posttoday

คืนนี้มี ‘โอซาเกะ’ อยู่เป็นเพื่อน

30 สิงหาคม 2556

ได้ข่าวว่าซอยทองหล่อมีที่แฮงแห่งใหม่ คืนนี้ก็เลยจะขอไปหาเพื่อนใหม่ซะหน่อยแล้วววววว

โดย...โจนาธาน / ภาพ เสกสรร โรจนาเมธากุล

ได้ข่าวว่าซอยทองหล่อมีที่แฮงแห่งใหม่ คืนนี้ก็เลยจะขอไปหาเพื่อนใหม่ซะหน่อยแล้วววววว

ไปถึงร้านก็ต้องบอกว่า ของเขาใหม่จริง อะไรจริง กลิ่นใหม่งี้ลอยมาทักทายตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าร้าน อ่อ!!! ก่อนเข้าร้านอย่าลืมสวัสดีตอนเย็น (คมบังวะ) กับเจ้าทะนุกิ หรือแรกคูนนำโชค ที่ยืนทำตาโตอยู่หน้าประตูด้วยละ เผื่อจะโชคดีมีชัยในการมาแฮง เพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่าเจ้าทะนูกิคือตัวรับทรัพย์ มีไว้ในบ้าน หรือในร้าน รับทรัพย์อื้อ เขาว่าอย่างนั้นนะ

ร้านชื่อ “โอซาเกะ” (Ozake) ความหมายสะท้อนถึงโรงสาเกในวิถีชนบท ถ้าสังเกตให้ดีร้านก็แอบเจือด้วยกลิ่นอายความเป็นชนบทญี่ปุ่นเล็กๆ นั่นจึงเป็นที่มาของโอซาเกะด้วยประการฉะนี้แล แต่ถ้าอยากให้ดูเป็นไทยๆ ก็อาจจะทำเสียงเพี้ยนเป็น “โอ้สาเก” ก็ได้อยู่ น่ารักไปอีกแบบ

3 ชั้นของร้านแบ่งเป็นโซนต่างๆ ที่ให้บรรยากาศตามคอนเซปต์สาเกบาร์ ที่เก๋มากๆ ยิ่งเฉพาะตอนที่คุณนั่งอยู่บนชั้น 2 และ 3 แล้วมองลงมาข้างล่าง ก็จะเจอกับบาร์เครื่องดื่มในมุมสูงที่แปลกตา

ลูกเล่นน่าตื่นตาของที่นี่คงหนีไม่พ้นถังสาเกและขวดสาเก เข้าไปนั่งในร้านคุณก็จะต้องละลานตา จนอดหลุดปากไม่ได้ว่าจะเยอะไปไหน เพราะตั้งเรียงรายเป็นตับ ประหนึ่งวอลเปเปอร์ของร้านยังไงยังงั้น

สาเกที่ถูกรวบรวมมาไว้ให้ลูกค้าเลือก มีหลายเกรดหลายราคา คอสาเกมาแล้วไม่ผิดหวังกลับไปแน่นอน ส่วนคนไม่โปรดสาเก เขาก็มีตัวเลือกอื่นให้จิบ ค็อกเทลสีสวยๆ แต่ดีกรีแรงๆ ก็มีหลายแก้วลอง หรือจะสั่งประเภทปลอดแอลกอฮอล์ก็มีอยู่ในลิสต์ แต่ไหนๆ มาสาเกบาร์ทั้งที สาเกร้อนสักแก้วก็ช่วยให้เจริญอาหารไม่น้อย

คอค็อกเทลตัวยง มาที่นี่แล้วอย่านิ่งดูดาย ต้องสั่งซิกเนอร์เจอร์ดริ๊งมาจิบ จิบเรื่อยๆ หรือจะจิบ (แค่) เก๋ๆ ก็มีไม่อั้น ซึ่งแทบทุกแก้วจะใช้สาเกเป็นพระเอก มิกซ์กับส่วนผสมอีกหลายตัว ตามสูตรของทางร้าน

