posttoday

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

14 ธันวาคม 2556

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในประเทศมาเลเซียที่คนไทยรู้จักน่าจะเป็นบาซาและซาราวัก

โดย...กาญจน์ อายุ

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในประเทศมาเลเซียที่คนไทยรู้จักน่าจะเป็นบาซาและซาราวัก แต่สำหรับ คาเมรอน ไฮแลนด์ส (Cameron Highlands) น้อยคนนักที่จะรู้

ชื่อภูเขาสำเนียงอังกฤษนี้มีที่มาจากคนอังกฤษจริงๆ เขาคือ วิลเลียม คาเมรอน (William Cameron) ผู้ค้นพบยอดเขาในปี ค.ศ. 1885 ริเริ่มสร้างบ้าน ปลูกดอกไม้ นานวันไปคนมาเลย์ก็ขึ้นมาอยู่เกิดเป็นชุมชนขึ้น

ยอดเขาคาเมรอนมีลักษณะเป็นพื้นราบสลับเนินเขา ปัจจุบันเป็นแหล่งเพาะปลูกดอกไม้ พืชผัก ผลไม้ และชา ถ้าจะเปรียบให้เห็นภาพให้นึกถึงดอยอ่างขางบ้านเรา แต่พื้นที่ใหญ่กว่าและไม่เป็นระเบียบเท่า มาเลเซียพยายามผลักดันให้คาเมรอนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ ด้วยเสน่ห์ของพันธุ์ไม้ อากาศเย็นตลอดปี และสถาปัตยกรรมสไตล์อังกฤษที่หลงเหลืออยู่ ทำให้บรรยากาศดูไม่เหมือนอยู่ในเอเชีย แต่คล้ายย่านชนบทในยุโรปมากกว่า

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

ความสวยงามบนคาเมรอนน่าหลงใหลถึงขนาดที่บางคนตั้งสมมติฐานว่า จิม ทอมป์สัน ราชาไหมไทยสูญหายไปอย่างลึกลับเพราะหลงใหลในความงาม เรื่องที่ จิม ทอมป์สัน หายตัวไปบนคาเมรอนนั้นเป็นเรื่องที่มีหลักฐาน ทั้งบ้านพักและบุคคลสุดท้ายที่พบเขาก็พบบนภูเขาลูกนี้

ความงามที่มีชื่อเสียงที่สุดถ้าวัดจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่ไปชมคือ เขาไร่ชา กินอาณาเขตกว้างใหญ่จนเหมือนกับว่ามีใครปูผ้ากำมะหยี่สีเขียวคลุมดินไว้ ไร่ชานี้บุกเบิกโดยชาวอังกฤษ ผลิตชายี่ห้อ BOH (โบ) เก็บเกี่ยว อบแห้ง และบรรจุภัณฑ์เสร็จสรรพบนคาเมรอน เป็นสินค้าโอท็อปที่ขายดีไปทั่วโลก นอกเหนือจากแร่ดีบุกที่มาเลเซียติดอันดับส่งออกมากที่สุดในโลกมานมนาน และน้ำมันดิบที่ส่งออกมากกว่า 8 แสนบาร์เรล

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

ถ้าซื้อทัวร์มาเที่ยวคาเมรอน นอกจากจะได้ชมไร่ชาแล้วทัวร์จะพาไปสวนแคคตัส สวนดอกไม้ สวนเลี้ยงผึ้ง ไร่สตรอเบอร์รี และพิพิธภัณฑ์ Time Tunnel 4 อย่างแรกต้องกล่าวอย่างซื่อสัตย์ว่า “ไปให้รู้ว่าเมืองไทยมีดีกว่า” เพราะความพิถีพิถันในการจัดสวนไม่ได้น่าชมจนต้องชม ส่วนอย่างสุดท้ายเป็นพิพิธภัณฑ์สะสมของเก่าที่คนมาเลเซียเคยใช้กัน เหมือนบ้านพิพิธภัณฑ์ย่านทวีวัฒนาของไทย แต่ก็จัดว่าน่าสนใจเพราะสิ่งของต่างๆ ได้บอกเล่าวิถีชีวิตของคนมาเลย์ รวมถึงความคล้ายกันระหว่างไทยกับมาเลย์

แต่มีอยู่สถานที่หนึ่งที่ทัวร์คณะใหญ่จะไม่พาไปคือ บ้าน Smokehouse บ้านสีขาวขอบดำที่เปิดเป็นโรงแรมและร้านอาหาร สถาปัตยกรรมรับอิทธิพลมาจากอังกฤษโดยตรง ด้านในเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์อิงลิชคันทรี่ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่อังกฤษมากที่สุดคือ รสชาติของสกอน (Scone) และชา เป็นเซตจิบชายามบ่าย ที่กินสิบคนก็ชมสิบคนว่าอร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

โดยส่วนใหญ่คนไทยที่มาเที่ยวคาเมรอนเป็นชาวหาดใหญ่ เพราะจากหาดใหญ่มีรถประจำทางมาถึงมาเลเซียใช้เวลา 8 ชั่วโมง และจากกัวลาลัมเปอร์ไปคาเมรอนห่างกันเพียง 50 กม. สามารถเหมารถตู้ในกัวลาลัมเปอร์เสียค่าใช้จ่ายวันละ 500 ริงกิต หรืออีกทางคือขับรถจากหาดใหญ่ ผ่านด่านสะเดา และขึ้นคาเมรอนเองเลย และสำหรับนักท่องเที่ยวจากสมุยที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศมาขึ้นเขาภายในช่วงค่ำคืน สามารถนั่งเครื่องบินจากสมุยมาลงกัวลาลัมเปอร์ และต่อรถขึ้นคาเมรอนจะสะดวกและรวดเร็ว

เวลานี้ถ้าพูดถึงมาเลเซียคนจะนึกถึงตึกปิโตรนาส ทาวเวอร์ ตึกแฝดที่สูงสุดในโลกในกัวลาลัมเปอร์ แต่อย่างไรแล้วความงามจากธรรมชาติย่อมสัมผัสใจได้มากกว่ามนุษย์สร้าง และเพื่อความประทับใจสูงสุดควรนอนค้างบนนั้นสักคืน เพราะช่วงเวลาที่ตื่นนอนมาเจอหมอกล้อมตัว มันลืมไม่ลงจริงๆ

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เส้นทางสมุยกัวลาลัมเปอร์ มีทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ออกจากเกาะสมุย เวลา 17.55 น. ถึงกัวลาลัมเปอร์ เวลา 20.25 น. และขากลับ ออกจากกัวลาลัมเปอร์ เวลา 08.45 น. ถึงเกาะสมุย เวลา 09.25 น. สำรองที่นั่งได้ที่ www.bangkokair.com หรือ โทร. 1771

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน

 

อยากจะหายตัวไปบนคาเมรอน