posttoday

บอกรัก ‘ไอ เค้ก ยู’

26 กรกฎาคม 2556

คำว่า “รัก” มีนิยามหลายหลากรูปแบบ หลายคนสรรหาวิธีการบอกรักที่แตกต่างกันออกไป มาคราวนี้เราจะมาบอกรักผ่านขนมเค้กหวานละมุน

โดย...สาโรจน์ มีวงษ์สม / ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

คำว่า “รัก” มีนิยามหลายหลากรูปแบบ หลายคนสรรหาวิธีการบอกรักที่แตกต่างกันออกไป มาคราวนี้เราจะมาบอกรักผ่านขนมเค้กหวานละมุน พร้อมคำพูดง่ายๆ ที่มีความหมายลึกซึ้งว่า “ไอ เค้ก ยู” ที่สื่อความหมายว่า “ไอ เลิฟ ยู”

นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับ “ราชประสงค์” ได้สร้างสรรค์เทรนด์ภาษา “รัก” รูปแบบใหม่ที่ง่ายๆ แต่ได้ความหมายของคำว่า “รัก” แบบเต็มคำ ผ่านเทศกาลสุดเทรนด์ “อินเตอร์เนชั่นแนล เค้ก เดย์ 2013 แอท ราชประสงค์” ที่ได้รับความร่วมมือจาก 7 โรงแรมระดับลักชัวรี่ของเมืองไทย ชวนนักท่องเที่ยวร่วมเทศกาลน่ารักๆ ด้วยการให้ “ขนมเค้ก” เป็นสื่อแทน “การส่งต่อความรัก”

ในปีนี้เทศกาลได้ร่วมกับโรงแรมลักชัวรี่ชื่อดังย่านราชประสงค์ อาทิ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ โรงแรมโนโวเทล แพลทินัม กรุงเทพฯ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ และโรงแรมเดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ ที่ร่วมส่งเชฟมาสร้างสรรค์ “ซิกเนเจอร์เค้ก” ให้ได้ลิ้มลองกันถึง 7 รูปแบบ 7 สไตล์ ภายใต้คอนเซปต์ “Berries and Flowers” ที่นำเสนอความหอมหวานอร่อยที่มาพร้อมกับความสวยงามและสีสันของมวลดอกไม้นานาพันธุ์ ซึ่งสามารถสัมผัสได้ถึงความหอมของกลิ่นดอกไม้และความหวานอมเปรี้ยวของผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ตั้งแต่คำแรกที่ลิ้มลองกัน

สู่ความหวานที่ชวนค้นหา ‘เลอเอกซ์โซติค’

เริ่มต้นดื่มด่ำความอร่อยของเค้กสไตล์ฝรั่งเศสที่สร้างสรรค์บรรยากาศการพักผ่อนสบายๆ ใจกลางเมือง กับ “เลอเอกซ์โซติค” ผลงานสร้างสรรค์สุดประณีตของ เชฟเอริก กอชาร์ หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ได้ออกแบบเค้กพุดดิ้งสีม่วงลาเวนเดอร์ ตกแต่งด้านบนด้วยเบอร์รี่สด เปิดสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายดินแดนตอนใต้ของฝรั่งเศส เค้ก “เลอเอกซ์โซติค” แบ่งรสชาติความอร่อยให้ได้ลิ้มรสชาติถึง 3 ชั้น ชั้นแรกสัมผัสได้กับความหวานนุ่มลึกของเนื้อครีมรสอัลมอนด์ผสานกับเนื้อมะพร้าวอ่อนที่ตีกับไข่ขาวและวิปปิ้งครีมให้ได้เนื้อฟูและเบาพอเหมาะ แฝงด้วยกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไวโอเลต พร้อมไฮไลต์ตบท้ายที่เหนือจินตนาการกับรสชาติของบลูเบอร์รี่และราสพ์เบอร์รี่สุกที่เข้ากับเนื้อครีมไวต์ช็อกโกแลตอย่างลงตัว

