posttoday

เกาหลี เที่ยวสนุก ท้าลมหนาว

05 มกราคม 2556

สิ้นเสียงนับเวลาถอยหลังเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2556 โลก 360 องศาก็ขออวยพรให้นับตั้งแต่วินาทีแรกของปีนี้เป็นต้นไป

สิ้นเสียงนับเวลาถอยหลังเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2556 โลก 360 องศาก็ขออวยพรให้นับตั้งแต่วินาทีแรกของปีนี้เป็นต้นไป

โดย...ทีมงานโลก 360 องศา

สิ้นเสียงนับเวลาถอยหลังเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2556 โลก 360 องศาก็ขออวยพรให้นับตั้งแต่วินาทีแรกของปีนี้เป็นต้นไป ขอให้คุณผู้อ่านทุกๆ ท่านสุขสมหวังในพรทุกประการ และเราสัญญาว่าในปีนี้จะสรรหาและเดินทางเพื่อไปนำเรื่องราวดีๆ จากมุมต่างๆ ของโลก 360 ใบนี้ มานำเสนอให้กับคุณผู้อ่านอย่างจุใจตลอดทั้งปี แม้ว่าในปีนี้ชาวกรุงเทพฯ และอีกหลายๆ จังหวัดอาจจะรู้สึกว่าหน้าหนาวปีนี้ยังไม่ได้สัมผัสสายลมหนาวอย่างที่วาดหวังไว้ แต่ปลายทางของการนำเสนอในครั้งนี้ ต้องบอกว่าอาจเป็นปลายทางที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่อยากสัมผัสความสนุกท่ามกลางบรรยากาศหนาวติดลบ

“อันยองฮาเซโย” คำทักทายเป็นภาษาเกาหลีนั้นคงไม่มีใครไม่รู้จัก ณ เวลานี้ ที่กระแส K–Pop หลั่งไหลเข้ามาไม่เพียงแค่ในบ้านเราเท่านั้น หากแต่ว่าข้ามฝั่งไปไกลถึงยุโรปและอเมริกา ซึ่งผลจากกระแสดังกล่าวนั้นทำให้ดินแดนต้นกำเนิดอย่างประเทศเกาหลีใต้ กลายเป็นเป้าหมายปลายทางในการท่องเที่ยวระดับโลก

ประเทศเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีเสน่ห์และจุดเด่น คือมีบรรยากาศและกิจกรรมที่แตกต่างกันไปในแต่ฤดูกาล ดังเช่นในช่วงที่เราเดินทางไปตรงกับช่วงฤดูหนาวที่หิมะกำลังโปรยปรายพอดิบพอดี ด้วยเหตุนี้เราจึงได้รับเชิญจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (Korean Tourism Organization : KTO) ให้มาร่วมสัมผัสกับกิจกรรมการท่องเที่ยวฤดูหนาว ซึ่งมีเป้าหมายปลายทาง คือ Yongpyong Ski Resort ในจังหวัดกังวอน (Gangwon-do)

จากสนามบินนานาชาติอินชอน สนามบินที่ถูกจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานอันดับ 1 ของโลก เรามุ่งหน้าสู่ยางเพียงรีสอร์ต ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงในการเดินทาง สถานที่แรกสุดที่ KTO พาเรามานั่นก็คือ Hite beer factory ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่าในประเทศที่มีอากาศหนาว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับการสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย แท้จริงแล้วการนำเสนอเรื่องราวนี้ ไม่ได้เป็นการเชิญชวนหรือสนับสนุนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่การที่เรามาที่นี่ทำให้เราได้เห็นถึงกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมถึงการได้เห็นถึงความภาคภูมิใจในผลิตภัณฑ์อันเก่าแก่ของประเทศนี้ ผ่านโซนจัดแสดงนิทรรศการที่ออกแบบตกแต่งอย่างสวยงาม สะท้อนถึงวัฒนธรรมการดื่มกินที่มีมาอย่างยาวนานและสร้างสรรค์ ซึ่งเปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการดังกล่าวนี้ได้

