posttoday

อร่อย สะอาด ประหยัด สตรีทฟู้ด สิงคโปร์

16 สิงหาคม 2556

ว่ากันว่า สตรีทฟู้ด หรืออาหารบ้านริมถนน มักแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมอาหารการกินของแต่ละท้องถิ่นได้ดีที่สุด

โดย...ศิศิรากร อัครัช / ภาพ ปณิตัส

ว่ากันว่า สตรีทฟู้ด หรืออาหารบ้านริมถนน มักแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมอาหารการกินของแต่ละท้องถิ่นได้ดีที่สุด แต่เมื่อเกิดมาเป็นอาหารริมทางที่สิงคโปร์ เมืองที่มีระเบียบทุกกระเบียดนิ้ว จะให้เดินจิ้มซื้อกันริมทาง เดินเลี่ยงกระทะทอดลูกชิ้นร้อนๆ ก็ไม่ใช่ (อ่ะกิฟต์) ดูผิดที่ผิดทางไปหน่อย

ที่สิงคโปร์เขาจัดระเบียบสตรีทฟู้ด ซึ่งภาษาท้องถิ่นเรียกคนขายของแบบนี้ว่า ฮอว์กเกอร์ (Hawker) เอาไว้เป็นที่เป็นทางในฟู้ดเซ็นเตอร์ และฟู้ดเซ็นเตอร์รวมสุดยอดฮอว์กเกอร์นั้น ก็มีมากมายหลายแห่งในสิงคโปร์ แต่ที่เด็ดๆ และจะมาชวนไปลิ้มลองต้องที่นี่เลย ทิยอง บาห์รู ฟู้ดเซ็นเตอร์ (Tiong Bahru Food Centre) ที่เปิดตั้งแต่เช้าตรู่ และมีร้านค้ามากมาย ชิมแทบไม่หวาดไม่ไหว

ย่านทิยอง บาห์รู เป็นย่านที่อยู่อาศัยเก่าแก่ เรียกว่าเป็นที่ตั้งของอพาร์ตเมนต์การเคหะของสิงคโปร์ที่เก่าแก่ที่สุด (และตอนนี้มีมูลค่าสูงสุด) ก็ว่าได้ โดยศูนย์อาหารฮอว์กเกอร์ ทิยอง บาห์รู ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของอาคารทิยอง บาห์รู เซ็นเตอร์ ด้านล่างเป็นตลาดสดที่สุดแสนสะอาดสะอ้าน ใครมาแต่เช้าถ้ายังไม่หิวก็รื่นรมย์ชมตลาดไปพลางๆ หรือจะกินให้อิ่มแล้วลงมาเดินย่อยก็ได้เหมือนกัน

ช่วงเช้าๆ แถวของร้านชากาแฟโบราณนั้น ต่อกันยาวยิ่งกว่าการละเล่นงูกินหาง ชากาแฟโบราณ ชงอารมณ์เข้มข้นหอมหวนเหมือนบ้านเรา แต่ที่นี่จะเสิร์ฟในแก้วใบโตใหญ่ตู้ม กินแล้วตาค้างไปทั้งวัน เดินช็อปปิ้งได้กระฉับกระเฉงแน่ๆ ใครจะพากลับบ้าน มีกระป๋องนมให้หิ้วกลับบ้านเหมือนบ้านเราสมัยก่อนเหมือนกัน

อีก 2 ร้านที่แถวย้าวยาวปานกัน ก็คือร้านหมี่ (เขาเรียกว่า Lor Mee) ที่มีทั้งหมี่แห้ง หมี่น้ำ มาพร้อมลูกชิ้นลูกเป้ง ส่วนผสมเลือกได้ จะใส่เห็ด ใส่สาหร่าย ตับ หมูสับ บะหมี่เส้นแบนนุ่มอร่อย ละลายในปาก รสชาติอร่อยแล้วไม่ต้องปรุงเพิ่ม

ร้านโจ๊กยามเช้าก็ขายดิบขายดี มีทั้งสั่งกินนี่และสั่งกลับบ้าน ซึ่งใส่แพ็กเกจจิงกล่องพลาสติกอย่างดี กลับไปเปิดกินได้ทันที ไม่ต้องเทใส่จานให้เหนื่อย

อีกมุมหนึ่งของทิยอง บาห์รู ฟู้ดเซ็นเตอร์ ยังมีอาหารหลากหลายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวหลอด ซึ่งที่นี่เสิร์ฟขายกันแบบเดิมๆ คือมีแต่เส้นกับซอส โรยงาเล็กน้อย ไม่มีสารพัดไส้แบบพี่ไทยเรา แต่เส้นอร่อยมาก คนชอบกินแป้งไม่ควรพลาด มันช่างนุ่มและละลายในปาก รสชาติกำลังดี ไม่เค็มโดดเหมือนซอสบ้านเราบางร้าน อีกจานหนึ่งคือจุ๋ยก้วย ตัวถ้วยแป้งแสนอร่อย ที่เมืองไทยก็หาอร่อยๆ กินยาก ทว่าฟู้ดเซ็นเตอร์ที่สิงคโปร์มีให้กินทุกแห่ง

ลองของหวานกันบ้าง ซึ่งก็หน้าตาเหมือนของหวานบ้านเราเลยล่ะ เพียงแต่ว่ารสชาตินั้นดีกับสุขภาพมากกว่า ทั้งข้าวเหนียวดำและเต้าส่วน (เสิร์ฟมาพร้อมปาท่องโก๋โรยหน้า) ไม่หวานจัดเช่นบ้านเรา ใครชอบหวานๆ ก็อย่าบ่นว่าไม่อร่อย เพราะที่สิงคโปร์เขากินกันรสชาติประมาณนี้

ไปตั้งแต่ 8 โมงเช้า ร้านรวงอาจยังเปิดไม่ครบ ใครอยากลองของอร่อยเยอะๆ ลองไปเยือนช่วงใกล้เที่ยง จะมีทั้งก๋วยเตี๋ยวกระดูกหมู ตือฮวน ข้าวมันไก่สิงคโปร์ บะหมี่เกี๊ยว ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ขนมจีบซาลาเปา และอื่นๆ อีกมากมาย

อาหารดี อร่อยแบบย่อมเยา ก็หาได้ในสิงคโปร์ แถมบรรยากาศสะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบสวยงามตามสไตล์บ้านเขา

ใครไปสิงคโปร์แล้วอยากไปชิมอาหารที่นี่ นั่งแท็กซี่ย่อมสะดวกที่สุด แต่ถ้าจะใช้บริการขนส่งมวลชน ให้ขึ้นรถเมล์สาย 16 จากถนนออร์ชาร์ด (ป้ายวายเอ็มซีเอมุ่งหน้าไป Bt Merah Int) แล้วมาลงที่ป้าย Blk 55 Stop ID: 06051 ค่อยเดินเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา แล้วเลี้ยวซ้ายอีกทีมาสู่ถนน Seng Poh ก็จะเห็นตัวตึก (เซฟภาพแผนที่มาก่อนนะจ๊ะ) ไม่แนะนำให้นั่งรถ MRT เพราะสถานีอยู่ไกลมาก เดินต่อมาไม่ไหวแน่ๆ ค่า