posttoday

โลกไม่แตกอย่างนี้ ต้องฉลอง...คริสต์มาส

21 ธันวาคม 2555

รอดพ้นมาได้จนถึงวันนี้ โลกของเรายังไม่แตก ทุกๆ คนมีชีวิตรอดได้ฉลองเทศกาลคริสต์มาส

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล

รอดพ้นมาได้จนถึงวันนี้ โลกของเรายังไม่แตก ทุกๆ คนมีชีวิตรอดได้ฉลองเทศกาลคริสต์มาส วันประสูติของพระเยซู ณ วันที่ 24-25 ธ.ค.นี้ ... เย้!

Christmas มาจากภาษาอังกฤษโบราณ คือ Christes Maesse พบในเอกสารโบราณของอังกฤษตั้งแต่ปี ค.ศ. 1038 หมายถึงพิธีบูชามิสซาของพระคริสต์เจ้า อันเป็นพิธีสำคัญที่สุดของชาวคริสต์ที่ยึดถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานาน ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นคำว่า Christmas ซึ่งหมายความถึงเดือนที่ชาวคริสต์ระลึกถึงพระเยซูเป็นพิเศษในภายหลัง

สำหรับชาวคริสเตียน วันคริสต์มาสก็แทบไม่ต่างจากเทศกาลสงกรานต์ของบ้านเรา ที่ทุกคนมักเดินทางกลับไปหาครอบครัว โดยจะรวมตัวกันที่โต๊ะอาหารแบบพร้อมหน้าพร้อมตา ตั้งแต่คืนก่อนวันคริสต์มาส หรือ Christmas Eve ซึ่งชาวคริสเตียนแต่ละประเทศก็มีมื้อของการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันไป

ที่ออสเตรเลียฉลองตามธรรมเนียมอังกฤษ แต่เนื่องด้วยตรงกับฤดูร้อน บางครั้งแฮมและไก่งวงก็เสิร์ฟสไตล์เย็นๆ เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศ กับอาหารที่ทำแบบหลีกเลี่ยงเตาอบ โดยอาจฉลองในสวนสไตล์บาร์บีคิว ขณะที่ชาวออสเตรเลียที่อพยพมาจากอิตาลีจะมีของหวานสูตรเฉพาะประจำบ้าน

ด้านออสเตรียกับเยอรมนี มีเมนูเด่นๆ เป็นเอกลักษณ์ก็คือห่านอบ กินกับกลูห์ไวน์และขนมวันคริสต์มาส อย่างช็อกโกแลตมูส เลบคูเชน (ขนมปังขิง) และสแตร์เน

ในบราซิลต้นคริสต์มาสจะถูกประดับประดาด้วยเทียนจริงๆ พร้อมฉลองด้วยอาหารหลากสีสัน โดยเฉพาะสลัดผักผลไม้สดๆ เสิร์ฟพร้อมไก่งวงและหมูอบ ตามด้วยของหวานมากมายหลายหลาก ส่วนคริสเตียนในฝรั่งเศสและประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศส นิยมเสิร์ฟอาหารที่มีชื่อเกี่ยวกับการตื่น พร้อมเอาเอกลักษณ์การรับประทานของคนฝรั่งเศส ที่มักจะกินดินเนอร์ยาวเป็นสิบๆ คอร์ส ดินเนอร์วันคริสต์มาสจึงยาวนานเป็นพิเศษ เกือบข้ามวันข้ามคืนกันไปเลย

ที่อิตาลีมื้อคริสต์มาสอีฟมีความสำคัญมากที่สุดในชีวิต พวกเขาจะบรรจงกับมื้อนี้สุดฤทธิ์ อย่างพาสตาก็จะเลือกชนิดที่ต้องพิถีพิถันมากๆ โดยเฉพาะชนิดที่ต้องใส่ไส้เอาไว้ตรงกลางอย่างราวิโอลี ส่วนจานเนื้อจะแตกต่างกันระหว่างเหนือใต้ ชาวเหนือจะนิยมเลือกสัตว์ปีก ไม่ว่าจะไก่งวงหรือห่าน ชาวใต้จะรับประทานปลาไหลหรือแกะอบ ส่วนของหวานนั้นจัดเต็มมากๆ

