posttoday

สวนสนุกของหนูอมตะ

01 มิถุนายน 2556

ใครจะไปคาดคิดว่าสัตว์ที่คนขยะแขยงอย่างหนู ถ้านำมาใส่กางเกงเอี๊ยมสีแดง ติดกระดุมสีเหลือง 2 เม็ด และเปลี่ยนให้มันพูดได้ มันจะกลายเป็นขวัญใจเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลก

โดย...กาญจน์ อายุ

ใครจะไปคาดคิดว่าสัตว์ที่คนขยะแขยงอย่างหนู ถ้านำมาใส่กางเกงเอี๊ยมสีแดง ติดกระดุมสีเหลือง 2 เม็ด และเปลี่ยนให้มันพูดได้ มันจะกลายเป็นขวัญใจเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลก ซึ่งเรื่องนี้ วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney) เองก็คงคิดไม่ถึงเช่นกัน ว่าตัวการ์ตูนที่เขาสร้างจะอยู่คงกระพันยาวกว่าชีวิตของเขาเสียอีก

มิกกี้ เมาส์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2471 หรือเมื่อ 85 ปีที่แล้ว ถ้าเด็กสมัยนี้จะเรียกให้ถูกคงต้องเรียกว่าคุณปู่มิกกี้ เมาส์ แต่คงขัดปากน่าดูเพราะคุณปู่ตัวนี้ไม่ยอมแก่ แถมยังกระโดดโลดเต้นเป็นหนูแรกแย้มตลอดเวลา

จุดกำเนิดของมิกกี้ เมาส์ ทำให้มีตัวการ์ตูนอื่นๆ ตามมาเช่น มินนี่ เมาส์ (คู่หมั้น) พลูโต (หมาคู่ใจ) กูฟฟี่ (เพื่อนสนิท) โดนัลด์ ดัก (คู่ปรับ) ตัวการ์ตูนเหล่านี้ทำให้วอลต์ ดิสนีย์ ประสบความสำเร็จครองตลาดอุตสาหกรรมการ์ตูนของโลก แต่เขาก็ยังไม่หยุด วอลต์ ดิสนีย์ ต่อยอดตัวการ์ตูนในหนังสือและโทรทัศน์ให้กลายเป็นอาณาจักรดิสนีย์ที่ทุกคนรู้จักดีในนาม “Disneyland”

ดิสนีย์แลนด์แห่งแรกของโลกอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ส่วนดิสนีย์แลนด์แห่งแรกที่สร้างขึ้นภายนอกสหรัฐ คือ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland) เปิดเมื่อปี พ.ศ. 2526 เป็นอาณาจักรดิสนีย์ที่คนเอเชียเข้าถึงได้

บางคนขอเถียงว่าไปฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ (Hongkong Disneyland) จะไม่ง่ายกว่าหรือ ถ้าเทียบเรื่องระยะทางสำหรับคนไทยแล้วไปฮ่องกงย่อมง่ายกว่าและประหยัดเงินมากกว่า แต่หากบินไปญี่ปุ่น นอกจากจะมีโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ยังมีโตเกียว ดิสนีย์ซี (Tokyo DisneySea) และเมืองต่างๆ ในญี่ปุ่นที่สามารถไปเที่ยวต่อได้อีกมาก

โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ และโตเกียว ดิสนีย์ซี เป็นสวนสนุกเหมือนกันแต่บรรยากาศต่างกัน คนที่เคยไปทั้งสองแห่งแล้วมักจะนิยามว่า โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ เป็นเด็ก โตเกียว ดิสนีย์ซี เป็นผู้ใหญ่ แต่จากที่เห็นไม่ว่าจะแลนด์หรือซีก็เต็มไปด้วยคนทั้งสองวัย จะแตกต่างกันชัดเจนก็น่าจะเป็นเรื่องบรรยากาศและสถาปัตยกรรม

