posttoday

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

13 กันยายน 2556

เดิมด้อมๆ ท่อมๆ มาในซอยร่วมฤดี ผ่านโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ เพลินจิต มาถึงอาคารแอทธินี เรสซิเดนซ์ ที่มีร้านอาหารฮิปๆ เรียงรายอยู่มากมาย

โดย...คาเอรุ / ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

เดิมด้อมๆ ท่อมๆ มาในซอยร่วมฤดี ผ่านโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ เพลินจิต มาถึงอาคารแอทธินี เรสซิเดนซ์ ที่มีร้านอาหารฮิปๆ เรียงรายอยู่มากมาย ร้านแรกที่เจอเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น ซึ่งแม้ว่าร้านจะตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่พอได้พลิกเมนูเป็นอันต้องตาโต เห็นท่าว่าจะก้าวหลงเข้ามาในโลกแห่ง “ซูชิ” สมชื่อร้าน “ซูชิ แพลเน็ต” (Sushi Planet) จริงๆ แล้วละสิ

เฉพาะเมนูซูชิสูตรพิเศษที่ทางร้านครีเอตเองก็มีกว่า 30 ชนิดข้าวปั้น ไม่รวมซูชิธรรมดา เบสิกๆ อีก 20 ชนิด เฉพาะแค่ข้าวปั้นรวมกันก็ 50 เมนูแล้ว มาชิมที่ละอย่าง สองอย่าง ต้องอาศัยเวลาสัก 10 วันเป็นอย่างต่ำ กว่าจะท่องแดน “ซูชิ แพลนเน็ต” ได้ถ้วนทั่ว

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

 

และยังมีเมนูแอปเปอไทเซอร์ ให้ลิ้มลองอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บาร์บีคิวริบส์ ยาโมโต้ฮ้อตวิงส์ เกี๊ยวซ่า เบคด์มัสเซล ชริมป์เบคอน เยลโลว์เทลคอลลาร์ ฯลฯ บวกด้วยเมนูสลัดน่ารับประทานอีกเพียบ ทั้งสลัดซาชิมิ สลัดสาหร่ายญี่ปุ่น สลัดหนังปลาแซลมอน สลัดไก่ สลัดซีฟู้ด เป็นอาทิ

“ซูชิ แพลเน็ต” เป็นร้านอาหารแบรนด์ไทยแท้ๆ แต่ว่าสาขาแรกจนถึงสาขาที่ 4 นั้น เริ่มดำเนินกิจการกันที่ลอสแองเจลิส สหรัฐ โดยหุ้นส่วนเป็นอดีตพนักงานต้อนรับชาวไทยของสายการบินอเมริกันชื่อดัง ที่คุ้นเคยกับการบินไปมา กรุงเทพฯญี่ปุ่นสหรัฐ รวมถึงคุ้นเคยกับบรรยากาศและผู้คนในเมืองลอสแองเจลิสเป็นอย่างดี ก่อนที่จะตัดสินใจมาเปิดสาขาที่ 5 ที่บ้านเกิด ด้วยเพราะเพื่อนสนิทมิตรสหายที่เคยไปเยือนสาขาฝั่งแอลเอ แล้วติดอกติดใจโหยหาอยากจะรับประทานซูชิรสชาติแบบนี้ โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างประเทศ

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

 

เสน่ห์ของซูชิเมนูพิเศษของ “ซูชิ แพลเน็ต” ที่สาวกติดอกติดใจ นอกจากจะอยู่ที่การเลือกผสมผสานส่วนผสมแต่ละชนิดให้เข้ากันอย่างลงตัว ทั้งออกแบบให้มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังอยู่ที่ซอสพิเศษต่างๆ ที่ใช้มีที่นี่ที่เดียว เพราะล้วนปรุงขึ้นเอง เพื่อให้ได้รสชาติเฉพาะ ซึ่งมีทั้ง ซูโม่ซอส (รสชาติหวานนำเผ็ดตาม) นัทซอส (รสชาติเด่นที่ขิง) และแพลเน็ตซอส (รสแนวครีมมี่และออกหวาน) โดย 2 ชนิดแรกตั้งชื่อตามเชฟชาวญี่ปุ่นที่เป็นหุ้นส่วนของร้านและครีเอตซอสนั้นๆ ขึ้นมา

