posttoday

อำพัน รำพัน...คาเฟ่ แอมเบอร์

21 มิถุนายน 2556

เพื่อนผมค่อนว่าผมนะชอบ “รำพัน” ผมละอยากบอกเพื่อนว่าถ้าได้น้ำ “อำพัน” กลั้วคอด้วยแล้วละก็ จะยิ่งรำพันไม่รู้จบทีเดียวล่ะ อิอิ

โดย...ลีโอ เคน / ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

เพื่อนผมค่อนว่าผมนะชอบ “รำพัน” ผมละอยากบอกเพื่อนว่าถ้าได้น้ำ “อำพัน” กลั้วคอด้วยแล้วละก็ จะยิ่งรำพันไม่รู้จบทีเดียวล่ะ อิอิ

ค่ำคืนวันศุกร์อันแสนสดใสเช่นนี้ จะมีอะไรดีไปกว่าการยกหูโทรศัพท์ แล้วนัดหมายก๊วนสนิทไปสำราญกันให้บานตะไท หลังจากที่ทำงานถวายชีวิตกันมาเกือบทั้งสัปดาห์ ว่ามะ

จุดนัดหมายของเราวันนี้ไม่ไปไหนไกล อยู่แถวโครงการเดอะไนน์ พระราม 9 แค่นี้ ปลายทางของเราอยู่ที่ร้านคาเฟ่ แอมเบอร์ (Cafe Amber) ร้านอาหารในแบบ Eatery & Drink ที่นอกจากมีเมนูอันหลากหลาย ทั้งไทย ยุโรป และญี่ปุ่น ที่นี่ยังเป็นจุดนัดพบของคนคอเบียร์ เพราะนอกจาก ชไนเดอร์ เบียร์ดังจากฝั่งเยอรมนีแล้ว ยังมีเบียร์นำเข้าอีกหลายยี่ห้อ รวมไปถึงตระกูลเบียร์สดอีกเพียบทีเดียว

คาเฟ่ แอมเบอร์ เปิดต้อนรับคนคอเบียร์ด้วยสไตล์การตกแต่งเป็นแนวลอฟต์ ทั้งเฟอร์นิเจอร์เก๋ไก๋ทำจากไม้ดิบๆ ผสานกับปูนเปลือยอย่างเข้ากั๊นเข้ากัน ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมาก เหมือนนั่งดื่มที่บ้านเพื่อนยังไงอย่างงั้น แถมยังมีโครงเหล็กเพนต์รูปเครื่องบินโบราณผสานความเต็มอิ่มในอารมณ์ได้อย่างแท้จริง

พอได้ที่นั่งสนทนาอันเหมาะเจาะ เราเริ่มสรรหาเมนูมาให้หนักท้อง เพราะดูท่าแล้วเราอยากให้ค่ำคืนนี้ยาวกว่าที่เคย เจ้าของร้านคนสวยมาบริการผู้ถวิลหาพรายฟองอย่างเป็นกันเอง พร้อมแนะนำว่า อาหารที่นี่เป็นเมนูที่มิกซ์รสชาติให้เหมาะกับเบียร์เป็นหลัก ก็เสมือนกับจัดอาหารให้เหมาะกับรสชาติของไวน์นั่นเอง

แน่ล่ะว่าด้วยตัวเจ้าของร้านฝั่งผู้ชายเป็นผู้นำเข้าเบียร์จากเยอรมนี จึงกำนัลด้วยอาหารอันหลากหลายไม่ต่ำกว่า 50 เมนูเพื่อให้เข้าขากันกับเบียร์นำเข้าอันหลากหลายยี่ห้อ แถมแอบกระซิบการเพิ่มอรรถรสในการดื่มด้วยว่า เมนูเบาๆ อย่าง เบียร์ฟรุตตี้ใสๆ ดื่มง่ายๆ ต้องกินกับอาหารจานสลัด ขณะที่เบียร์บางตัวเหมาะเสียจริงกับอาหารรสชาติจัดจ้าน

แหม...ท้องเริ่มบรรเลงเพลงหิว ขอสั่งอาหารเมนูแรกมาสร้างความครื้นเครงกันสักหน่อย สลัดผักย่างชีสพาร์เมซาน เมนูสุขภาพเพราะเป็นจานสลัด นำผักไปนาบกระทะก่อนจะนำมาย่างให้หอมกรุ่น แล้วนำชีสมาราด ลองสั่งเบียร์ดีกรีเบาๆ มาแกล้มกัน ผมว่าเหมาะนะกับเมนูนี้

ไม่ชอบผักย่างขอแนะนำ สลัดค็อกเทล เพิ่มความหลากหลายในการดื่มกิน เพราะดีไซน์ออกมาเป็นคำๆ ทั้งทูน่า ไข่กุ้ง แซลมอน ปลาหมึก มาพร้อมกับน้ำสลัดที่มีให้เลือกถึง 5 รสชาติ เมนูนี้เหมาะกับเบียร์ดีกรีปานกลางไม่หนักเบาจนเกินไป

ใครว่ามีแต่สลัดเมนูนี้ก็แหล่ม ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้งซอสบาร์บีคิว เมนูนี้พิถีพิถันสุดๆ เพราะใช้เวลาถึง 2 วันครึ่งในการหมักเนื้อซี่โครงกับเครื่องเทศ ก่อนนำมาตุ๋นกับน้ำซุปปรุงเครื่องเทศนานกว่า 8 ชม. เพื่อให้เครื่องเทศซึมเข้าเนื้อเต็มๆ กินกับน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน เมนูนี้เหมาะกับเบียร์รสชาติเข้มข้น

แต่ที่ผมโปรดยิ่ง สปาเกตตีกะเพราปลาสลิด เป็นการมิกซ์แอนด์แมตซ์กันระหว่างสปาเกตตีกับปลาสลิด ที่จัดจ้านด้วยเครื่องผัดกะเพรา เหมาะกับเบียร์ดีกรีปานกลาง ถ้าเข้มข้นเกินไปเดี๋ยวจะมาเจือจางรสชาติอาหารกันไปเสียหมด รวมอีกตั้งหลายเมนูที่เราสั่งมากระตุ้นกับรสชาติของเบียร์

ตบท้าย เจ้าของร้านใจดียังแนะนำอีกคำรบว่า การดื่มเบียร์ให้ได้อรรถรส ต้องเริ่มที่การดู ตามด้วยดม แล้วก็ดื่มด่ำ แต่ยามนั้นเพื่อนผมหลายคนนั่งยิ้มหวานปนสุขกันไปสักพักแล้วละครับ อิอิ

ร้านตั้งอยู่ที่ชั้น 1 โครงการเดอะไนน์ พระราม 9 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.30-24.00 น. โทร. 02-716-7885 Facebook.com/CafeAmberBKK