posttoday

Grab & Go Breakfast Pizza Ham & Cheese Toast

12 พฤษภาคม 2556

จั่วหัวไว้ว่าพิซซ่า เเต่จริงๆ เเล้วเป็นสูตรง่ายๆ ที่รับรองว่าจะกลายเป็นเมนูอาหารเช้าจานโปรดของสมาชิกในบ้านได้ไม่ยาก

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ : Cookool Studio

จั่วหัวไว้ว่าพิซซ่า เเต่จริงๆ เเล้วเป็นสูตรง่ายๆ ที่รับรองว่าจะกลายเป็นเมนูอาหารเช้าจานโปรดของสมาชิกในบ้านได้ไม่ยาก สูตรนี้ผู้เขียนได้รับเเรงบันดาลใจมาจากร้านคาเฟ่ เเบบทำอาหารหลังเคาน์เตอร์ เน้นอาหารว่าง อาหารเช้าง่ายๆ ขายพร้อมเครื่องดื่มเก๋ๆ ที่ชิคาโก

สำหรับพิซซ่าโทสต์ ถือเป็นเมนูโปรดที่น้องชายของผู้เขียนชอบกิน จนผู้เขียนต้องไปเเอบดูเวลาพนักงานประจำครัวปรุง เเล้วเอากลับมาลองทำ พบว่ามันง่ายเหลือเกิน เเต่ต้องทำเเล้วกินเลย จะอร่อยที่สุด ส่วนประกอบไม่ยาก ทำเองถูกกว่ากินที่ร้านเยอะเลย

ถึงเเม้ว่าจะเรียก Pizza เเต่ไม่ต้องทำเเป้งโดขึ้นมาเอง อาศัยขนมปังเเผ่นหนาพอที่จะ “support” หรือพยุงเครื่องเคราต่างๆ เอาไว้บนเเผ่นขนมปังได้ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังเเบบใดก็ตามเเต่ จะเป็นโฮลวีต หรือเเผ่นขาว ขนมปังนมสดหรือ Family Style Bread สามารถนำมาปรุงเป็น Pizza Toast ได้ทั้งนั้น

เมื่อผ่านความร้อนในเตาอบ ขนมปังหนาจะกรอบนอกเเต่ยังเหลือความนุ่มด้านใน หากเป็นขนมปังเเผ่นบาง กว่าชีสเเละเครื่องเคราต่างๆ จะร้อนได้ที ขนมปังเเผ่นบางจะกรอบเกินไปสักนิด หรือใครชอบเเบบกรอบ จะใช้เเผ่นบางก็ไม่ว่ากัน

สำหรับซอสพิซซ่า เราเน้นความง่ายเเละรสชาติจัดจ้านเข้าไว้ ใช้เป็นซอสมะเขือเทศเเบบ Ketchup เเละออริกาโนเเห้งบดหยาบๆ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมๆ คล้ายๆ พิซซ่าต้นตำรับ

ส่วนหน้าพิซซ่า เครื่องเคราต่างๆ เพื่อประหยัดเวลาในการ “Cook” เเนะนำให้ใช้วัตถุดิบที่สุกเเล้ว เช่น พวกเเฮม ไส้กรอก ปูอัดต่างๆ เพื่อให้พิซซ่าโทสต์สำเร็จได้เเบบง่ายๆ ไม่เลอะเทอะยุ่งยาก

หากหมายมั่นว่าจะกินพิซซ่าโทสต์เป็นมื้อเช้าวันเร่งรีบ เเนะนำให้หั่น ซอย สับเครื่องเคราต่างๆ อาจจะดูละครหลังข่าวไปด้วย หั่นไปด้วย เก็บใส่ถุงพลาสติก หรือถ้วย เเล้วคลุมฟิล์มให้เรียบร้อย เช้ามาเเค่บรรเลง เรียงใส่หน้าขนมปัง โรยด้วยชีส เเล้วเข้าอบเลย

