posttoday

เซอร์ไพรส์ทุกวันที่ แอสตัน เชฟส์เทเบิ้ล

16 สิงหาคม 2556

“วัตถุดิบที่ดีที่สุดและวิธีปรุงที่ดีที่สุด” คือค่าตั้งต้นของเชฟศรา จิรารัตน์ หัวหน้าเชฟและเจ้าของร้านแอสตัน (Aston) สุขุมวิท 31

โดย...คาเอรุ ภาพ แอสตัน

“วัตถุดิบที่ดีที่สุดและวิธีปรุงที่ดีที่สุด” คือค่าตั้งต้นของเชฟศรา จิรารัตน์ หัวหน้าเชฟและเจ้าของร้านแอสตัน (Aston) สุขุมวิท 31 นั่นจึงทำให้รูปแบบของอาหารที่นำเสนอ ออกมาในลักษณะของ “เชฟส์เทเบิ้ล” (Chef’s Table) ที่จะเสิร์ฟแบบเซอร์ไพรส์แขกผู้มารับประทานอาหารทุกค่ำคืน ตามแต่วัตถุดิบสดใหม่ และเจ๋งสุดที่หาได้ในวันนั้นๆ

เชฟศราและทีมงานผู้ช่วย จะปรุง จัดจาน พร้อมเสิร์ฟให้เห็นๆ อย่างใกล้ชิดในครัวเปิด ซึ่งนักชิมจะเห็นการปรุงได้ทุกขั้นตอน แถมยังสามารถพูดคุยซักถามเกี่ยวกับการทำ เทคนิคต่างๆ ที่เชฟใช้ หรือแค่ว่าจะกินยังไงให้อร่อยที่สุดก็ได้หมด

ร้านแอสตัน สุขุมวิท 31 ไม่มีเมนู จะมาชิมอาหารที่นี่ ต้องเริ่มจากการจองที่นั่งก่อน อยากกินอะไร ชอบอาหารแบบไหนเป็นพิเศษ ก็ลองบอกเชฟไว้คร่าวๆ แต่ไม่สัญญานะว่าจะได้กิน ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบว่าจะมีมาปรุงจานเด็ดของคุณมั้ย หลักๆ ก็คือ เมนูเซอร์ไพรส์ให้ได้ตื่นเต้นกัน ณ จุดเกิดเหตุ บริเวณเชฟส์เทเบิ้ลเลยนั่นแหละ

ด้วยดีกรีวิชาทำอาหารจากเลอ กอร์ดอง เบลอ ทำให้แน่ใจว่าพกพาพื้นฐานของการปรุงอาหารแบบสากลมาแน่นปึ้ก แต่หลักการของเชฟผู้มีรอยยิ้มแสนหวาน ไม่ยึดติดกับตำรับการปรุงและอัตลักษณ์ดั้งเดิม หากชอบเล่นกับส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นไปจนถึงวัตถุดิบระดับไฮเอนด์นำเข้าจากต่างประเทศ ห้องครัวเปรียบเสมือนห้องแล็บ เอ้า... นั่งดูไปก็เพลิน สักพักก็ได้ลองลิ้มชิมของอร่อย

เมนู (เซอร์ไพรส์) วันนั้น... ก่อนจะเริ่มเข้าเซตเมนู 3 คอร์สของค่ำคืน เชฟศรากำนัลด้วยเมนูสไตล์ทาปาส อย่าง Tomato Bread, Catalan Style ที่ใช้ขนมปัง 2 แบบอบใหม่ๆ จากเตา อย่างซานฟรานซิสโกซาวร์โดเบรดกับขนมปังบาแกตต์ฝรั่งเศส นำมาราดมะเขือเทศสดๆ หั่นเต๋า กับมะกอกดองเองสไตล์โฮมเมด กินเพลินๆ แสนสดชื่น