หุ้นส่วนร้านบอกว่า กว่าจะผสมผสานซอสสูตรนั้นสูตรนี้ให้ลงตัว และมีรสชาติเหมือนกับอีก 4 สาขาออริจินัลในแอลเอนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะที่บ้านเรานั้นหาซื้อเครื่องปรุงได้ไม่หลากหลายเท่าที่สหรัฐ ซึ่งเป็นพอร์ตของอาหารขนาดใหญ่ แต่วันนี้รสชาติซอสลงตัวแล้ว หลังจากพยายามหาผู้นำเข้ายูซุ (Yuzu) ที่เป็นส่วนผสมหลักๆ ของแทบทุกซอสในร้าน แล้วยังมีทรัฟเฟิล ออยล์ มัสตาร์ด กับมายองเนสที่ต้องคัดสรรเป็นพิเศษ

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

 

มาเข้าแต่ละเมนูเลยดีกว่า เริ่มต้นแบบชิลชิลกับที่ แซลมอนสกินโรล ข้าวห่อสาหร่ายไส้หนังปลาแซลมอนกรอบ รสชาติกรอบๆ เค็มๆ ไม่หนักเกินไปสำหรับเป็นจานเริ่มต้นของมื้อนี้ เร่งเครื่องขึ้นมานิดกับ เบคด์มัสเซล ที่ร้านใช้มายองเนสแบบทำเอง (Homemade Mayo) รสชาติจานนี้ออกเปรี้ยวๆ เค็มๆ กินแล้วอยากกินซ้ำ รสออกแนวเดียวกับ ไดนาไมต์ ที่เปลี่ยนจากหอยแมลงภู่ เป็นหอยเชลล์ตัวโตกับเห็ดเออริงจิ แต่งหน้าด้วยโฮมเมดมาโย และไข่กุ้ง

เข้าเรื่องซูชิเต็มๆ ตัวกันเสียหน่อย พระเอกของงานคือ ซูโม่โรล ข้าวปั้นชนิดม้วนที่มีส่วนผสมของกุ้งเทมปุระ ทูน่า อะโวคาโด และไข่กุ้ง ราดด้วยซูโม่ซอส รสชาติก็เลยออกเผ็ดๆ ซูชิชิ้นนี้มีหลากหลายเทกซ์เจอร์ และรสชาติหวาน มัน เค็ม เผ็ด ครบในจานเดียว

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

 

หลังจากนั้นแล้ว ดิฉันเริ่มตาลาย ทั้งจานนั้น แซลมอนสเปเชียล จานนี้ ทูน่าสเปเชียล จานโน้น วอล์คออนเดอะบีช+ทูน่าทาทากิ และอื่นๆ อีกเยอะแยะมากมาย (ชริมป์เบคอน เยลโลว์เทลคอลลาร์ ไปจนถึง อุด้ง) เริ่มทยอยมา แม้ยังไม่ได้ชิมซูชิคลาสสิก อย่าง ซูชิทูน่า แซลมอน ฮามาชิ โฮตาเตะ โอโตโร อูนากิ มัตสึซากะ ฟัวกราส์ ฯลฯ แต่กล้ามท้องก็เริ่มอ่อนล้าแล้ว อ๊ะๆๆ เจ้าของร้านบอกว่า ต้องมีท้องเหลือสำหรับของหวานด้วยนะคะ... เอิ๊ก (หัวเราะกลบเลื่อน)

ไม่ทันขาดคำ ของหวานก็ทยอยยกกันออกมา ขอสงวนสิทธิกินจานเดียวได้มั้ยคะ (อิอิ...พยายามลอยตัว) ฮันนี่โทสต์ เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมชาเขียว (สไตล์เจลาโต) แปลกเพราะที่นี่ไม่ใช้ขนมปังชิ้นตู้ม ใช้เพียงแผ่นหนา อบกรอบ พอกัดแล้วได้ความเบา กรอบ และฉ่ำน้ำผึ้ง กินง่ายๆ ไม่เหมือนฮันนี่โทสต์เจ้าอื่นที่เนื้อจะแน่นๆ นุ่มเหนียวแต่ชอบแบบนี้นะ

วันนี้ไม่ไหวจะเคลียร์ (โต๊ะ) แล้ว ลองไปชิมกันได้เลย มื้อกลางวันมีลันช์สเปเชียลด้วยนะ ร้านเปิดเวลา 11 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน โทร. 02-168-5214

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

 

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

 

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย

ซูชิ แพลเน็ต อลังการจานอร่อย