posttoday

พระธาตุมุเตา

02 มีนาคม 2556

1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของชาวพม่าที่ให้ความเคารพนับถือและต้องมาสักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิต คือ พระธาตุมุเตา

1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของชาวพม่าที่ให้ความเคารพนับถือและต้องมาสักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิต คือ พระธาตุมุเตา

โดย...นพพล ชูกลิ่น

1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของชาวพม่าที่ให้ความเคารพนับถือและต้องมาสักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิต คือ พระธาตุมุเตา (Shwe Mordow) ซึ่งมีความเชื่อว่าภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า และในบันทึกของประวัติศาสตร์เคยมีบันทึกว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยเสด็จฯ มาสักการะพระมหาเจดีย์องค์นี้

พระมหาเจดีย์องค์นี้ในความรู้สึกของผมดูช่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ทั้งงานด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นการผสมผสานศิลปะพม่าและศิลปะมอญเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ความสูงขององค์เจดีย์ สูง 377 ฟุต ซึ่งสูงกว่าพระเจดีย์ชเวดากองถึง 51 ฟุต จึงน่าจะถือได้ว่าเป็นพระมหาเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศพม่า

การที่ผมรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของพระธาตุมุเตา ไม่ใช่เพียงแค่งานทางด้านสถาปัตยกรรมอย่างเดียว แต่สิ่งที่ผมเห็น คือ คลื่นแห่งพลังศรัทธาของประชาชนพม่าที่มีต่อพระพุทธศาสนา ผมสังเกตจากการที่พระสงฆ์ ประชาชนจะมาเดินบูชาพระ หรือมานั่งสวดมนต์อธิษฐาน ถึงแม้สภาพอากาศจะร้อนอย่างไรก็ตาม ผมก็ยังเห็นการนั่งสวดมนต์ท่ามกลางแสงแดดด้วยความสงบ

เวลาที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปนมัสการพระธาตุมุเตาในทุกๆ ครั้ง ผมยังไม่เคยได้อยู่จนถึงช่วงเวลาเย็นถึงพลบค่ำเลย จึงยังไม่มีโอกาสได้เห็นความสวยงามยามค่ำคืนที่มีการประดับแสงไฟ ดังนั้นจึงยังไม่มีข้อมูลมาเล่าให้คุณผู้อ่านทราบว่าความสวยงามจะมีมากน้อยอย่างไร แต่หากในความคิดของผมคงสวยงามตระการตาไม่น้อยไปกว่าพระมหาเจดีย์ชเวดากองแน่นอนเลยครับ

อยากแนะนำท่านผู้อ่านลองไปสักการะในช่วงเวลาเย็น อาจจะทำให้ท่านได้ภาพในมุมที่สวยงามและแตกต่างจากช่างภาพท่านอื่นๆ บ้างนะครับ สำหรับมุมถ่ายภาพที่ผมอยากแนะนำท่านผู้อ่าน จะเป็นด้านซ้ายมือจากประตูทางเข้าหลักที่บริษัททัวร์ทุกบริษัทจะพานักท่องเที่ยวไป เพราะเป็นช่องทางเดินเข้าที่ใกล้ที่สุดจากลานจอดรถถึงทางเข้าองค์พระธาตุ ลองสังเกตนะครับจะเป็นลานกว้างลานเดียวที่สามารถใช้เลนส์ไวนส์ในช่วง 16-35 mm ซึ่งถ่ายแล้วไม่ติดงานสถาปัตยกรรมอื่นๆ เลยจะทำให้ได้ความงามขององค์พระธาตุได้ครบทั้งองค์ แต่ถ้าใช้หลักการถ่ายภาพ ลองพยายามมองหาและสร้างกรอบภาพให้กับองค์พระธาตุนะครับ

ผมใช้เทคนิคการถ่ายภาพด้วยการถ่ายภาพแบบฟิวส์อินแฟลช เพื่อให้ได้เห็นรายละเอียด สิ่งที่ผมอยากแนะนำทางด้านเทคนิคของการฟิวส์แฟลชไว้สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่นะครับ แฟลชสามารถควบคุมความสว่างด้วยการชดเชยแสงแฟลชบวกลบให้ได้ความมืดสว่างได้ เพื่อไม่ให้ความสว่างไปรบกวนองค์ประกอบของภาพมากจนเกินไป ส่วนเทคนิคอื่นในการฟิวส์อินแฟลช ผมจะขอนำมาแชร์เพิ่มเติมในตอนต่อๆ ไปนะครับ แล้วพบกันครับ