posttoday

ชิลๆ เก๋ๆ ที่เชียงใหม่

04 มกราคม 2556

เพราะหนาวแล้วไง ก็เลยไม่พลาดขึ้นไปเชียงใหม่ (อีกแล้ว)

 

เพราะหนาวแล้วไง ก็เลยไม่พลาดขึ้นไปเชียงใหม่ (อีกแล้ว)

โดย... โจ เกียรติอาจิณ

เชียงใหม่ไปกี่ครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่เบื่อ ไม่ซ้ำ ที่สำคัญก็ไม่เคยช้ำหรอก ยิ่งเฉพาะร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม มีเรื่องให้ต้องไปอัพเดตตลอด

ล่าสุดก็ได้แว้บไปชิลๆ เก๋ๆ ใน 3 ร้าน ที่เราเองก็ยังไม่มีโอกาสแวะสักที (แต่ก็ผ่านนะ)

“เอื้องคำสาย” ร้านเล็กๆ ตั้งอยู่ภายในศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ (ถนนวัวลาย โทร. 053-275-097) ใครไม่รู้ก็จะผ่านไปอย่างไม่ไยดี เพราะคิดเอาว่าเป็นกรุสมบัติที่มีแต่ของเก่าเก็บให้ดู (ขนาดเรายังคิดเยี่ยงนั้นเลย)

เรายกให้ในความคลาสสิกที่เข้ากับธีมศูนย์วัฒนธรรม ดูกลมกลืนกันจนทำเอาหลายคนมองข้ามไปว่าที่นี่ก็มีร้านอาหารอร่อยให้ลิ้มลองนะเออ

อาหารที่นี่ถูกใจคนที่ชอบอาหารพื้นเมือง เหมือนย้อนเวลาไปกินข้าวในคุ้มเจ้าหลวงประมาณหนึ่ง ไม่ต้องลงทุนถึงขั้นนั่งสื่อกนบนขันโตก แค่นั่งบนเก้าอี้ก็ชวนให้รู้สึก

เขาเสิร์ฟอาหารพื้นเมืองไม่อั้น บางจานพื้นเมืองมากๆ “เจี๋ยวผักปั๋ง” “ยำมะเขือส้ม” “ส้าปี๋” พอได้ฟังคำอธิบายจากพนักงานที่ร้าน ก็จะร้องอ่อว่ามันคืออะไร

แต่ที่อยากให้ลอง ได้แก่ “ข้าวบ่าย” หน้าตาเหมือนข้าวต้มมัด เป็นเมนูพกพาเดินทางไกล บ่ายหน้าไปต่างถิ่น พกข้าวบ่ายไว้ในกระเป๋า อุ่นใจอิ่มท้อง ข้าวเหนียวใส่ไส้หมูฉีกฝอย น้ำพริกตาแดง ผักกาดดอง ไข่เค็ม อร่อยเลิศ

นี่ก็อร่อยมากกกกกก “หมูฮุ่ม” สันคอหมูรวนไฟปานกลาง แล้วนำไปอบต่อกับตะไคร้และขมิ้นจนเข้าเนื้อ หั่นชิ้นบางเสิร์ฟคู่น้ำพริกตาแดง หรือน้ำพริกหนุ่ม ขาดไม่ได้ก็ข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ

“Ristr8to Coffee” ร้านกาแฟสุดฮิปของชาวเชียงใหม่ (ถนนนิมมานเหมินท์ โทร. 053215278) ร้านคูหาเดียว แต่ป๊อปมากๆ คนแน่นเอี้ยดทั้งวัน ใครยังไม่ไปนี่แสดงว่าเอาต์

กาแฟของเขามีดีตรงที่รสชาติ อร่อยแบบแก้วต่อแก้ว สด หอม คั่วใหม่ โดยบาริสตาหน้าตาเกาหลี (แต่เป็นคนไทยนะจ๊ะ) ดีกรีไม่ธรรมดา เป็นแชมป์บาริสตานระดับนานาชาติ ทำหน้าที่เป็นมือชงและโชว์ลีลาวาดรูปงามๆ บนถ้วนกาแฟให้ดูใกล้ๆ อีกซะด้วย

