posttoday

Legoland

12 ตุลาคม 2556

ท่องมะละกาและยะโฮบารูโดยความเอื้อเฟื้อของการท่องเที่ยวมาเลเซียและสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์มาครับ เขาพาไปเที่ยว “มะละกา”

โดย...จำลอง บุญสอง

ท่องมะละกาและยะโฮบารูโดยความเอื้อเฟื้อของการท่องเที่ยวมาเลเซียและสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์มาครับ เขาพาไปเที่ยว “มะละกา” เมืองลูกผสมหลายสายเลือดกับ “ยะโฮบารู” เมืองต่อแดนสิงคโปร์และอินโดนีเซีย

คนที่ไปส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของ TTAA ที่มีคุณสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ เป็นประธาน ส่วนสื่อที่ได้รับเชิญก็ประมาณสิบกว่าคน รวมถึงผมด้วย

จุดประสงค์ที่การท่องเที่ยวมาเลเซียให้สมาชิก TTAA และสื่อไปดูงานถึง 150 ชีวิต ก็เพราะต้องการให้สมาชิกของสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ส่งคนไปเที่ยวนอกประเทศ ชวนนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวมาเลเซียให้มากขึ้นประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งก็คือให้ไปดู Legoland ที่มาเลเซียสร้างขึ้นเพื่อสกัดคนมาเลเซียไม่ให้ข้ามไปใช้จ่ายเงินที่สิงคโปร์ และต้องการให้คนสิงคโปร์และนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ที่มาเที่ยวสิงคโปร์ให้ข้ามมาเที่ยวและเพื่อดูดเงินนักท่องเที่ยวอินโดนีเซียที่กำลังมีกำลังซื้อที่ “โตวันโตคืน” นั่นเอง

ที่การท่องเที่ยวมาเลเซียต้องการให้สมาชิกของ TTAA พาคนไทยไปเที่ยวบ้านเขาเมืองเขาก็เพราะปีหน้าเป็นปีการท่องเที่ยวมาเลเซีย (อีกครั้ง) ที่สำคัญก็คือชวนให้ไปช่วย UP ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยให้กับมาเลเซียด้วย เพราะช่วงที่ผ่านมาการไปเที่ยวมาเลเซียของคนไทยลดลงจาก 1.7 ล้านคน มาเป็น 1.3 ล้านคนทีเดียว

Legoland

 

ที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยลดลง เจ้าหน้าที่วิเคราะห์กันว่า อาจจะเป็นเพราะ 1.เจ้าหน้าที่มาเลย์ที่รับผิดชอบในไทยหย่อนยานหรือทำงานประชาสัมพันธ์ไม่เข้าเป้า หรือ 2.ญี่ปุ่นใช้ยุทธวิธี “ฟรีวีซ่า” ให้กับนักท่องเที่ยวไทย (บวกกับการบินไทยเล่นไพ่ญี่ปุ่นด้วย) จึงทำให้ตัวเลขคนไทยที่มีกำลังซื้อไปเที่ยวญี่ปุ่นพุ่งกระฉูด ทำให้การไปเที่ยวมาเลยเซียที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าของคนไทยลดน้อยลง (และ 3.ผมไม่อยากบอกว่าคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศน้อย ก็เพราะคนไทย “จนลง” เพราะเศรษฐกิจไม่ดีอันเนื่องจาก Civil War หรือสงครามประชาชนอันเกิดจากการปกครองของเราเอง)

ที่เขาให้ TTAA พาคนไทยไปเที่ยวมะละกาก็เพราะทัวร์ไทยพอมีกำลังซื้อ แถมยังมีวัฒนธรรมของการกินอยู่ใกล้เคียงกับภูเก็ตบ้านเราอีกด้วย จะให้ไปที่บอร์เนียวก็อาจจะหนักไปหน่อยสำหรับการต้อนรับเพราะต้องบินไป!

