posttoday

Grab & Go Breakfast ตอน 2 Granola Yogurt Parfait

24 มีนาคม 2556

เกริ่นกันไปแล้วว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ และผู้เขียนไม่เคยมองข้ามเลย ปกติจะกินแต่อาหารหนักๆ

เกริ่นกันไปแล้วว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ และผู้เขียนไม่เคยมองข้ามเลย ปกติจะกินแต่อาหารหนักๆ

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์

เกริ่นกันไปแล้วว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ และผู้เขียนไม่เคยมองข้ามเลย ปกติจะกินแต่อาหารหนักๆ เช่น ข้าวผัดกับแกงจืด ข้าวหมูกระเทียม ไปจนถึงผัดซีอิ๊ว หรือหมี่ซั่ว มีหลายครั้งที่เวลาไม่เอื้ออำนวยให้ปรุงและกินอาหารมื้อเช้าอย่างเต็มที่ จึงต้องอาศัยอาหารเช้าสไตล์ Grab & Go เอาไปกินต่อบนรถหรือที่หมายอื่นๆ เลยเป็นที่มาในการเขียน Home-Cuisine ตอน Grab & Go Breakfast เลยอยากชวนมาทำอาหารเช้าง่ายๆ เผื่อเอาไว้เป็นเสบียงมื้อสำคัญ

ผู้เขียนติดใจ Yogurt Parfait มาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนแล้วค่ะ เพราะบ้านเช่าที่ตอนเรียนนั้นอยู่ใกล้ๆ กับร้าน McDonald’s หากนั่งรถไฟกลับมาจากเรียนแล้วท้องร้องขึ้นมา หรือก่อนจะไปเรียนเกิดหิวข้าว มักจะเดินเข้าร้านนี้เพื่อซื้อโยเกิร์ตโรยกราโนลาและผลไม้สดจำพวกเบอร์รีแทรกอยู่ สนนราคาแก้วละ 1 เหรียญสหรัฐ เพราะถือเป็น “Item” ที่อยู่ใน Dollar’s Menu ทุกอย่างที่อยู่ในเมนูนี้ราคา 1 เหรียญสหรัฐเท่านั้น กลายเป็นอาหารว่างไป ตอนนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Granola คืออะไร จนมาภายหลังเห็นโกรเซอรีสโตร์แถวบ้าน ชื่อว่า Wholefoods เน้นขายอาหารแนวออร์แกนิก มีกราโนลาให้ชิม ลองซื้อมาทั้งกล่อง เป็นรส Pecan Maple Syrup หอมกลิ่นน้ำเชื่อมเมเปิลจากต้นเมเปิลแท้ๆ และมีถั่วพีคานเป็นพระเอก โดยส่วนผสมหลักในกราโนลานั้นมีข้าวโอ๊ต มะพร้าวอบแห้ง ลูกเกดหรือผลไม้แห้งอื่นๆ เป็นส่วนผสมหลัก ชาวสวิสนิยมกินกราโนลาเป็นอาหารเช้า เพราะมีไฟเบอร์ เส้นใยสูง ทำให้อิ่มนาน เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อร่างกายในมื้อเช้า

เมนูนี้เราอยากจะเสริมเติมแต่งอะไรลงไปก็ได้ หลังจากได้กราโนลายี่ห้อที่ชอบ และเจอโยเกิร์ตยี่ห้อที่ใช่ เพียงแค่ซื้อเบอร์รีสดที่ขายเป็นกล่อง กล่องละ 2-5 เหรียญสหรัฐ หลังจากนั้นผู้เขียนก็ทำ Granola Parfait กินเองมาโดยตลอด เพราะมันง่ายแสนง่าย ทำทิ้งไว้ก็เป็นอีกรสชาติหนึ่ง หรือจะกินเลย ก็ได้ความกรุบๆ ของกราโนลา

