posttoday

เหล่าซานตง หวานติดปาก อร่อยติดลิ้น

08 พฤศจิกายน 2556

เดี๋ยวนี้คนบ้านเราติดความเป็นญี่ปุ่นและเกาหลีจนลืมความเป็นจีนกันไปแล้ว ทั้งที่อาหารจีนนั้นออกจะถูกปากคนไทย...

โดย...องค์ชายห้า / ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เดี๋ยวนี้คนบ้านเราติดความเป็นญี่ปุ่นและเกาหลีจนลืมความเป็นจีนกันไปแล้ว ทั้งที่อาหารจีนนั้นออกจะถูกปากคนไทย...

วันนี้ล่ะผมสบโอกาสด้วยการพาท่านผู้อ่านที่โปรดปรานอาหารจีน หรือว่ากำลังลืมเลือนไปหม่ำชาบูสไตล์ปักกิ่งแท้ๆ กันครับ

เหล่าซานตง หรือร้านอาหารจีนแบบบุฟเฟ่ต์ ล่าสุดเพิ่งจะเปิดชาบูหรือว่าสุกี้สไตล์จีนแท้ๆ มาเอาใจคอหม่ำทั้งหลาย

ร้านนี้ตั้งอยู่บนชั้น 7 ห้างมาบุญครองเซ็นเตอร์ ร้านตกแต่งอย่างทันสมัย ทุกโต๊ะมีเตาพิเศษเพื่อความสะดวกสบายในการลวกสุกี้ เพียงกดปุ่มเอาหม้อซุปตั้งสักแป๊บน้ำเดือดก็ลวกจิ้มกันได้อย่างสนุกสนาน

เหล่าซานตง หวานติดปาก อร่อยติดลิ้น

 

เจ้าของร้านเล่าให้ฟังอย่างสนุกสนานว่า สุกี้แบบปักกิ่งหรือสไตล์จีนแท้ๆ นั้นแตกต่างจากชาบูแบบญี่ปุ่นและเกาหลี อันดับแรกคือ หม้อน้ำซุปต้องแยกแบบหม้อใครหม้อมัน ไม่ลวกในหม้อเดียวกัน และมีน้ำซุปให้เลือกถึง 3 แบบด้วยกัน คือ น้ำซุปกระดูกหมู น้ำซุปเสฉวน และก็น้ำซุปเห็ดหอมที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่กินเนื้อสัตว์

น้ำซุปทั้ง 3 ชนิดจะมีรสชาติที่แตกต่างกัน อย่างน้ำซุปเสฉวนจะอุดมไปด้วยเครื่องยาจีนแบบเต็มๆ อาทิ เก๋ากี้ เห็ดหอม ป๋วยกั๊ก น้ำออกสีน้ำตาลเข้ม เรียกว่าจะให้รสชาติที่หวานติดปากและอร่อยจนติดลิ้น

ด้านน้ำซุปกระดูกหมูออกสีขาวขุ่น อุดมไปด้วยสมุนไพรสดของจีน รสชาติเนียนนุ่ม ออกหวานรสชาติของกระดูกหมู ใครที่ไม่ชอบเครื่องยาจีนก็สามารถเลือกใช้น้ำซุปแบบนี้ได้ อร่อยได้ไม่แพ้กัน

นอกจากทีเด็ดอยู่ที่น้ำซุป น้ำจิ้มของเขาก็ไม่ธรรมดาเพราะมีให้เลือกถึง 4 แบบ ทั้งน้ำจิ้มสุกี้ที่คุ้นเคย น้ำจิ้มถั่วแบบจีนแท้ๆ และยังเพิ่มน้ำจิ้มซีฟู้ดที่รสชาติจัดจ้าน คนไทยต้องชอบแน่ๆ

สำหรับเครื่องเคียงก็ขนมาเอาใจกันแบบไม่อั้น ทั้งที่เหมือนกับร้านสุกี้ทั่วๆ ไป ยังเพิ่มเสน่ห์ของความเป็นจีนเข้าไปด้วยการเพิ่มรากบัวสด เต้าหู้จีน เนื้อวัวอย่างดี เนื้อติดมันที่หมักเครื่องยาจีน เนื้อหมูสามชั้น และเนื้อหมูสไลซ์ที่ปราศจากไขมัน

เหล่าซานตง หวานติดปาก อร่อยติดลิ้น

 

นอกจากนี้ยังมีปลาดอรี่ที่นุ่มหวาน ตับบางสไลซ์สด และเลือกใช้เส้นแบบก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ ที่ใส่ไปลวกปุ๊บก็จะเหนียวๆ ลื่นๆ อีกทั้งยังมีสาหร่ายสดออกแบบจีน กระเพาะเนื้อ นานาเห็ด ผ้าขี้ริ้ว และก็เค้กข้าวที่ทำจากแป้งสาลีที่คนจีนมักนิยมนำไปทำเป็นของหวาน กรุบๆ อร่อยเข้าทีดีครับ

ด้านผักที่พิเศษขึ้นมาก็คือ เต้าเหมี่ยว มีป๋วยเล้ง ผักกวางตุ้งไต้หวัน ที่หากินจากร้านสุกี้ทั่วไปไม่ได้ เรียกว่าคนชอบผักไม่ควรพลาด

ที่แอบติดใจก็คือที่นี่จะใช้เต้าหู้ของจีนขนานแท้ แม้หน้าตาจะไม่สะสวย เห็นริ้วรอยขรุขระ แต่เมื่อลงไปลวกในน้ำซุปร้อนๆ จะได้ความหวานนุ่มลิ้น ไม่แข็งกระด้างเหมือนเต้าหู้ที่เราเคยกินกัน ยิ่งลวกนานๆ ก็จะได้ความหวานของเครื่องยาจีน ซึ่งไปกินที่อื่นจะไม่มีขนาดนี้ พอกินแล้วจะสัมผัสได้ถึงความหวานจนหยดสุดท้าย และเราสามารถสั่งได้ตามใจชอบ ทั้งน้ำซุปและน้ำจิ้ม

อีกประการที่ทำให้สุกี้ร้านนี้อร่อยคือ สามารถสั่งร้อนๆ แล้วเสิร์ฟแบบร้อนๆ ได้เลย เพราะคนจีนเชื่อกันว่าการกินอาหารร้อนๆ นอกจากจะอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก และที่ทำให้สุกี้จีนแตกต่างก็คือจะใส่จวงเจียวซึ่งเป็นเครื่องเทศของจีนลงไปในน้ำซุปด้วย ซึ่งจะให้รสชาติแซบซ่าอันเป็นเอกลักษณ์ของจีน

ความอร่อยเพิ่มเติมยังมีให้เลือกแบบอะลาคาร์ต ทั้งเนื้อยูเอสและเนื้อแกะ ที่หมักเครื่องสมุนไพรจีนจนได้กลิ่นหอมฉ่ำ และยังมีกระเพาะปลา ข้าวผัด ขนมเผือกรวมมิตร เกี๊ยวซ่าซึ่งเป็นสูตรเด็ดของทางร้าน และก็ติ่มซำ ซาลาเปาหลากรสให้เลือกอิ่มอีกต่างหาก

ย้ำชัดๆ อีกครั้ง ถ้าอยากกินสุกี้จีนให้ถึงใจต้องแวะมาที่ เหล่าซานตง ชั้น 7 ห้างมาบุญครองเซ็นเตอร์ เพิ่งเปิดประมาณ 2 เดือนเอง ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ราคาบุฟเฟ่ต์ต่อหัว 318 บาท โทร. 02-611-4994

เหล่าซานตง หวานติดปาก อร่อยติดลิ้น