posttoday

หนองคาย ทรายหาด

21 เมษายน 2556

ตำนานพญานาคแห่งลุ่มแม่น้ำโขงเป็นเรื่องที่ชาวหนองคายเชื่อ

โดย...ภาพ กาญจน์ อายุ

ตำนานพญานาคแห่งลุ่มแม่น้ำโขงเป็นเรื่องที่ชาวหนองคายเชื่อและศรัทธา ถูกนำมาทำให้เป็นรูปธรรมผ่านเม็ดทรายบนหาดจอมมณีริมแม่น้ำโขง โดยศิลปินปั้นทรายระดับประเทศ “อาจารย์ชนาธิป ชื่นบำรุง” สร้างสรรค์ประติมากรรมทรายชิ้นใหญ่สูง 7 เมตร กว้าง 15 เมตร ถ่ายทอดเรื่องราวพญานาคหญิงชาย ผูกพันกับความเชื่อต่อหลวงพ่อใส พระพุทธรูปที่ชาวหนองคายเลื่อมใสนัก

อาจารย์ชนาธิป กล่าวว่า ทรายที่หาดจอมมณีเหมาะแก่การปั้นทราย เพราะเป็นทรายชนิดทรายแป้ง ซึ่งหาได้ยากในประเทศไทย วิธีการปั้นต้องนำทรายไปอัดในแบบไม้ขนาดเท่าที่ต้องการ เมื่ออัดจนแน่นก็นำแบบไม้ออกให้เหลือแต่ทรายด้านใน จากนั้นลงมือแกะเกาตามรูปที่คิดไว้จากบนลงล่าง ซึ่งรูปแบบอาจเปลี่ยนได้ตลอด เพราะถ้าแกะไปทรายถล่มก็ต้องปรับแบบใหม่ให้เป็นไปตามรูปทรงทราย ณ ตอนนั้น

ประติมากรรมทรายบนหาดจอมมณีเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาลประติมากรรมศิลปะทรายครั้งที่ 1 (Sand Art Festival 2013) โดยภาคเอกชนเป็นคนริเริ่มโครงการ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ชาวหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงที่มาเล่นน้ำบริเวณหาดจอมมณี

หาดจอมมณี หรือที่ชาวหนองคายขนานนามว่า พัทยาอีสาน จะเกิดหาดทรายทุกปีในช่วงฤดูร้อนเมื่อระดับน้ำโขงลด พ่อค้าแม่ค้าจะเข้ามาจับจองหน้าหาด กางเต็นท์ กางโต๊ะ เปิดร้านอาหารและร้านเช่าห่วงยาง รองรับชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวที่แห่มาเล่นน้ำอย่างหนาแน่นทุกปี ถ้ามองดูเผินๆ แล้วให้บรรยากาศเหมือนชะอำมากกว่าพัทยา ขาดแต่ว่าไม่มีบานาน่าโบตและผิดที่ไม่ใช่น้ำเค็ม ส่วนนามพัทยาที่ชาวหนองคายตั้งให้น่าจะมาจากบรรดาเขยฝรั่งที่มาคลายร้อนกับเขาด้วย

ผู้ใดอยากเล่นน้ำในแม่น้ำโขงและสัมผัสหาดทรายนุ่มสามารถมาสนุกได้ เดือน พ.ค.ก็ยังมีหาดอยู่ แต่สำหรับประติมากรรมทรายจะสิ้นสุดการแสดงวันที่ 20 เม.ย. 2556 ทำได้แต่ฝากภาพไว้ให้ชื่นชม แล้วปีหน้าค่อยมายลด้วยตัวเอง