โตเกียว ดิสนีย์แลนด์

โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ เป็นดินแดนแห่งการ์ตูน มีจุดศูนย์กลางเป็นปราสาทซินเดอเรลล่า แบ่งพื้นที่เป็น 7 โซน แต่ละโซนจะปลูกต้นไม้ต่างชนิด เปิดเพลงต่างอารมณ์ และปูพื้นต่างกัน เช่น โซน Tomorrowland พื้นจะเป็นสีเทา ตัดแต่งต้นไม้เป็นรูปทรงเลขาคณิต และเปิดเพลงเหมือนที่เคยได้ยินในหนังอวกาศ ส่วนเครื่องเล่นก็คล้องรับกัน เช่น Star Tours : The Adventures Continue เครื่องเล่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเดือน พ.ค.ปีนี้ (2556) ด้านในจำลองเป็นเป็นสถานีอวกาศในเรื่อง Star Wars สมมติให้เราเป็นมนุษย์ต่างดาวที่ต้องอยู่ในยานล่องอวกาศผ่านระบบสามมิติ ซึ่งเรื่องราวการผจญภัยมีทั้งสิ้น 50 เรื่องสับเปลี่ยนไปตามระบบแรนดอม นั่นหมายความว่าคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ Star Wars แม้จะเล่น 50 รอบก็ใช่ว่าจะดูครบ 50 เรื่อง

นอกจากบรรยากาศที่ตั้งใจสร้างอย่างพิถีพิถัน “คน” ที่มาเล่นยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่ในโลกดิสนีย์จริงๆ ณ สถานที่แห่งนี้คนจะมีหูเป็นมิกกี้ เมาส์ มีปากเป็นโดนัลด์ ดัก มีหางเป็นแมวแมรี่ ทุกคนแต่งตัวอย่างไรก็ได้ไม่ผิดแถมยังกลมกลืนไปกับสถานที่ จนทำให้คนที่แต่งตัวปกติต้องหาอุปกรณ์เสริมมาแต่งเติมบ้าง

ในแต่ละวันโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ต้อนรับผู้มาเล่นหลายหมื่นคน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นคนต่อคิวยาวยืดและใช้เวลารอเป็นชั่วโมง แต่คนรอดูไม่เป็นเดือนเป็นร้อน กลับเต็มใจรอให้เครื่องเล่นตอบแทนเวลาที่เสียไปด้วยความสนุก โดยเฉพาะคนจากประเทศที่มีสวนสนุกน้อยและมีนวัตกรรมเครื่องเล่นไม่สูงส่ง จะยิ่งตื่นตาตื่นใจไปกับเทคนิค เทคโนโลยี ความสมจริง และการใส่ใจรายละเอียดของเครื่องเล่นที่นี่

ยกตัวอย่างเครื่องเล่นที่เป็นไฮไลต์อย่าง Star Tours : The Adventures Continue เครื่องเล่นล่าสุดมาพร้อมเทคโนโลยีสามมิติให้คุณท่องอวกาศเสมือนจริง Haunted Mansion บ้านผีสิงที่จะทำให้ทึ่งกับเทคนิคสร้างผีจนลืมที่จะกลัวมัน Splash Mountain ล่องเรือตามโพรงใต้ดินก่อนจะตกจากหน้าผาสูงชัน และห้ามพลาดชมพาเหรดพิเศษชื่อชุด Happiness is Here วาระครบรอบ 30 ปีในช่วงบ่ายสามโมง เพิ่มจากพาเหรดช่วงเย็นที่มีแต่เดิม นอกจากนี้การตกแต่งสวนสนุกทั้งหมดยังล้อกับการเฉลิมฉลองโดยมีลูกโป่งสวรรค์เป็นสัญลักษณ์ และได้ลงทุนเปลี่ยนเครื่องแต่งกายของตัวการ์ตูนใหม่ให้เป็นสีทองด้วย

โตเกียว ดิสนีย์ซี

ห่างจากโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ไปเพียงไม่ถึง 5 นาทีด้วยรถไฟโมโนเรลของดิสนีย์ รีสอร์ท จะพบกับอีกหนึ่งอาณาจักรที่มีจุดศูนย์กลางเป็นอ่าวเมดิเตอร์เรเนียน “โตเกียว ดิสนีย์ซี”

