posttoday

ร้อนนักพักชิม ‘ไอศกรีมไอเดีย’

05 เมษายน 2556

อากาศร้อนทำให้คนคลั่งได้ บางรายถึงขั้นตายเพราะความร้อน ข่าวออกโครมๆ ว่าปีนี้จะร้อนหนัก ยิ่งเฉพาะเดือน เม.ย. อุณหภูมิอาจทะลุองศา

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ / ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

อากาศร้อนทำให้คนคลั่งได้ บางรายถึงขั้นตายเพราะความร้อน ข่าวออกโครมๆ ว่าปีนี้จะร้อนหนัก ยิ่งเฉพาะเดือน เม.ย. อุณหภูมิอาจทะลุองศา ครานี้แหละที่แต่ละคนจะงัดสารพัดวิธีคลายร้อน (และหนีร้อน) มาใช้อย่างรู้ค่า

สำหรับเราคงไม่มีอะไรดีกว่าการได้นั่งลิ้มรสไอศกรีมหรอก จะร้อนน้อย ร้อนมาก ร้อนเหลือเกิน ร้อนที่สุด ยังไง้ยังไงก็ขอท้าร้อนด้วยไอศกรีมนี่ล่ะ

สายวันหนึ่ง ขณะกำลังเดินเตร่อยู่ย่านวังหลัง ป้ายร้านเล็กๆ ที่ขึ้นคำว่า Sweet Tofu ปักไว้ตรงปากซอยไม่มีชื่อ (ข้างธนาคารกสิกรไทย) ก็นำพาให้เราไปทำความรู้จักชายคาบ้านเก่าหลังย่อม พลันที่ผลักประตูเข้าไป ที่นี่ไม่ใช่แค่ที่พักอาศัยนะครับ แต่ยังเป็นร้านขายไอศกรีมซะด้วย

ร้านมีสาวหน้าเก๋ชื่อ “ฝน” นิชญนันทน์ บุณยพัฒน์ เป็นเจ้าของ สืบไปสืบมา หน้าที่หลักของเธอคือเภสัชกร แต่ที่หันมาปั่นไอศกรีม ก็เพราะชอบกินไอศกรีม ว่างเว้นจากงานประจำปุ๊บ เธอจึงลุยจ๊อบพิเศษอย่างเต็มตัว

ผ่านไปไวเหมือนโกหก ครบหนึ่งขวบแล้วที่ฝนปั่นไอศกรีมขาย ได้เสียงตอบรับจากลูกค้าที่แวะมาอุดหนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เช่นวันที่เราไปเยือนร้าน เรียกว่าร้อนกันทีเดียว เพราะคนแยะ ที่นั่งมีน้อย โชคดีที่เรามีไอศกรีมเป็นมิตรคลายร้อน ค่อยยังชั่ว

ไอศกรีมของฝนและร้าน Sweet Tofu นั้น หน้าตาอาจไม่ได้วิลิศมาหรา แต่ไอเดียที่ใส่ลงไปในไอศกรีมแต่ละรส ต้องบอกว่า แปลกและแตกต่าง เราเลยขอเรียกไอศกรีมของเธอว่า “ไอศกรีมไอเดีย”

คอนเซปต์ไอศกรีมของที่นี่ เจ้าของสูตรบอก เน้นสุขภาพ หวานน้อย รสไทยๆ ที่สำคัญยังเอาใจคนขี้ร้อนด้วยรสไอศกรีมที่เข้ากับหน้าร้อนได้อย่างไม่เคอะเขิน

“เริ่มจากน้ำเต้าหู้ก่อนค่ะ เพราะเห็นว่ายังไม่มีใครทำขาย ส่วนตัวฝนก็ชอบอะไรที่เพื่อสุขภาพอยู่แล้ว ก็เลยมาลงตัวที่ไอศกรีมน้ำเต้าหู้”

นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อร้าน สะท้อนถึงวัตถุดิบหลัก เน้นกันจะจะ ใช้อะไรทำและทำมาจากอะไร นอกจากฝนจะเจิมร้านด้วยไอศกรีมน้ำเต้าหู้ หลังๆ เธอก็ไม่หยุดที่จะคิดจะกลายสูตรใหม่ๆ ออกมา

ล่าสุดก็เป็น “เฉาก๊วย” “บัวลอยเผือก” “ข้าวกล้องงอก” “อัญชันมะนาว” รวมทั้ง “สายไหม” เสิร์ฟมาในไอศกรีมสีหวานน่าหม่ำ คล้ายกับลูกกวาดหลากสี

แต่ที่ป๊อปสุดๆ เห็นจะเป็น “ชากุหลาบ” ที่ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ มายั่วน้ำลาย แถมยังเพิ่มความหวานด้วยสีสันของกลีบกุหลาบ

“รสนี้คนชอบมากค่ะ เพราะมันเป็นเชอร์เบต ให้ความสดชื่น เหมาะกับหน้าร้อน ข้อจำกัดการทำไอศกรีมแนวนี้ ฝนว่ามันอาจจะมีในเรื่องวัตถุดิบบางชนิดจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก อย่างเฉาก๊วย ทำไม่ยาก แต่ทำให้อร่อยยาก เพราะมันมีความเป็นเจล ก็ต้องใส่ใจรายละเอียดมากหน่อย แต่ทั้งหมดทั้งมวล ฝนว่าไอเดียและจินตนาการสำคัญที่สุด ถ้าเรามีไอเดียพร้อมๆ กับเติมจินตนาการลงไปในไอศกรีม ทุกอย่างก็จะออกมาน่ากินและอร่อย”

ถามถึงไอศกรีมหน้าร้อน เจ้าของร้านบอก เหมาะที่สุดควรเป็นอะไรที่ใสๆ ไม่หนักลิ้นหนักปาก ครีมข้นจงหลีกให้ไกล นอกจากนี้วัตถุดิบที่มีฤทธิ์เย็น เช่น พืชผักสมุนไพร หาง่ายๆ ข้างรั้ว หรือหลังบ้าน ก็เหมาะจะนำมาทำเป็นไอศกรีม คลายร้อนด้วยรสหวานเบาๆ แถมยังได้สรรพคุณทางยา

“คิดเล่นๆ นะคะ ด้วยความที่ฝนเป็นเภสัช ก็อยากจะทำไอศกรีมที่มีสรรพคุณทางยา ใส่หล่อฮั่งก้วย ใส่เก๊กฮวย ไม่ก็ทำไอศกรีมชวนป๋วย สำหรับคนที่เจ็บคอ แก้ไอ คนกินกินแล้วก็จะได้มากกว่าความสดชื่นไงคะ ถือเป็นการรักษาโรคไปในตัวด้วยเลย”

Sweet Tofu เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงครึ่ง ปิดประมาณ 1 ทุ่ม โทร. 02-866-1593