ร้านเก๋ที่ทำการ์ดไซส์นามบัตร ในนั้นระบุรายละเอียดไว้ให้ลูกค้าพลิกอ่านก่อนตัดสินใจสั่ง ชื่อ สายพันธุ์ แหล่ง รสชาติ ความเข้ม ความขม เก๋ไม่หยอก หรือถ้าไม่มีความรู้เรื่องกาแฟ พนักงานก็จะแนะนำได้ว่าชอบเข้มขมประมาณไหน

อย่างเราไม่ใช่คอกาแฟเข้าเส้นเลือด เขาก็แนะนำให้จิบมาร็อกชิโน ได้ความขมของกาแฟปนกับความขมของช็อกโกแลต แต่รสชาติกลมกล่อมนวลเนียนไม่เบา ส่วนเพื่อนๆ ที่ไปด้วยกัน แก้วโปรด คาปูชิโน กับ ลาเต้ ต่างก็บอกว่ารสชาติกาแฟของที่นี่อร่อยจริง จิบแล้วทำให้อยากลืมกาแฟแบรนด์ดังเลยทีเดียว

อ่อ ลืมบอกไปว่า ที่นี่เน้นกาแฟ เครื่องดื่มไม่ใช่กาแฟแทบจะไม่มี แล้วก็ไม่ใช่ร้านที่จะนั่งแช่นานๆ ใครที่ชอบสิงสถิตร้านกาแฟเป็นวันๆ กรุณาไปหาที่อื่นนั่ง ที่นี่สำหรับคนมาเพื่อจิบกาแฟจริงๆ อาจจะต้องไวนิดหน่อย เพราะมีที่นั่งน้อย

“นาซิ จำปู๋” (อ.สันทราย โทร. 053345362) แรกฟังก็งง เพราะความแปลก แต่พอเข้าไปในร้าน ก็เก๋และชิลดี ชนะเลิศ ถูกใจเป็นที่ซู้ดดดด และแม้จะตั้งชื่อเป็นภาษายาวีที่แปลว่า “ข้าวและกับข้าว” ทว่าเขาก็หาได้เสิร์ฟอาหารยาวีไม่

ให้คะแนนความครีเอตและช่างคิดช่างทำของเจ้าของ ที่รู้จักพลิกและดัดอะไรที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นของใหม่ เมนูใหม่ แค่ใส่ไอเดียไม่ซ้ำใครเข้าไป ก็กลายเป็นเมนูเซอร์ไพรส์ได้ไม่ยาก

“ลาบเป็ดกรอบ” แซบถูกลิ้น กินเพลินๆ แกล้มเบียร์เย็นๆ โอ้!! จานเดียวไม่พอ “จิ้นส้มคั่วไข่สามสี” จานนี้ก็ง่ายแสนง่าย แถมยังอร่อยด้วย เพราะมันก็คือแหนมผัดไข่ต้ม ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า

“กรอบเสวย” ออร์เดิฟร์ที่ต้องลอง หน้าตาเก๋ๆ ชิ้นกระจุ๋มกระจิ๋ม แชร์ความอร่อยกันคนละชิ้นสองชิ้นก็หมดจาน มีให้เลือกจิ้มหลายอย่าง เช่น “เมี่ยงแหนมใบปูลิง” เปรี้ยวๆ เค็มๆ อร่อยอ่ะ “กุ้งโสร่ง” “เปาะเปี๊ยะแฮมชีส” “เกี๊ยวซ่าทูนา”

อีกจานที่อร่อย “ยำสันนอกสตรอเบอร์รี” ความนุ่มของสันนอกเข้าขากับยำสตรอเบอร์รีรสจัด แซบหลาย โดยไม่แคร์ใครจะดูแคลนว่าเป็นอาหารฟิวชัน