posttoday

รายงานสดจากกระบี่

04 พฤษภาคม 2556

คนอยู่ปารีสก็รู้ว่า “เกาะห้อง” สวยขนาดไหน ผ่านหน้าเฟซบุ๊กที่ต้องเช็กตอนตื่นนอน

โดย...กาญจน์ อายุ

คนอยู่ปารีสก็รู้ว่า “เกาะห้อง” สวยขนาดไหน ผ่านหน้าเฟซบุ๊กที่ต้องเช็กตอนตื่นนอน เพื่อนของเขาอัพโหลดรูปขึ้นเมื่อคืนขณะที่เขากำลังหลับ เวลาเดียวกับที่เพื่อนกำลังนอนอาบแดดอยู่ที่ประเทศไทย

เหตุการณ์สมมตินี้จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้ เพราะเกาะห้องกำลังจะมีสัญญาณ WiFi ให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติใช้ได้ฟรี (แบบมีเงื่อนไขการใช้งาน) บริการนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงไอซีทีและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการให้ไทยเป็น Smart Thailand จึงเปิดให้บริการฟรี WiFi ในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ 100 แห่ง จำนวน 1,615 จุดทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ครบทุกจุดภายในปีนี้ (2556)

สำหรับ จ.กระบี่ เป็นจังหวัดแรกที่มี ICT Free WiFi เปิดให้บริการจริงแล้วที่อ่าวนาง และจะขยายต่อไปอีกที่ไร่เลย์ เกาะพีพี อ่าวมาหยา และเกาะห้อง หรือสามารถมองหาสัญลักษณ์ที่เขียนว่า ICT Free WiFi จากนั้นค้นหาสัญญาณและลงทะเบียนในเว็บไซต์ที่ปรากฏ โดยกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก สำหรับนักท่องเที่ยวใช้เลขที่หนังสือเดินทาง กรอกหมายเลขโทรศัพท์ และกรอกอีเมล เพื่อรับรหัสผ่านซึ่งจะมีอายุ 6 เดือน เวลาการใช้ครั้งละ 20 นาที หากหมดเวลาต้องกรอกรหัสผ่านอีกครั้ง ใช้ได้สูงสุดวันละ 2 ชั่วโมง ซึ่งมีความเร็วอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 2 เมกะบิต ภายใต้การดำเนินการของทีโอทีและ กสท โทรคมนาคม

เห็นเงื่อนไขแล้วดูเหมือนยุ่งยาก แต่มันก็เป็นบริการที่มีประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีสมาร์ตโฟนแต่ไม่ได้ซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ภาพถ่ายหินรูปเห็ดที่เกาะผักเบี้ย ภาพเพื่อนกำลังดำน้ำที่เกาะลาดิง ภาพน้ำสีมรกตในลากูนเกาะห้อง และภาพตัวเองใส่ชุดว่ายน้ำอาบแดด ทุกภาพจะถูกส่งต่อผ่านสัญญาณ WiFi ไปให้คนอีกซีกโลกได้เห็นในขณะที่เจ้าตัวกำลังนอนบนทราย

เพราะความสุขของการเดินทาง คือ การได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ และแชร์ประสบการณ์นั้นแก่ผู้อื่น เทคโนโลยี WiFi จึงเป็นตัวช่วยมือหนึ่งที่จะทำให้ความสุขของเราเป็นความสุขของผู้อื่นได้เร็วและกว้างที่สุด อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือโปรโมตประเทศไทยชั้นเลิศโดยที่ไม่ต้องจ้างนักประชาสัมพันธ์ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลจะเป็นจริงได้หลัง “สัญญาณ” ถูกปล่อยตาม “สัญญา”