มะละกาแตกต่างกับภูเก็ตของเราหรือปีนังของมาเลเซีย (ที่เกิดมาจากเหมืองดีบุกแบบเดียวกัน) ก็ตรงที่มะละกามีที่ตั้งตรงช่องแคบมะละกา ที่ “เรือเดินสมุทร” ไม่ว่าจากตะวันออกไปตะวันตกหรือจากตะวันตกไปตะวันออกจะต้องผ่านเสมอ การที่เรือทุกลำต้อง (อ้อม) ผ่านนั้นเองที่ทำให้มะละกากลายเป็นเมืองท่าสำคัญไปโดยปริยาย

ประเทศใหญ่อย่างจีนจะไปทางอินเดียก็ต้องเดินเรือผ่านมะละกา อินเดียจะไปชวา มาอยุธยา ไปเขมรก็ต้องผ่านเส้นนี้ พวกล่าเมืองขึ้นตะวันตกต้องการแผ่อิทธิพลเข้ามาชวา มาเลเซีย ไทย สามประเทศอินโดจีน ลาว เวียดนาม กัมพูชา ก็ต้องอาศัยมะละกาแวะพักทั้งนั้น จากการค้า การแวะพักหรืออาศัยนั่นเอง จึงทำให้สายเลือดมะละกาไม่ใช่แต่เพียงสายเลือดของคนพื้นเมืองมาเลเซียเท่านั้น แต่ยังปะปนด้วยจีน อินเดีย โปรตุเกส ฮอลันดา อังกฤษ และอื่นๆ ที่เดินเรือเข้ามาค้าขายและยึดครองอีกด้วย

Legoland

 

สภาพ สหสายเลือด สหวัฒนธรรม จึงมีทุกๆ ที่ที่เป็นเมืองท่า ไม่เชื่อไปดูได้ตามเส้นทางสายไหมทางบก เส้นทางการเดินเรือระหว่างประเทศ มาจนศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างไทยในปัจจุบัน (คนไทยตามชนบทเดี๋ยวนี้ก็กำลังจะเป็นเช่นเดียวกับมะละกาในอดีตเหมือนกันเพราะการเป็นศูนย์กลางของสงครามอินโดจีน ศูนย์กลางของการท่องเที่ยว และศูนย์กลางของแรงงานต่างชาติในภูมิภาค จึงมีคนไทยพื้นเมืองแต่งกับยุโรปบ้าง อเมริกาบ้าง แอฟริกาบ้าง จีนบ้าง มาเลย์บ้าง เขมรบ้าง เวียดบ้าง พม่าบ้าง ลาวบ้าง จนไทยวันนี้กลายเป็นไทยหลายสายเลือดมากขึ้นเรื่อยๆ แข่งกับมะละกา อีกหน่อยเมืองไทยคงได้ใช้ Truly Asia จุดนี้เป็นจุดขายการท่องเที่ยวแทนมาเลเซียแน่)

ครับ...เมื่อมะลากาเป็นเมืองที่มีความหลากหลายชาติพันธุ์ มะละกาจึงมีหลากหลายศาสนา (มีทั้งโบสถ์โปรเตสแตนต์ คาทอลิก วัดพุทธแบบมหายาน หินยาน ศาสนสถานแบบฮินดู สุเหร่า กุโบร์แบบอิสลาม ที่ฝังศพแบบจีน แบบฝรั่ง ฯลฯ) หลากหลายภาษา หลากหลายวัฒนธรรม และหลากหลายชนิดของอาหาร มาเลเซียก็อาศัยจุดเด่นของเมืองมะขามป้อม (มะละกา) แห่งนี้ดูดเงินตราต่างประเทศ ตามสโลแกน “Truly Asia”

ผมขอยกเว้นการเขียนถึงกัวลาลัมเปอร์เอาไว้ก่อนนะครับ เพราะเห็นว่าสักประเดี๋ยวก็จะมีทริปนักข่าวไปกันอีก จึงขออนุญาตไปที่ยะโฮบารูเลยก็แล้วกัน

Legoland Malaysia Resort ครับที่ 150 ชีวิตไป!

