posttoday

เรือนไทยติ่มซำ

19 กรกฎาคม 2556

เรือนไทยติ่มซำเมื่อเอ่ยถึงร้าน “เรือนไทยติ่มซำ” เชื่อว่าชาวตรังทุกคนต้องรู้ว่าตั้งอยู่ที่ไหน และยิ่งนักท่องเที่ยวที่ได้เคยมาเที่ยวที่ จ.ตรัง

โดย...เมธี เมืองแก้ว

เรือนไทยติ่มซำเมื่อเอ่ยถึงร้าน “เรือนไทยติ่มซำ” เชื่อว่าชาวตรังทุกคนต้องรู้ว่าตั้งอยู่ที่ไหน และยิ่งนักท่องเที่ยวที่ได้เคยมาเที่ยวที่ จ.ตรัง แล้ว หลายต่อหลายคนคงได้มาลองลิ้มชิมรส กับรสชาติของเครื่องดื่มและติ่มซำของที่นี่เป็นแน่แท้ รวมทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ในระดับประเทศ ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวง อธิบดี ไปจนถึงผู้อำนวยการหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากมีบรรยากาศที่ดูแล้วหรูหรา มีระดับเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนหน้านั้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ร้านแห่งนี้ใช้ชื่อว่า “เรือนไทยสุกี้” โดยเน้นขายอาหารประเภทสุกี้ และตั้งอยู่ที่ใกล้ๆ กับห้างไดมอนด์ ถนนหน้าสถานีรถไฟตรัง อย่างไรก็ตามต่อมา “เฮียจ๊ะ” หรือ “ธีระศักดิ์ จึงจงจิตต์” ลูกชายคนที่ 3 ซึ่งก้าวเข้ามาสืบทอดกิจการ และมีความชื่นชอบเรื่องของอาหารเช้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะในยุคที่ “ติ่มซำ” กำลังเริ่มเป็นที่รู้จักสำหรับชาวตรัง ในการนำมารับประทานคู่กับ “กาแฟ” หรือ “โกปี๊”

เขาและภรรยา คือ “เจ๊กุ้ง” หรือ “ชาลินี จึงจงจิตต์” จึงได้ตัดสินใจปรับปรุงพื้นที่ขนาด 3 ห้อง บริเวณริมถนนเจิมปัญญา ตรงข้ามทางเข้าโรงเรียนดรุโณทัย ในเขตเทศบาลนครตรัง เพื่อเปิดจำหน่ายอาหารเช้าคู่กับ “น้ำชากาแฟ” ซึ่งปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการตกแต่งร้านที่ดูเป็นทันสมัยและสวยงาม แถมยังมีเมนูให้เลือกกันอย่างหลากหลาย ทั้งเครื่องดื่มและ “ติ่มซำ”

เพื่อให้ร้านแห่งนี้สามารถรองรับลูกค้าได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีความสะดวกในการจอดรถมากขึ้น จึงได้ตัดสินใจย้ายร้านไปตั้งอยู่บริเวณริมถนนเพลินพิทักษ์ ตรงช้ามโชว์รูมฟอร์ด พร้อมขยับขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นเป็นขนาด 5 ห้อง และตกแต่งร้านให้ดูอลังการกว่าเดิม จนสามารถรองรับลูกค้าได้เป็นจำนวนมากถึง 50 โต๊ะ โดยเฉพาะคณะนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด หรือคณะข้าราชการที่มาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่

สำหรับเมนูเด็ดของทางร้านมีมากมายหลายอย่าง นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มทั้งชนิดร้อนและชนิดเย็น ที่มีให้เลือกกันตามความพึงพอใจของลูกค้า โดยเน้นความเข้มข้นในรสชาติเป็นหลักแล้ว ยังมี “ติ่มซำ” แบบสดๆ ให้เลือกนึ่งไปรับประทานเกือบๆ 50 เมนูด้วย รวมทั้งอาหารที่ขึ้นชื่อมาตั้งแต่ยังเป็นร้านสุกี้ เช่น บะหมี่หยกเป็ดย่าง ข้าวต้มปลากะพง กระเพาะปลาน้ำแดง หรือขาหมูหมั่นโถว และขนมทอดชนิดต่างๆ เช่น เปาะเปี๊ยะ

“เฮียจ๊ะ” การันตีว่าทำเองทุกอย่างและเลือกวัตถุดิบที่สะอาดเป็นสำคัญ ซึ่งถือเป็นหัวใจ โดย “ติ่มซำ” จะจำหน่ายในราคาเข่งละ 15 บาท ส่วนอาหารอื่นๆ จะจำหน่ายในราคาจานละ 40-60 บาท ขณะที่เครื่องดื่มจะจำหน่ายในราคาแก้วละ 15-18 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ลูกค้าได้รับ

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มครอบครัวที่จะพาลูกหลานหรือญาติพี่น้องมารับประทานอาหารเช้ากัน รองลงมา คือ กลุ่มคนทำงานและกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งในวันธรรมดาจะมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 500 คน แต่หากเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากนับ 1,000 คน จนไม่เหลือโต๊ะให้นั่งเลย

“ร้านเรือนไทยติ่มซำ” เปิดบริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 06.00-11.00 น.