สำหรับในบ้านเรา ผู้เขียนเห็นทั้ง Au Bon Pain และ Starbucks บางสาขา ก็มีกราโนลาเสิร์ฟกับโยเกิร์ตขายในถ้วยพลาสติกปิดฝา ราคาแก้วละ 50-60 บาท บางร้านรสชาติหวานเกินอร่อย และผลไม้มักใช้เป็นผลไม้ในน้ำเชื่อม อย่ากระนั้นเลย หยุดบ่นแล้วทำกินเองดีกว่า

เริ่มต้นแค่คุณผู้อ่านเลือกโยเกิร์ตยี่ห้อที่ชอบ ผู้เขียนไม่นิยมหวานจัด จึงใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ที่ไม่หวานเลย นำมาเติมกลิ่นวานิลลาดีๆ หรือน้ำเชื่อมเมเปิลแท้ๆ ลงไปสักหน่อย ให้เกิดความหอม อย่าเพิ่งเน้นความหวาน เพราะกราโนลามีความหวานอยู่ในตัวแล้ว แต่ถ้าคุณชอบโยเกิร์ตรสชาติอื่นๆ ย่อมได้ค่ะ ตามความชอบเลย

จากนั้นมาถึงกราโนลา ซึ่งจริงๆ ผู้เขียนเคยเสนอวิธีทำไปแล้ว เมื่อปลายปี 2011 แต่เพื่อความง่าย ลองหาซื้อชนิดที่ชอบ เน้นแบบที่กรุบกรอบจะเข้ากับการทำเป็น Granola Parfait มากที่สุด อย่าซื้อผิดเป็นแบบที่ระบุว่า Muesli เพราะจะแตกต่างกันเรื่องความกรอบ

สำหรับผลไม้ ได้ทุกชนิด ตั้งแต่ฝรั่ง มะม่วงสุก มะยงชิด กล้วย แอปเปิล ถ้ากินง่ายๆ ทำง่ายไม่ต้องปอกเปลือกให้ยุ่งยาก ให้เน้นเป็นพวกเบอร์รีเข้าไว้ ได้วิตามินซีในตอนเช้า สมองปลอดโปร่ง ยิ่งทำไว้ค้างคืน เตรียมไว้กินตอนเช้า ผู้เขียนแนะนำให้ใช้พวกเบอร์รีทั้งลูก รสชาติจะค่อยซึมออก และไม่เละเมื่อแช่ตู้เย็นข้ามคืน

กราโนลาพาร์เฟต์ ทำไว้ได้ตั้งแต่ตอนกลางคืน ใส่กล่องพลาสติกมีฝาปิดขนาดพอดีกิน แช่เย็นไว้ เช้ามาหยิบไปได้ทันที คราวนี้นำเสนอสูตรที่ไม่ซับซ้อน อาจจะขี้โกงคุณผู้อ่านเล็กน้อย เพราะเล่นซื้อมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นหลัก แต่รับรองว่าเป็นไอเดียที่ดี เหมาะสำหรับอาหารเช้าค่ะ

ส่วนผสมง่ายสไตล์ Cookool Granola Parfait

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ แบบไม่ใส่น้ำตาล 2 ถ้วย

น้ำเชื่อมเมเปิล 1 ช้อนโต๊ะ

กราโนลา สำเร็จรูป 1 ถ้วย

เบอร์รีสด เช่น สตรอเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี บลูเบอร์รีสด ปริมาณตามชอบ

ในชามผสม ใส่โยเกิร์ตและน้ำเชื่อมลงไป คนผสมให้เข้ากัน

หากเป็นสตรอเบอร์รีสด ให้หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ

เตรียมถ้วยสำหรับพาร์เฟต์ ใส่กราโนลาลงไปเป็นชั้นแรก ตามด้วยโยเกิร์ต ถัดมาอีกชั้นเป็นเบอร์รี ทำสลับชั้นกันไปเรื่อยๆ เน้นโยเกิร์ตและกราโนลา เยอะกว่าเบอร์รี เพื่อไม่ให้หวานมากนักค่ะ

Tips อาจใช้ Blueberry Filling ผสมกับเบอร์รีสดก็ได้ค่ะ จะได้รสชาติที่คล้ายขนมมากขึ้น