“สิ่งแรกที่ได้ธีมมาจะนึกถึงน้ำหอมขึ้นมาเลย ไฮไลต์คือจะไม่ได้กลิ่นของน้ำหอมโดยตรง แต่จะได้รสชาติของผลไม้ ซึ่งมีทั้งราสพ์เบอร์รี่ บูลเบอร์รี่ และสตรอเบอร์รี่ เป็นเลเยอร์ซ่อนอยู่ข้างในด้วย และจะได้กลิ่นของลาเวนเดอร์ตามมาทีหลัง ในไส้จะมีหลายเลเยอร์ ทั้งคันทรี่ช็อกโก้โคโคนัท ทำมาจากไวต์ช็อกโกแลตผสมกับมะพร้าว เป็นครีม เป็นเบอร์รี่เจลลี่ ความพิเศษยังอยู่ที่สตรอเบอร์รี่ คือกินไปจะสัมผัสได้ถึงรสชาติของสตรอเบอร์รี่จริงๆ ทำให้อร่อยกว่าสตรอเบอร์รี่สดๆ ธรรมดาๆ เป็นสตรอเบอร์รี่ที่เก็บมาจากป่าในฝรั่งเศส ทำให้รสชาติที่พิเศษ” เชฟกอชาร์

ลิ้มลองความอร่อยของ “เลอเอกซ์โซติค” ได้ที่ร้านซิงก์ เบเกอรี่ ชั้น 1 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โทร. 02-100-1234 ต่อ 6485

เต็มเปี่ยมความหวานกับ สตรอเบอร์รี่ ฟีลด์ ฟอร์เอเวอร์

“ตอนแรกคิดหลายอย่าง พอได้ฟังเพลงของ เดอะ บีเทิลส์ ในยุคทศวรรษที่ 1960 จึงเกิดเป็นเมนูนี้มีชื่อเดียวกันกับเพลง Strawberry Field Forever

ความพิเศษคือเราจะสัมผัสได้ถึงความหวานฉ่ำของสตรอเบอร์รี่สดๆ จากประเทศเกาหลี ที่อวบอิ่มอมเปรี้ยวและกลิ่นหอมของสตรอเบอร์รี่ผสานกับความเปรี้ยวของมูสส้ม นอกจากนี้ยังให้กลิ่นหอมของดอกส้มอีกด้วย แล้วที่พิเศษยิ่งกว่าคือเราใส่ผิวส้มมาเพื่อให้กลิ่นชัดเจนขึ้นอีกด้วยครับ” เชฟอนุทิน ไตรยวุฒิ Cook Pastry โรงแรมโนโวเทล แพลทินัม กรุงเทพฯ กล่าวถึงแรงบันดาลใจกับเค้กบอกรักชิ้นนี้

สุดยอดขนมเค้กชิ้นนี้คือการดึงเอกลักษณ์ความหวานฉ่ำของสตรอเบอร์รี่และเบอร์รี่ชนิดต่างๆ ที่พาจินตนาการโลดแล่นให้นึกถึงบรรยากาศสบายๆ ของสวนสตรอเบอร์รี่ ไล่ตั้งแต่หน้าเค้กที่ตกแต่งหน้าด้วยผลสตรอเบอร์รี่สีแดงสดอวบอิ่มชวนลิ้มลอง ตามมาด้วยชั้นมูสครีมดอกส้มสีขาวนวล ดูหนานุ่มให้สัมผัสกลิ่นหอมของดอกส้ม และแถมความกรุบกรอบจากเนื้อแป้งโด เพสตรี้ เพิ่มความสนุกเพลิดเพลินให้เมนูหวานนี้อย่างไม่น่าเชื่อ

สัมผัสรสชาติแห่งความพิเศษจาก “สตรอเบอร์รี่ ฟีลด์ ฟอร์เอเวอร์” ได้ที่ แพลทินัม เลานจ์ ชั้น 6 โรงแรมโนโวเทล แพลทินัม กรุงเทพฯ โทร. 02-160-7100 ต่อ 8704

นอกจากนี้ ยังมี “เบอร์รี่โรส ดีไลท์” ผลงานมาสเตอร์พีซของ เชฟเดช แสงศรีจันทร์ หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ และนายกสมาคมเบเกอรี่แห่งประเทศไทย ที่ตั้งใจนำเสนอเค้กชิ้นพิเศษที่โดดเด่นด้วยการออกแบบดีไซน์ที่ลงตัวผ่านรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เฉดสีงดงามด้วยสีชมพูหวานของมิกซ์เบอร์รี่และไวต์ช็อกโกแลตมูสสลับชั้นกับแยมอโรมาดอกกุหลาบ

