posttoday

รู้จักกรุงเทพฯ มากขึ้น...นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

28 เมษายน 2556

“ผมรู้จักกรุงเทพฯ มากยิ่งขึ้นจากที่นี่” น้องชายคนหนึ่งบอกว่าอย่างนั้น

โดย...สืบสิน / ภาพ กีกี้

“ผมรู้จักกรุงเทพฯ มากยิ่งขึ้นจากที่นี่” น้องชายคนหนึ่งบอกว่าอย่างนั้นหลังจากที่ได้ไปชมพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยที่จัดได้ว่าเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ข้อมูล และแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศ นั่นก็คือ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับที่น้องว่า

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์แห่งนี้ ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้มีดำริที่จะพัฒนาอาคารบริเวณถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่อาคารที่ต่อจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ (พื้นที่ศาลาเฉลิมไทยเดิม) ซึ่งจุดที่ตั้งอาคารนี้เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นเข้าสู่เขตพระราชธานีเมื่อครั้งอดีต จึงได้ทำการจัดสร้าง ตกแต่ง รวมทั้งบูรณะอาคารเดิมเพื่อสร้างขึ้นเป็น “อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์” และเริ่มเปิดให้สาธารณชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เพื่อร่วมภาคภูมิใจไปกับศิลปวิทยาการ มรดกของแผ่นดิน และอารยธรรมของประเทศที่สืบทอดมาอย่างยาวนานภายใต้ยุคที่เรียกขานว่า รัตนโกสินทร์ หรืออย่างที่เรารู้จักกันดี นั่นคือ กรุงเทพมหานคร นั่นเอง

ลักษณะของอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์แห่งนี้ เป็นอาคารขนาดสูง 3 ชั้น ที่ปลายของอาคารทั้งสองด้านมีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารรวมทั้งสิ้น 8,000 ตร.ม. เชียวนะครับ

ภายในอาคารนั้นน่าสนใจทีเดียว เพราะจะจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ตื่นตาตื่นใจ อันประกอบด้วยสื่อจัดแสดงหุ่นจำลอง การนำสื่อผสมเสมือนจริง 4 มิติ สื่อมัลติทัช มัลติมีเดียแอนิเมชั่น ในลักษณะอินเตอร์แอ็กทีฟ เซลฟ์ เลิร์นนิ่ง โดยแบ่งการจัดแสดงนิทรรศการออกเป็น 9 ห้องจัดแสดง ให้กลายเป็นคลังความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม อันสะท้อนลมหายใจของบ้านเมืองและผู้คนในยุครัตนโกสินทร์ได้อย่างน่าทึ่ง เรียกว่าบอกเล่าเรื่องราวหลากรสแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ต้นจนปัจจุบัน

นอกจากนิทรรศการแล้ว ภายในยังมีพื้นที่สำหรับนิทรรศการหมุนเวียนในบริเวณโถงชั้นที่ 1 พื้นที่ประมาณ 300 ตร.ม. เพื่อให้บริการแก่สถาบันการศึกษาและองค์กรเอกชน ในการจัดกิจกรรมหรือแสดงนิทรรศการทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม รวมไปถึงให้การบริการห้องสมุด ร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึก จุดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เรียกว่าครบครันทีเดียวล่ะ

ห้องลือระบิลพระราชพิธี ชมภาพ 3 มิติ แบบ Magic Vision ของกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึมซับรับความรู้เรื่องพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และตำนานช้างเผือกคู่พระบารมี ห้องสง่าศรีสถาปัตยกรรม สัมผัสเอกลักษณ์อันงามสง่าของวัด วัง และบ้านเรือน พร้อมวิถีชีวิตคนไทยที่เริ่มปรับปรนกับวัฒนธรรมจากจีน ห้องดื่มด่ำย่านชุมชน ให้เราได้ทำความรู้จักกับชุมชนสำคัญของย่านรัตนโกสินทร์ผ่านเทคนิค Shadow Interactive และปิดท้ายด้วยห้องเยี่ยมยลถิ่นกรุง ที่เชื่อว่าฉากสุดท้ายจะต้องทำให้หลายๆ คนอดไม่ได้ที่จะอมยิ้ม!

ลักษณะของห้องเท่าที่แบ่งออกมาจะเป็นห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ ซึ่งจะพาเราย้อนกลับไปสู่ยุคแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยวีดิทัศน์ระบบ 4 มิติ ที่ชัดเจนทั้งภาพ เสียง และสมจริงด้วยการสัมผัส หรือจะเป็นห้องเกียรติยศแผ่นดินสยาม ที่ทั้งตื่นตาตื่นใจไปกับการนำเสนอหุ่นจำลองพระบรมมหาราชวังที่ยิ่งใหญ่ ประณีตวิจิตร พร้อมเทคนิค Electric Glass ที่ทำให้การเปลี่ยนเครื่องทรงขององค์พระแก้วมรกตฉับไวชั่วเพียงพริบตา

ห้องต่อมาก็คือ ห้องเรืองนามมหรสพศิลป์ พาเราให้ย้อนยุคกลับไปดูมหรสพสมโภชในมุม 360 องศากับการชมละคร โขน หนัง ที่อยู่รายล้อมรอบตัว พร้อมเพลินไปกับแอนิเมชั่นลายไทยถ่ายทอดเรื่องราวรามเกียรติ์อีกต่างหาก

ห้องลือระบิลพระราชพิธีก็จัดได้ครบครันทั้งพระราชพิธีมงคงจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตระการตา 3 มิติ กับพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค และห้องสง่าศรีสถาปัตยกรรม เราจะได้เรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของวัง สนุกสนานกับหลักการสร้างวัด ชมตัวอย่างบ้านสมัยต่างๆ ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ เรียกว่าเพลินตาทีเดียว

และยังมีอีกหลากเรื่องราวเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ให้เราได้สัมผัสกันแบบเต็มอิ่ม เรียกว่าเราจะรู้จักตัวตนและรากเหง้าของเราเองอย่างลึกซึ้งก็คราวนี้ล่ะ

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับวัดราชนัดดาราม เปิดให้บริการทุกวันอังคารศุกร์ เวลา 11.00-20.00 น. วันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อัตราค่าเข้าชม ราคาปกติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 50 บาท ผู้ที่มีสิทธิเข้าชมฟรี นักเรียนนักศึกษาระดับปริญญาตรี (ในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร), พระภิกษุและนักบวช, ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) และผู้พิการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-621-0044