัวหลวงคอฟฟี่แบรนด์ เนื่องจากมีความเชื่อถือในการเลือกสรรเมล็ดกาแฟอาราบิกาจากแหล่งชั้นดีในภาคเหนือ และคั่วโดยโรงคั่วชื่อดังใน จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่ผ่านระดับการคั่วสำหรับการดริปและมีลักษณะเฉพาะที่ต้องการ

นอกจากนี้ ในแต่ละเดือนมีการสั่งกาแฟพิเศษมาสับเปลี่ยนหมุนเวียนที่ร้านอยู่เสมอ จากโรงคั่วชื่อดังแบรนด์ต่างๆ หรือฝีมือการคั่วล็อตพิเศษจากร้านกาแฟอื่น เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟพิเศษในการการคัปปิ้งสำหรับลูกค้าหรือร้านกาแฟอื่นๆที่สนใจในการคัปปิ้งและการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน

บ้าน ซะริด กาแฟดริปแพร่

 

ในส่วนของราคากาแฟของร้านบ้านซะริดนั้นไม่ถือว่าแพงนัก เพราะร้านจะคิดราคาตามต้นทุนที่ใช้ กาแฟดริปร้อนแก้วละ 45 บาท อเมริกาโนเย็น 45 บาท แต่กาแฟเมนูอื่นๆ นั้นมีราคาเพิ่มขึ้นไปตามส่วนของต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หรือตามการใส่ส่วนผสมพิเศษ เช่น ไซรัป วิปครีมซอส เพราะอยากขายกาแฟในราคาที่คนขายอยากจะขาย และคนซื้อก็รู้สึกคุ้มค่าและพอใจที่จะซื้อเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากมีเวลาและได้แวะมาชื่นชมศิลปะและท่องเที่ยวเมืองแพร่ ก็อย่าลืมแวะมาลิ้มรสกาแฟบ้านซะริด ...โตยเน่อ!!!!

บ้าน ซะริด กาแฟดริปแพร่