posttoday

ตลาดสะพานปลาอ่างศิลา ของฝากสดๆ จากทะเล

24 สิงหาคม 2556

ช่วงนี้อยู่ๆ ก็อยากกินอาหารทะเลขึ้นมาเสียเฉยๆ เคยไปร้านซีฟู้ดในห้าง กับร้านอาหารทะเลชื่อดังหลังสนามกีฬาหัวหมาก จ่ายไปเกือบพันแต่ดันไม่อิ่มซะงั้น

โดย...ชายโย

ช่วงนี้อยู่ๆ ก็อยากกินอาหารทะเลขึ้นมาเสียเฉยๆ เคยไปร้านซีฟู้ดในห้าง กับร้านอาหารทะเลชื่อดังหลังสนามกีฬาหัวหมาก จ่ายไปเกือบพันแต่ดันไม่อิ่มซะงั้น ว่าแล้วก็จัดไปพาเพื่อนไป 4 คน หารค่าน้ำมันรถมุ่งหน้าที่ตลาดสะพานปลาอ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อไปซื้ออาหารทะเลมารับประทานริมทะเลบางแสนในราคาถูกแสนถูก

โดยขับรถยึดเส้นทางถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าหาดบางแสน พอถึงอ่างศิลาให้เลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 3134 วิ่งไปตามป้ายบอกทางก็จะถึงตลาดสะพานปลาอ่างศิลาเองครับ

ที่อ่างศิลานี้จะมีสินค้าท้องถิ่นและอาหารทะเลจำหน่าย โดยมีสินค้าที่สำคัญ คือ ครกหินและการแกะสลักหินเป็นรูปต่างๆ และสะพานปลาอ่างศิลาซึ่งเดิมเรียกว่าสะพานหิน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ใช้เป็นท่าเทียบเรือประมงขององค์การสะพานปลา ในเวลาเช้ามืดจะมีเรือประมงมาเทียบท่าที่สะพานปลา เพื่อขึ้นอาหารทะเลและจำหน่ายที่บริเวณสะพานปลาและส่งไปจำหน่ายทั่วไป ใกล้ๆ จะเห็นศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ หรือองค์เทพนาจานั่นเอง ว่างๆ ก็แวะไปเที่ยวชมกันได้ครับ

ส่วนตลาดสะพานปลาอ่างศิลาที่เรามานี้ เป็นตลาดพิเศษที่เปิดเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ บริการสำหรับนักท่องเที่ยงโดยเฉพาะ มี กุ้ง หอย ปู ปลา สดๆ ยกจากเรือมาขึ้นที่สะพานปลา เปิดขายกันแต่เช้า คนก็เยอะมาก เพราะเป็นศูนย์กลางอาหารทะเลสด ที่นักท่องเที่ยวที่ต้องเข้ามาแวะซื้ออาหารทะเลสดๆ ก่อนนำไปรับประทานกันริมทะเลชายฝั่งตะวันออก

แนะนำให้มากันแต่เช้า ออกจากกรุงเทพฯ ประมาณ 7 โมงเช้า ไปถึงประมาณ 8 โมงเช้า หรือสายกว่านั้นหน่อยก็ยังพอมีของสดตัวใหญ่ๆ ให้เลือก เพราะเข้าช่วงเที่ยงตลาดอาหารทะเลก็เริ่มวาย เหลือแต่อาหารแห้ง เช่น กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง และของที่ระลึกกลับไปฝากที่บ้าน

เรื่องที่จอดรถนั้นจอดฟรีด้านใน แต่แนะนำว่าถ้ามากันเป็นกลุ่มให้ส่งหน่วยซื้อของลงจากรถไปซื้อก่อน หลังจากนั้นค่อยให้ขับหาที่จอดรถจะได้ไม่เสียเวลา เพราะคนเยอะมากครับ เดินกันแบบว่าเห็นแต่หัวคนกันเลยละ

อาหารทะเลที่ควรซื้อที่นี่ก็มีอย่าง หอยนางรมสดใส่ถุงเล็ก 50 บาท ถุงใหญ่ 100 บาท รับประทาน 5 คนไม่หมด ปลาทูบ้านตัวใหญ่กว่าฝ่ามือ กิโลกรัมละ 80 บาท ปูเนื้อตัวใหญ่เท่าหัวเด็ก กิโลกรัมละ 360 บาท เสียค่าจ้างนึ่งอีกนิดหน่อยใช้เวลาไม่เกิน 40 นาที แล้วเดินมาซื้อของอื่นไปพลางๆ เพราะยังมีหอยแมลงภู่ ขนาดน้องๆ หอยนำเข้านิวซีแลนด์ กิโลกรัมละ 60 บาท ปลาหมึกตัวโต กิโลกรัมละ 160 เห็นก็อิ่มแล้ว แต่ทั้งหมดนี้ต้องมาก่อน 9 โมงเช้า นะครับ หลังจากนี้อาจจะไม่ได้เห็นให้เราเลือกมากนัก

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำจิ้มทะเล แนะนำว่าให้ทำมาจากบ้านหรือซื้อเป็นขวดสำเร็จในศูนย์การค้า ยี่ห้อหมื่นท้าย ตราพระอาทิตย์ อะไรก็ว่ากันไป เพราะน้ำจิ้มที่ขายในตลาดบอกเลยว่าไม่แซ่บต้องทำเอง พอรวมกันทั้งหมดเราก็จะได้อาหารทะเลสดๆ กองเป็นภูเขาบนโต๊ะ แม่ค้าหาบเร่ไม่มีมากล้ำกราย เพราะของของเขาก็อร่อยสดสู้ของเราไม่ได้

งานนี้ใครอยากรับประทานอาหารทะเลสดๆ ทำสดๆ อร่อยแบบสดๆ ก็มาที่ตลาดสะพานปลาอ่างศิลาเลยครับ ตลาดเปิดเฉพาะเสาร์อาทิตย์ ตั้งแต่ตี 6 โมงเช้า ไปจนกว่าของจะหมด