มาถึงชีส ผู้เขียนเเนะนำให้ใช้ชีสที่เน้นละลายเเละยืด พวก Soft Stringy Cheese ทั้งหลาย ที่คล้ายพิซซ่าที่สุด เเน่นอนว่าต้องเป็น Mozzarella เเบบที่ขายในบ้านเรา มีทั้งเเบบขูดเเล้ว ยังไม่ขูดเป็นก้อนใหญ่ ก้อนเล็ก เเบบเป็นเเผ่นก็มี ถ้าผู้เขียนเเนะนำ เลือกเป็นอันดับหนึ่งคือ เเบบที่เป็นก้อนเเล้วนำมาขูดเอง จะได้ลักษณะที่สวยน่ากินที่สุด เเต่เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านต้องการประหยัดเวลา ดังนั้น เเบบขูดเเล้ว หรือเเบบเเผ่น สามารถเลือกใช้ได้ อร่อยไม่ต่างกัน

ถ้าชอบกลิ่นหอมๆ หลังจากโรยชีสด้านบนเเล้ว จะเหยาะออริกาโนเเละพริกไทยดำอีกนิดหน่อยก็ได้ จะอร่อยเลิศ สูตรนี้ใช้เวลาอบไม่นาน หากเป็นเตาติ๊ง หรือเตาอบขนาดเล็กที่เรียกว่า Mini Toaster จะใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที สังเกตดูขนมปังเริ่มกรอบเเละชีสละลายเยิ้ม เเต่ถ้าเป็นเตาอบใหญ่ ไฟต้องร้อนหน่อยสัก 200 ถ้ามีพัดลมจะยิ่งเร็วขึ้น คุณอาจมีอาหารเช้ากรุ่นกลิ่นหอมมาอยู่ตรงหน้าได้ภายใน 5 นาทีเอง

Cookool Ham & Cheese Pizza Toast

โชคดีมาก ก่อนทำต้นฉบับนี้ ได้ไปเจอชีสมอซซาเรลล่าคุณภาพเยี่ยมจากซูเปอร์มาร์เก็ต เซ็นทรัลลาดพร้าว (ไม่ได้ค่าโฆษณานะคะ) หากต้องการดูชนิด หน้าตาของชีสที่ผู้เขียนปลาบปลื้มในคุณภาพ ตามไปดูกันได้ที่ www.facebook.com/cookoolstudio กันได้ค่ะ เรารวบรวมกลเม็ดเด็ดพรายเอาไว้เยอะอยู่ เเละสามารถตามอ่านตอนเก่าที่ทยอยนำมาลงไว้ได้ค่ะ

ส่วนประกอบสำหรับ 4 ที่

ขนมปังเเผ่นใหญ่ 4 เเผ่น

เเฮมที่ชอบ เน้นเป็นพวก Cooked Ham 4 เเผ่น

ซอสมะเขือเทศ ประมาณ 8 ช้อนโต๊ะ

ออริกาโน ตามชอบ

ชีสมอซซาเรลล่าขูด 1 ถ้วย

หัวหอมใหญ่ หั่นเต๋าเล็กๆ 2-3 ช้อนโต๊ะ

หั่นเเฮมให้เป็นเส้นๆ ประมาณ 0.5x2 ซม.

อุ่นเตาอบไว้ที่ 200 C เตรียมถาดอบพร้อมตะเเกรง เพื่อให้ขนมปังกรอบนอกนุ่มใน อบบนตะเเกรงจะให้ผลดีที่สุด

เรียงขนมปังบนตะเเกรง หากเตาอบใหญ่พอ สามารถทำได้พร้อมกันทั้ง 4 เเผ่น หรือจะทำทีละเเผ่นก็ได้

ทาซอสมะเขือเทศลงบนเเผ่นขนมปังให้ทั่ว

โรยเเฮม หอมใหญ่ เเละออริกาโนให้ทั่ว

โรยชีสลงด้านบนให้ทั่ว กะดูเเผ่นหนึ่งจะใช้ชีสประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะโดยประมาณเพื่อให้คลุมทั่วทั้งเเผ่น

นำเข้าเตาอบทันที ใช้เวลาประมาณ 5-8 นาที หรือจนชีสละลาย

เสิร์ฟทันที หรือจะหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