posttoday

ศรีลังกา ช็อกโกแลตสีขาว รสหวานน้ำผึ้ง

09 มีนาคม 2556

วิชาภูมิศาสตร์บอกเราว่า อินเดียคือรังผึ้ง ศรีลังกาคือหยดน้ำผึ้ง รังผึ้งด้านบนเป็นรวงใหญ่หลายคนอยากไปเพื่อทดสอบความกล้าของตัวเอง

วิชาภูมิศาสตร์บอกเราว่า อินเดียคือรังผึ้ง ศรีลังกาคือหยดน้ำผึ้ง รังผึ้งด้านบนเป็นรวงใหญ่หลายคนอยากไปเพื่อทดสอบความกล้าของตัวเอง

โดย...กาญจน์ อายุ

วิชาภูมิศาสตร์บอกเราว่า อินเดียคือรังผึ้ง ศรีลังกาคือหยดน้ำผึ้ง รังผึ้งด้านบนเป็นรวงใหญ่หลายคนอยากไปเพื่อทดสอบความกล้าของตัวเอง ส่วนหยดน้ำผึ้งด้านล่างเป็นหยดน้อยๆ ที่ถูกมองข้ามและเหมารวมไปกับรังผึ้งด้านบนทั้งที่ความจริงรสชาติช่างต่างกัน

ประเทศศรีลังกามีขนาดจากเหนือจรดใต้เพียง 353 กม. เทียบได้กับขับรถจากเชียงใหม่ลงกำแพงเพชรส่วนด้านกว้างใหญ่ 183 กม. ล้อมรอบด้วยมหาสมุทรอินเดีย

ศรีลังกาขึ้นชื่อว่าเป็นหยดน้ำผึ้งแล้วมันน่าชิมหรือไม่ คำตอบน่าจะเป็นไม่ เพราะทัศนคติคนส่วนใหญ่ยังมองศรีลังกาอย่างไม่เป็นมิตร จริงอยู่ที่น้ำผึ้งหยดนี้เคยขมมาก่อนจากปัญหาสงครามภายในระหว่างกลุ่มสิงหลและทมิฬ ชาวทมิฬต้องการแยกดินแดนทางภาคเหนือและตะวันออกตั้งเป็นมาตุภูมิทมิฬ ได้ก่อตั้งกลุ่ม LTTE เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลโดยใช้วิธีการก่อการร้าย พุ่งเป้าไปที่ทหาร นักการเมือง และข้าราชการท้องถิ่นที่เป็นชาวสิงหล

ในปี 2545 ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิง แต่ทางปฏิบัติยังไม่สัมฤทธิ์ กระทั่งในเดือน พ.ค. 2552 กำลังของรัฐบาลเข้าทำลายพื้นที่สุดท้ายที่ LTTE ปกครองได้สำเร็จ และความรุนแรงก็สิ้นสุดลง

ศรีลังกาต้องปิดประเทศไปพักใหญ่เพื่อจัดการปัญหาภายใน แต่ในวันนี้ความขมได้มลายสิ้นแล้ว ศรีลังกากลับมาเปิดประเทศอีกครั้งพร้อมความหวานอย่างน้ำผึ้งเดือนห้า

ชาวศรีลังกาส่วนใหญ่ยิ้มง่าย ง่ายกว่าคนในแลนด์ ออฟ สมายล์ เมื่อตาจ้องตาเมื่อไรรอยยิ้มจะตามมาในฉับพลัน และหากจ้องกันไปนานๆ เสียงหัวเราะก็จะตามมาด้วย หรือหากหยิบกล้องขึ้นมาขอถ่ายรูป น้อยนักที่จะปฏิเสธ คนส่วนใหญ่จะหยุดยิ้ม ยิ้มทั้งปาก ยิ้มทั้งตา ซึ่งทำให้รู้ว่า “ยิ้มทั้งใจ”

ใจที่เป็นมิตรทำให้ความคิดเหมารวมเรื่องคนผิวเข้มถูกละเมิด คนศรีลังกาทำให้เกิดประตูบานใหม่สู่ทางออกทางความคิดที่ต่างจากเดิม ความน่ากลัวที่เคยมีทำให้เชื่อว่าปลอดภัย ความดุดันทางกายภาพทำให้รู้ว่าเป็นแค่ภาพลักษณ์ นั่นเพราะความคิดใหม่ถูกค้นเจอเมื่อได้สัมผัส

ในโลกนี้ไม่ได้มีแค่เพียงช็อกโกแลตสีดำ แต่ยังมี “ไวต์ช็อกโกแลต” สีขาวอยู่เช่นกัน

คนศรีลังกาก็เป็นเช่นนั้น ดุจดั่งช็อกโกแลตสีขาวบนโลกใบนี้