Legoland

 

ครับ...คนอายุมากๆ หลายคนผมว่าไม่รู้จัก Legoland รู้จักแต่ Disneyland มากกว่า แต่เด็กๆ หลายคนคงรู้จัก เพราะเอา Lego มาต่อเล่นกันเป็นรูปต่างๆ นั่นแหละ

Legoland เป็นสวนสนุกสำหรับครอบครัวครับ มาเลเซียร่วมมือกับ The Lego Group ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ The Merlin Entertainment Group สร้างขึ้นที่ Nusajaya

เมือง Nusajaya เป็นเมืองเชื่อมต่อมาเลเซียสิงคโปร์ ด้วยสะพานข้ามช่องแคบสิงคโปร์ สะพานแห่งนี้นี่เองที่คนยะโฮบารู (ที่พูดอังกฤษ จีนได้เช่นเดียวกัน) ข้ามไปทำงานกินเงินเดือนแพงๆ ของสิงคโปร์เอามาซื้อของถูกๆ ในมาเลเซีย ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางให้ครอบครัวคนสิงคโปร์มาเที่ยวบนแผ่นดินใหญ่และซื้อของถูกที่กว่ากลับไป

ที่สำคัญคือเมืองนี้มีโรงแรมปลอดภาษีให้พัก ใครใคร่กิน ใครใคร่ดื่มๆ ดื่มในร้านค้าปลอดภาษีในโรงแรมกันให้เมาปลิ้น แต่จะนำออกไปข้างนอกไม่ได้เท่านั้น เพราะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเช็ก ดังนั้นช่วงที่เราไปพักจึงเห็นคนใช้แรงงานจากหลายๆ ที่ไปเมาปลิ้นเพราะกินของถูกในวันหยุดสุดสัปดาห์

Legoland Malaysia Resort ใช้เวลา 15 นาทีจากยะโฮบารู 20 นาทีจากสนามบิน Senai 10 นาทีจากสะพานเชื่อมกับสิงคโปร์

Legoland

 

ภายในมีทั้งรีสอร์ท (ซึ่งจะเปิดต้นปี 2557) Water Park (เปิด 21 ต.ค.นี้) Water Park ของที่นี่เขาคุยว่าใหญ่ที่สุดในจำนวน Water Park ของ Lego ทีเดียว ส่วน Theme Park ก็มีของเล่นให้เด็กและครอบครัวร่วมกันเล่นหลายอย่าง

เขาต่อ Bricks ของเขาเป็นสัญลักษณ์ของเมืองต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้โชว์ด้วย สำหรับเมืองไทยก็มีพระปรางค์วัดอรุณ เขมรก็นครวัด มาเลเซียก็ทวินทาวเวอร์ เวียดนามก็ฮอยอัน ฯลฯ

หลายคนบอกว่า Legoland เปิดแล้วจะส่งผลสะเทือนถึงสิงคโปร์ ผมว่าสิงคโปร์เขาก้าวข้ามมาเลยเซียไปแล้วอีกขั้นขึ้นสู่ระดับโลกแล้ว ทำอย่างไรสิงคโปร์ก็ไม่สะเทือนหรอก ถ้าจะให้สิงคโปร์สะเทือนได้ก็คือการไม่ส่งน้ำไปขายนั่นแหละ

ส่วนอินโดนีเซียถ้าไม่สร้างสวนสนุก ผมรับรองว่าคนอินโดมาใช้จ่ายเงินใน Legoland แน่ๆ เสร็จพวกฝรั่งที่ทำสินค้าประเภทนี้ขายอีก ปลดแอกจากฝรั่งไม่ได้สักที!

Legoland

Legoland

Legoland

Legoland

Legoland

Legoland