หรือจะเป็นความอร่อยในความทรงจำ มิลเฟยราสพ์เบอร์รี่และไวโอเลตเฟลาเวอร์ ของ เชฟสเตฟาน คาลเวท จากโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ที่ได้รังสรรค์ความอร่อยผ่านแรงบันดาลใจที่ยึดการทำเค้กตามสูตรดั้งเดิมที่มีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส เน้นจุดเด่นด้วยแป้งเพสตรี้ชั้นบางเบาและกรอบร่วน วางซ้อนสลับชั้นระหว่างชั้นเบอร์รี่สดกับชั้นครีมวานิลลาที่ผสานกลิ่นหอมหวานของดอกไวโอเลต ด้านบนเคลือบด้วยน้ำตาลไอซิ่ง และเนยสูตรพิเศษสีเหลืองอำพัน ตบท้ายด้วยการตกแต่งด้วยเบอร์รี่สดหลากสีสัน

แปลกใหม่เหนือจินตนาการกับ “เบอร์รี่โยเกิร์ตกลิ่นมะลิ” โดยเชฟประยุทธ กลมเกลี้ยง จากโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ที่ได้รังสรรค์แรงบันดาลใจที่ผสานแนวคิดของการนำจุดเด่นทั้งสีสัน รสชาติ และคุณประโยชน์ของผลไม้กลุ่มเบอร์รี่เข้ากับครีมโยเกิร์ตและน้ำผึ้ง

“ดาร์ก ช็อกโกแลต ฟัดจ์ และมาร์ชเมลโล่ ราสพ์เบอร์รี่” ซิกเนเจอร์เค้กที่มอบประสบการณ์ความนุ่มละมุนตั้งแต่ครั้งแรกที่สัมผัสกับเนื้อเค้กช็อกโกแลตฟัดจ์และมาร์ชเมลโล่ ราสพ์เบอร์รี่ โดย เชฟคริส บุสเชิร์ท แห่งโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ได้ดึงความเป็นที่สุดของดาร์ก ช็อกโกแลต ที่ออกรสขมนิดๆ มาผสานอย่างลงตัวกับความหวานอมเปรี้ยวเล็กๆ ของมาร์ชเมลโล่ไส้ราสพ์เบอร์รี่ได้อย่างยอดเยี่ยม

ก่อนตบท้ายด้วยเค้กของ เชฟฐิติพงษ์ สวนบ่อแร่ แห่งโรงแรมเดอะเซนต์รีจิส กรุงเทพฯ นำเสนอสุดยอดผลงาน “ทุตตี้ ฟรุตตี้ เบอร์รี่” ที่ถ่ายทอดจากจินตนาการความชื่นชอบส่วนตัวของเชฟ ที่มีผลเบอร์รี่ต่างๆ และช็อกโกแลตมูสเป็นพระเอก จึงทำให้เค้กชิ้นนี้เป็นความลงตัวทั้งความหอมหวานละมุนและเปรี้ยวน้อยๆ จากผลเบอร์รี่ ตัดกับรสชาติเข้มข้นของไวต์ช็อกโกแลตมูส พร้อมเพิ่มความกลมกล่อมชั้นเค้กสปองจ์ด้วยเฮเซลนัทบิสกิต และลิ้มลองรสชาติครีมโฮมเมดส้มและอัลมอนด์ที่ซ่อนตัวอยู่ในชั้นเค้ก ด้านนอกโชว์ด้วยครีมเคลือบหน้าเค้กทำจากวิปปิ้งครีมสีชมพูสวย และประดับตกแต่งด้วยผลราสพ์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ ดูสะดุดตาอย่างที่สุด

ร่วมลิ้มลองความอร่อยของเค้กสูตรพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเทศกาลแห่งความสุขนี้ได้ตั้งแต่วันนี้-30 ก.ย. นู่นแน่ะ รายละเอียดเพิ่มเติม www.heartofbangkok.com