ตามด้วยจานคอมพลีเมนทารีสไตล์ทาปาสอีกจาน คือ Chorizo Croquette and Baby Squid คร็อกเก็ตไส้กรอกเผ็ดสเปน กับหมึกตัวเล็กทอดกรอบ เสิร์ฟพร้อมซอสหมึกดำ รสชาติเข้มข้นทั้ง 2 อย่าง

ว่าแล้วก็เข้าเรื่องเซอร์ไพรส์ของค่ำคืน คอร์สแรกชื่อว่า English Breakfast ที่มีส่วนผสมของไข่ออร์แกนิก เห็ดป่า มะเขือเทศ แต่งหน้าด้วยโฟมมันฝรั่ง และเบคอนโฮมเมดทอดกรอบ จานหลังเป็น Wagyu Tenderloin เนื้อวางุปรุงแบบซูส์วีด (SousVide) จัดเครื่องเคียงมาแบบง่ายๆ กับมันบด และถั่วลันเตา ราดซอสมาเดรา ส่วนใครไม่รับประทานเนื้อวัว เชฟเตรียม Scottish Salmon เสิร์ฟกับผักโขมและซอสเนยเสาวรส กับโฟมมะนาว ดูน่าหม่ำฉ่ำลิ้นไม่แพ้กัน

ปิดท้ายด้วยของหวาน เป็นรสชาติผลไม้ฤดูร้อน ในจานมีทั้งกีวี่ สับปะรด มะม่วง เสิร์ฟมาพร้อมครีมเสาวรส ไอศกรีมวานิลลา และสาคูรสตะไคร้

ใครอยากสัมผัสเมนูเซอร์ไพรส์ ไปที่สุขุมวิท 31 ตรงเข้าไปเรื่อยๆ ทะลุแยกใหญ่ (แรก) กลางซอย ร้านแอสตันอยู่ที่ปากซอยของแยก 4 พอดิบพอดี ผ่านไปไม่มีทางหลงแน่นอน เพราะสถาปัตยกรรมอาคารร้านที่ดัดแปลงมาจากห้องแถวธรรมดาๆ ก็สร้างประสบการณ์พิเศษเช่นเดียวกับการรังสรรค์อาหารนั่นแหละ คือต้องการให้ผู้มาเยือนหลุดพ้นจากพันธนาการของการมองโลกแนวเดิมๆ

ภายนอกร้าน ประกอบด้วยโครงสร้างของลวดสลิง เหล็ก และกระจก เผยความงามจากความเปล่าเปลือยของโครงสร้างคอนกรีต แนวคาน และซากตึก เข้าสู่โถงต้อนรับสูง 3 ชั้น ตกแต่งด้วยฝีมือธรรมชาติ จากพันธุ์ไม้เลื้อยนานาชนิด โดยร้านแอสตัน สุขุมวิท 31 แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนล็อบบี้ ที่ดัดแปลงเป็นบาร์เครื่องดื่ม สำหรับรับรองลูกค้าระหว่างรอรับประทานอาหาร หรือใครอยากจะไปลองขำๆ กับบาร์เครื่องดื่ม แกล้มทาปาสตามสั่งกันเล่นๆ ก็ได้ที่ชั้นนี้

ทางเดินลาดเชื่อมต่อขึ้นไปยังชั้นสองของร้าน ผ่านบันไดที่ให้อารมณ์เสมือนก้าวล่วงเข้าสู่โรงละคร ในส่วนของห้องอาหารขนาด 30 ที่นั่ง พร้อมครัวแบบเปิดขนาดใหญ่ ที่ออกแบบมาสำหรับโชว์การทำอาหารโดยเฉพาะ

ร้านแอสตัน สุขุมวิท 31 เปิดให้บริการเฉพาะมื้อค่ำ เวลา 18.00–01.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์) โทร. 02-102-2323, 084-551-5559 ติดตามข่าวสาร ดูรูปอาหารน่ากินได้ที่ www.astonbkk.com หรือ Facebook.com/AstonDining Room/info