จาก Hite beer factory เราใช้ระยะเวลาเดินทางอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาถึงยองเพียงสกีรีสอร์ต ซึ่งในขณะนั้นกำลังจัดกิจกรรม Fun ski and snow festival ที่นั่นเราได้พบกับมิสเตอร์จู จากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำกรุงโซล ที่จะมาคอยให้ข้อมูลกับเรา มิสเตอร์จู เล่าว่า Fun ski and snow festival คือกิจกรรมที่จัดขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับกิจกรรมในช่วงฤดูหนาว เช่น การเล่นสกีบนพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพระดับโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่นอกจากจะเป็นชาวเกาหลีแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นชาวฮ่องกง จีน และสิงคโปร์ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยยังมีจำนวนน้อยในปัจจุบัน ซึ่งมิสเตอร์จูในฐานะที่เคยมาประจำตำแหน่งในประเทศไทย มองว่า Fun ski and snow festival เป็นหนึ่งในกิจกรรมท่องเที่ยวฤดูหนาวที่แปลกใหม่สำหรับชาวไทย และถือว่าไม่ได้มีค่าใช้จ่ายสูงอย่างที่เข้าใจกัน หากแต่ว่ายังได้รับการประชาสัมพันธ์น้อยในประเทศไทย

ยองเพียงสกีรีสอร์ต คือหนึ่งในสกีรีสอร์ตที่มีชื่อเสียงที่สุด จากจำนวน 17 แห่งทั่วประเทศ เพราะที่นี่มีความโดดเด่นในเรื่องภูมิทัศน์ที่สวยงาม เดินทางไม่ไกลจากกรุงโซล และที่สำคัญคือมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเรื่องอาหารการกิน ที่พัก และกิจกรรมที่มีให้เลือกสนุกหลากหลายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สำหรับแพ็กเกจการท่องเที่ยวที่นี่ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาเข้าคอร์สเรียนสกี 4 วัน 3 คืน โดย 1-3 วันแรกจะเป็นการเรียนรู้พื้นฐานการเล่นสกี ผสมด้วยกิจกรรมสนุกสนานอีกมากมาย และในวันสุดท้ายจะเป็นการแข่งขันสกีเพื่อหาผู้ทำเวลาดีที่สุด ซึ่งจากการเฝ้าสังเกตเราพบว่ากลุ่มเป้าหมายของผู้ที่มาเรียนสกีมีอายุตั้งแต่ 5 ขวบ ไปจนถึงอายุ 60 ปี ทุกคนเริ่มต้นเล่นสกีด้วยการล้มลุกคลุกคลาน แต่ผ่านไปเพียง 2 วัน ทุกคนก็มีทักษะในการเล่นสกีเบื้องต้น และพร้อมที่จะเข้าแข่งขันในวันสุดท้าย นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์บอกกับเราว่าตั้งใจอยากจะมาสัมผัสหิมะและเล่นสกีให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต จึงหาข้อมูลและพบว่าที่นี่เหมาะสมที่สุด เพราะบินไม่ไกลเหมือนไปยุโรป อีกทั้งคอร์สเรียนสกีมีราคาสมเหตุสมผล รวมถึงมีการเตรียมอุปกรณ์การเล่นสกีไว้ให้พร้อมทุกอย่างโดยที่เขาไม่ต้องซื้อ ซึ่งอาจใช้งานเพียงครั้งเดียวในชีวิต และด้วยอายุ 50 ปี เขาก็ไม่คาดคิดว่าการเล่นสกีสำหรับคนสูงอายุนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลย

หากจะพูดถึงสกีรีสอร์ตในย่านเอเชียนั้น มีเพียง 3 ประเทศที่เป็นปลายทางหลักของนักสกี คือ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่จากข้อมูลของ KTO ระบุว่า เกาหลีใต้มีจุดเด่นในเรื่องของสกีรีสอร์ตอยู่ 2 ประการ คือ ราคาที่สมเหตุสมผลและมาตรฐานสกีรีสอร์ตระดับโลก ซึ่งได้รับการรับรองจากหน่วยงานชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ เมื่อพูดถึงแพ็กเกจ 4 วัน 3 คืน บวกกับราคาคอร์สเรียนสกีประมาณหมื่นกว่าบาท (ไม่รวมค่าเครื่องบิน) เชื่อว่าราคาดังกล่าวนี้ถือว่าเหมาะสมสำหรับคนไทยที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์เล่นสกีท่ามกลางสถานที่สวยงามโดยไม่ต้องไปไกลถึงยุโรป หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ประจำประเทศไทย เอสพละนาดรัชดา หน้าหนาวปีนี้หากคุณรู้สึกว่ายังหนาวไม่จับใจ แนะนำให้ลองเปิดประสบการณ์ใหม่ที่เกาหลี