posttoday

แซบอีหลี (เด้อ) อาหารอีสาน สมาคมชาวสุรินทร์

09 สิงหาคม 2556

ที่นี่เป็นที่รวมพลของชาว จ.สุรินทร์ เขาก่อตั้งเป็นสมาคม เพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางทำกิจกรรมและติดต่อสื่อสารกัน

โดย...โจลิฟวิ่ง [email protected]

ที่นี่เป็นที่รวมพลของชาว จ.สุรินทร์ เขาก่อตั้งเป็นสมาคม เพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางทำกิจกรรมและติดต่อสื่อสารกัน

ขณะที่อีกมุมหนึ่งดัดแปลงเป็นร้านอาหารอีสาน ขายอาหารอีสานรสแซบ ต้นตำรับอีสานขนานแท้ ที่ใครได้ลิ้มลองแล้วจะต้องติดใจ

ตึกแถว 2 คูหาของสมาคมชาวสุรินทร์ ตั้งอยู่ริมถนนสุโขทัย หาไม่ยาก แม้ป้ายจะไม่เด่นชัด ถามคนแถวนั้นรู้จักกันดี เพราะเขาขายมานาน

แฟนอาหารอีสานแวะเวียนมานั่งกินที่ร้าน เรียกว่าแน่นเอี้ยดทุกวัน บางวันคนล้น คนมาช้าหน่อยก็อาจจะต้องรอคิวยาว

มาแล้วก็ต้องสั่ง “ต้มแซบเอ็นเนื้อ” เขาทำสะอาด ไม่เหม็นคาว เอ็นเนื้อชิ้นพอคำ ใส่มาในชามน้ำซุปที่ปรุงรสได้แซบสะใจ เคยกินต้มแซบมาก็หลายร้าน แต่ร้านนี้ถูกใจจริงๆ ซดร้อนๆ อร่อยเลิศ เอ็นเนื้อก็ไม่เหนียว เอ็นเป็นเอ็น เคี้ยวเพลิน

“ส้มตำปูปลาร้า” ก็อย่าห้ามพลาด รสชาติอีส้าน อีสาน แซบๆ นัวๆ ไม่หวานเป็นส้มตำน้ำเชื่อม เรื่องความเผ็ดต้องบอกมือตำ ว่าชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อย ถ้าไม่บอก คุณก็จะได้ส้มตำปูปลาร้าแซบหูดับตับไหม้

หรือชอบรสชาติแบบผู้ดี ก็ต้องสั่ง “ส้มตำไข่เค็ม” ได้ความอร่อยที่มีไข่เค็มเป็นพระเอก เคียงคู่มากับส้มตำไทยครบรสเปรี้ยวหวานเค็ม

มีส้มตำแล้ว ก็ต้องแกล้มด้วย “ไก่ย่าง” ที่นี่ย่างไก่ได้แห้งดี ไม่แฉะเหมือนไก่ย่างทั่วไป แม้จะย่างไก่ได้แห้ง ทว่าเนื้อไก่ก็ยังคงความนุ่ม ไม่กระด้างเกิน จิ้มกับแจ่ว อย่าลืมข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ สักกระติบ รับรองอร่อยจนหยุดไม่อยู่แน่นอน

ถ้าชอบ “ต้มซูเปอร์ข่าไก่” ก็อย่าลังเล รสน้ำซุปนัวและแซบได้ใจ ซดที่ก็วูบวาบจากเครื่องเทศและเครื่องปรุงที่ใส่เข้ามาในชาม ต้องค่อยๆ ซด จะพบกับความอร่อยที่คุณต้องสั่งเบิ้ล ขาไก่ที่ต้มในหม้อใหญ่ สะอาดน่ากินมากๆ แถมยังเปื่อย แทะสนุกปาก

ยังไม่หมดแค่นี้หรอก จานเด็ดของที่นี่ยังมีอีกเพียบ “ไส้ย่าง” ก็อร่อย “ปลาช่อนเผา” ก็อร่อย รวมทั้ง “คอหมูย่าง” “เนื้อย่าง” “ลาบหมู” “ก้อยเนื้อ” โอ้ยยย!!!! สรุปว่าอร่อยทุกอย่าง

อีกเมนูที่ห้ามขาด อันนี้เราโปรดสุดๆ ไปกี่ครั้งก็ต้องสั่งมากิน นั่นคือ “หอยแครงลวก” หอยแครงตัวปานกลาง ลวกแบบไม่สุก ได้ความหวานของหอยแครงที่สดฉ่ำ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แซบอีหลีเด้อ สิบอกให้

ใครจะไปกินอาหารอีสานที่นี่ ขับรถส่วนตัวไปจะสะดวกสุด จอดรถได้ริมถนนสุโขทัย รถเมล์ก็มี แต่ผ่านแค่สายเดียว สาย 12 ร้านอยู่เยื้องซอยสุโขทัย 12 เปิดตอนสายๆ ประมาณ 10 โมง ก็นั่งกินได้แล้ว และสามารถนั่งยาวๆ จนถึง 5 ทุ่มนู่น

ความอร่อย 5 นิ้วโป้ง

ความสะอาด 4 นิ้วโป้ง

ราคา 3 นิ้วโป้ง