“ไมโกะ เกิร์ล” ขายดี ป๊อปในหมู่สาวๆ สาเกเจลลี หอมลิ้นจี่ “แมงโก แทงโก” ไม่ใช่มะม่วงปั่น แต่เป็นสาเกผสมมะม่วง คนเลิฟมะม่วงน่าจะชอบ เพราะกลิ่นมะม่วงหอมขึ้นจมูก แถมไม่หวานเลี่ยน “อูเมะ พาราไดซ์” ได้กลิ่นและรสของเหล้าบ๊วย เพิ่มดีกรีความเข้มด้วยสาเก

มาสาเกบาร์ จะให้จิบแต่เครื่องดื่ม ดูท่าจะไม่ไหวชัวร์ ว่าแล้วสั่งอาหารเลยดีกว่า อาหารของที่นี่ต้องบอกว่าน่ากินทุกเมนู เห็นแค่รูปน้ำลายก็สอเสียแล้ว

วัตถุดิบที่คัดสรรมา พรีเมียมทุกเบียดนิ้ว นำเข้าจากแหล่งชั้นนำของญี่ปุ่น สมเป็นสาเกบาร์ไฮโซ มั่นใจได้ว่าสดใหม่และอร่อยทุกจาน พูดไปใครจะเชื่อ ชิมครับชิม

“โอโทโร่ บ็อกซ์” เด็ด สั้นๆ คำเดียวเลย จานนี้ไม่สั่งไม่ได้ สั่งแล้วคุณจะต้องได้ขึ้นสวรรค์ เพราะความหวานนุ่มละมุนลิ้นของโอโทโร่ หรือท้องส่วนหน้าปลาทูน่า ที่สำแดงฤทธิ์ใส่ โอโทโร่สับเป็นชิ้นเล็กๆ คลุกเคล้ากับน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลและไข่ปลาแซลมอน เวลากินต้องนำมาป้ายกับสาหร่ายเทมปุระ หอมฉุย กรุบกรอบ เค็มนิดๆ จากไข่ปลาแซลมอน ได้ความหวานและความมันของโอโทโร่ อารมณ์เดียวเหมือนกินข้าวตังหน้าตั้งบ้านเราเป๊ะ แต่เปลี่ยนหน้าตั้งเป็นโอโทโร่ ครบเครื่องครบรส คำเดียวไม่พอ ต้อง 3 4 5 คำ นั่นละถึงจะพอ ตบท้ายด้วยสาเกร้อนสักอึก เลิศ!!!

“ไข่ตุ๋นกระดองปู” เมนูง่ายๆ แต่อร่อยมากกกกกก คอนเฟิร์มว่าไปแล้วต้องสั่ง รสเบาๆ ทว่าไม่จืด กลมกล่อมในรสชาติของส่วนผสมที่ปรุงขึ้นอย่างพิถีพิถัน เก๋ตรงที่ใช้กระดองปูเป็นจานรอง เพิ่มความน่าสนใจให้ไข่ตุ๋นธรรมดากลายเป็นไข่ตุ๋นไฮโซ กลิ่นปูหอมอ่อนๆ ชวนหิว กินกับข้าวสวยก็ไม่เลว จะตักแกล้มสาเก หรือค็อกเทลก็เข้ากัน

“นิกิริ คอมโบ” รวมสารพัดของอร่อยในจานเดียว ไข่หอยเม่น ปลาฮามาจิ ชูโทโร่ หรือท้องส่วนหลังปลาทูน่า ไข่ปลาแซลมอน วาซาบิดอง เติมรสเข้มด้วยชีส เสิร์ฟคู่กับซอสรสทองคำบริสุทธิ์กับเปลือกยูสึ หรือมะนาว

ลืมบอกไป อาหารที่นี่เสิร์ฟจานเล็ก พอร์ชันสำหรับคนเดียวกินในสไตล์อิซากายะ แต่ละจานจึงพอดีอิ่ม ใครที่กินจุ คิดจะกินเอาอิ่ม เห็นทีต้องเตรียมมันนี่มาเยอะๆ เพราะจานเดียว (และแก้วเดียว) ไม่พอหรอก ยิ่งเมื่อรู้ว่าคืนนี้จะสิงสถิตอยู่ที่นี่จนดึกดื่น เชื่อสิ!!!

โอซาเกะ ทองหล่อซอย 13-15 เปิด 6 โมงเย็น ปิดประมาณตี 1 โทร. 02-712-7555