ที่นี่มันน่าทึ่งกับสถาปัตยกรรมที่ได้จำลองมาจากหลายทวีป ไม่ว่าจะเป็นตึกแถบเมดิเตอร์เรเนียนที่ตั้งล้อมรอบทะเลสาบ ชุมชนอเมริกันยุค 1910 ริมมหาสมุทร พีระมิดแบบอียิปต์ที่ล้อมรอบด้วยแม่น้ำสายยาว ดินแดนแห่งเมืองอาหรับ เมืองนางเงือก ท่าเรืออนาคต และเกาะลึกลับที่มีภูเขาไฟปะทุอยู่ตรงกลาง ทุกพื้นที่สมจริงทั้งรายละเอียดของสถาปัตยกรรม ชื่อและการแต่งกายของคนในเมืองนั้น (เจ้าหน้าที่สวนสนุก) แม้กระทั่งต้นไม้ที่ปลูกก็มีอยู่จริงในสถานที่จริง

เครื่องเล่นแนะนำที่แม้แถวจะยาวแค่ไหนก็ต้องรอ คือ Tower of Terror เสียวสันหลังวาบกับเหตุการณ์ลิฟต์ตกที่จะทำให้ลูกผู้ชายกรีดร้องด้วยความกลัว Toy Story Mania! ย่อส่วนร่างกายเป็นของเล่นในห้องนอนของแอนดี้และสนุกกับเกมยิงเป้าแบบสามมิติ Indiana Jones Adventure นั่งรถจี๊ปหนีสิ่งชั่วร้ายในถ้ำมืด และการแสดงแสงสีเสียงยามค่ำคืนชุด Fantasmic! การแสดงที่จะทำให้คุณเชื่อว่าเวทมนต์มีอยู่จริง

ทุกๆ เครื่องเล่นจะสร้างเรื่องราว บอกความเป็นมาให้คนเล่นเข้าใจก่อนว่าข้างหน้าเราจะเจอกับอะไร เช่น ใน Tower of Terror ข้างในตึกจะเต็มไปด้วยเงื่อนงำการตายของเจ้าของบ้าน ให้เราเกิดความกลัว ความหลอน เมื่อถึงขีดสุดเราก็จะกลายเป็นเจ้าของบ้านตกจากลิฟต์อันมืดมิดเสียเอง นี่คือสิ่งที่ทั้งโตเกียว ดิสนีย์ซี และโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ทำกับผู้เล่น คือ ทำให้เรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในเกมนั้นจริงๆ


ทั้งสองสวนสนุกมีพนักงานรวมกันกว่า 2 หมื่นคน จำนวนคนที่มีมากหน่อยน่าจะเป็น “พนักงานทำความสะอาด” พวกเขาอยู่ทุกจุดที่สายตามองเห็น มาพร้อมไม้กวาดและที่โกยขยะ กวาดเก็บขยะทุกชิ้นที่เห็นอยู่บนพื้น ถ้าไม่มีพวกเขาสวนสนุกคงไม่สนุกเพราะขยะเกลื่อนกลาดที่สามารถเก็บได้หลายตันต่อวัน

พนักงานที่ว่ารวมถึงผู้ที่สวมชุดเป็นตัวการ์ตูน เมื่อพวกเขาและเธอสวมบทบาทเป็นตัวไหนแล้วตัวตนจะหายไป อย่างเช่นเหล่าเจ้าหญิงในนิทานพวกเธอไม่เคยหุบยิ้ม หรือมิกกี้ เมาส์ และมินนี่ เมาส์ ที่ไม่เคยหยุดสวีตใส่กัน มากกว่านั้นตัวการ์ตูนทุกตัวสามารถแจกลายเซ็นให้ใครก็ตามที่ขอได้

และสวนสนุกทั้งสองแห่งนี้ยังออกแบบมาเพื่อคนทุกประเภททั้งเด็ก คนชรา คนพิการ แม้กระทั่งคนป่วยที่นอนอยู่บนเตียงเข็น ทุกคนสามารถมาซึมซับบรรยากาศความสุขได้เช่นกัน แม้ว่าบางเครื่องเล่นจะไม่สามารถเล่นได้ก็ตาม

ทุกสิ่งทุกอย่างในโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ และโตเกียว ดิสนีย์ซี ถูกทำออกมาได้อย่างเต็มที่ คนมาเล่นจึงสนุกเต็มที่ คนมาชมก็เพลินเต็มที่ และหากยังรักษาความเต็มที่ได้เยี่ยงนี้ มิกกี้ เมาส์ ก็จะเป็นอมตะไม่มีวันตาย