posttoday

อร่อยเต็มโต๊ะ @ ต๋องเต็มโต๊ะ เชียงใหม่

29 พฤศจิกายน 2556

เขาว่ากันว่า ณ ถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นย่านธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่ใครแวะไปแอ่วไปเยี่ยมเยือน

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร / ภาพ ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

เขาว่ากันว่า ณ ถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นย่านธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่ใครแวะไปแอ่วไปเยี่ยมเยือน เป็นต้องตระเวนหาร้านอาหารอร่อยๆ เครื่องดื่มรสกลมกล่อม และบรรยากาศดีๆ มาทำให้ชีวีสุขสม

ยิ่งเข้าหน้าหนาว ช่วงไฮซีซั่น ยิ่งต้องหาร้านที่ได้ฟีล ว่าแต่ร้านไหนดีล่ะ

“ต๋องเต็มโต๊ะ” ซอยนิมมานเหมินท์ 13 สิจ๊ะ ได้ฟีลแบบอาหารเหนือแต๊ๆ แถมยังมีน้องๆ หน้าตาดีมาคอยบริการอาหารให้วางเต็มโต๊ะสมชื่อร้าน

อร่อยเต็มโต๊ะ @ ต๋องเต็มโต๊ะ เชียงใหม่

 

เมื่อเข้าไปในร้าน สิ่งแรกที่สะดุดตาคือต้นไม้ใหญ่ ซึ่งตั้งตระหง่านให้ร่มเงาอยู่ในร้าน ซึ่งทางร้านบอกว่านี่เป็นกฎเหล็กของถนนย่านนี้ที่ห้ามตัดต้นไม้ใหญ่ แต่ให้ออกแบบดีไซน์โดยยึดต้นไม้เป็นตัวตั้ง ทำให้ร้านนี้มีร่มเงาและบรรยากาศดีๆ แบบธรรมชาติสุดๆ เมื่อกวาดสายตามองไปจะเห็นสัญลักษณ์โคมไฟที่ใช้ตะกร้าสานในแบบภาคเหนือมาทำเป็นโคมไฟสวยงาม มองไปก็เก๋ไปอีกแบบ ที่สำคัญ โทนสีร้านที่เน้นโทนดำ ก็ให้ฟีลความเก๋โดยไม่ทำให้ร้าน เนื้อ เหนือจนเกินไป (ร้านเลยถูกใจคนทุกวัย ไม่เหนือจัดจนดูมีอายุ แต่ก็ชิกๆ คูลๆ แบบผู้ใหญ่หรือเด็กวัยรุ่นก็อินไปกับร้านได้)

อร่อยเต็มโต๊ะ @ ต๋องเต็มโต๊ะ เชียงใหม่

 

ถ้าถามว่าอาหารเหนือที่เรารู้จักกันดีอย่างน้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว ที่นี่ก็มีจ้า แต่ทว่าก็มีไปตามสเต็ปนั่นแหละ มีเพื่อไม่ให้ตกหล่น แต่ถ้าถามถึงเมนูที่มาถึงที่นี่แล้วไม่สั่งไม่ได้ ต้องนี่เลย “ห่อนึ่งไก่” ที่คนไทยเรียกห่อหมก จุดเด่นของเมนูนี้คือวัตถุดิบ โดยเขาใช้ข้าวคั่วที่คั่วให้แห้งและสุก (กลิ่นข้าวคั่วเย้ายวนใจมากๆ นะ ขอบอก) มาผสมให้เข้ากันกับไก่ทั้งชิ้นและกระดูก โดยใช้ใบยอใส่ไว้เป็นฐานของห่อหมก ทำให้รสชาติของห่อนึ่งไก่ขมๆ แต่รสชาติดี เวลากินเข้าไปรสชาติมันกลมกล่อมอย่างบอกไม่ถูก

อร่อยเต็มโต๊ะ @ ต๋องเต็มโต๊ะ เชียงใหม่

 

อีกเมนูนึงที่อยากแนะนำ คือ “แกงเห็ดเผาะใส่ยอดมะขาม” ยอดมะขามนี่แหละที่ทำให้รสชาติเปรี้ยวได้ใจ ส่วนเห็ดเผาะเวลากินมันจะกรุบกรอบแตกในปาก ซึ่งจะหากินเมนูนี้ได้ช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะเห็ดเผาะจะออกตามฤดูกาล เชื่อเถอะว่าเวลาหนาวๆ ลมออกจากปาก มาซดแกงเห็ดเผาะใส่ยอดมะขามแล้วจะได้ฟีลมากๆ โอย พูดแล้วน้ำลายจะไหล เพราะว่ามันแซบได้ใจสุดๆ

อร่อยเต็มโต๊ะ @ ต๋องเต็มโต๊ะ เชียงใหม่

 

นี่แค่สองเมนูเด็ดนะ ร้านนี้ยังมีเมนูเด็ดๆ ให้คุณได้สั่งมาทานเต็มโต๊ะอีกเพียบ แต่ขอบอกว่าชั่วโมงเร่งด่วนอย่างมื้อกลางวัน ลูกค้าค่อนข้างแน่นร้าน ยิ่งตอนเย็นเลิกพูดไปได้เลย เอาเป็นว่าโทรศัพท์ไปสอบถามโต๊ะว่างกับทางร้านให้ชัวร์ก่อนเป็นดีที่สุดได้ที่ 05-389-4701 ยิ่งวันเสาร์อาทิตย์ ยิ่งต้องโทรมาสอบถามหรือโทรมาจองโต๊ะไว้ก่อน ร้านนี้เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 11.00-23.00 น.

สรุปว่าเมื่อคุณได้มานั่งทานอาหารเหนือในร้านนี้แล้ว คุณจะไม่ผิดหวัง คอนเฟิร์ม!

อร่อยเต็มโต๊ะ @ ต๋องเต็มโต๊ะ เชียงใหม่