คริสต์มาสที่ไอร์แลนด์ แดนเคร่งศาสนาอีกแห่ง ปฏิบัติตามประเพณีอันยาวนาน ด้วยการรับประทานไก่งวง เป็ด หรือห่าน เสิร์ฟกับสตัฟฟิง น้ำเกรวี หรือซอสแครนเบอร์รี ปิดท้ายด้วยคริสต์มาสพุดดิง ส่วนชาวดัตช์กินแปลกกว่าใครคือแต่ละคนต่างแบ่งแยกอาหารในจานเป็นพอร์ชันเล็กๆ เนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ที่เสิร์ฟมักจะเป็นอาหารป่า (ที่ล่ามาเอง) เช่น เนื้ออบ เป็ด กระต่าย หรือนกพิราบ

คริสต์มาสที่เรียกกันว่า นาบีดาด ในสเปนก็น้อยเสียเมื่อไร มื้อคริสต์มาสอีฟ เป็นมื้อสำคัญที่สุดในชีวิตพอๆ กับที่อิตาลี เพราะฉะนั้นต้องจัดเต็มสุดๆ ทั้งอาหารทะเล แฮมขาหมูทั้งขา ตามด้วยเค้กนานาชนิด ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของถั่วอย่างนูกาต์ เค้ก/คุกกี้อัลมอนด์ ฯลฯ

อย่างที่บอกว่า การฉลองคริสต์มาสแต่ละที่ มักจะผสมผสานวัฒนธรรมและอาหารท้องถิ่นเข้าไป เช่นเดียวกับค่ำคืนคริสต์มาสอีฟในกรุงเทพฯ ยุคนี้ ที่ครอบครัวอาจจะลดขนาดลงมา ดังนั้นจึงไม่ค่อยง้อไก่งวงและฉลองปีใหม่กันได้แบบฮิปๆ

ที่ห้องอาหารพาร์คโซไซตี้ (Park Society) โรงแรมโซฟิเทล โซ แบงคอก (โทร. 02-624-0000) คืนวันจันทร์ ที่ 24 ธ.ค. เตรียมเซ็ตเมนูมื้อค่ำในวันคริสต์มาสอีฟ สุดหรู 5 คอร์ส ท่ามกลางบรรยากาศแสนโรแมนติก พร้อมชมวิวสวนลุมสุดสวย (ราคา 5,999 บาท++ ต่อท่าน สำหรับอาหาร 5 คอร์ส/หรือ 8,399 บาท++ ต่อท่าน สำหรับอาหาร 5 คอร์ส คู่กับไวน์ พร้อมแชมเปญต้อนรับ ตั้งแต่เวลา 19.30-23.00น.

เบิกโรงด้วย Amuse Bouche จานเล็กแล้วแต่เชฟจะจัดมา ตามด้วยคอร์สแรก Foie Gras Yule Log ปาเต้ตับเป็ด ทำเป็นชั้นๆ 3 ชั้นเลียนแบบรูปทรงของล็อกเค้ก ชั้นล่างเป็นเนื้อเค้กสปอนจ์รสทรัฟเฟิล ส่วนชั้นบนเป็นเมอแรงจ์เห็ด สอดไส้ชั้นฟัวกราส์ปาเต้ไว้ตรงกลาง

จานต่อมา Lobster เสิร์ฟมาในลักษณะเหมือนสวนแห่งความสุข รสชาติแสนจะนวลเนียน ประกอบด้วยล็อบสเตอร์สลัด โปเตโต้ชิปส์ปรุงรสด้วยแซฟฟรอน แฟนเนลครีม และไข่ปลาเทราต์

ก่อนจะถึงจานหลัก มีจานรองให้เลือก 2 สไตล์ด้วยกัน คืออยากจะปรนเปรอตัวเองด้วยจานอร่อย Pork Belly With Chocolate Sauce หมู 3 ชั้นปรุงรสด้วยช็อกโกแลตซอส รสชาติหอมหวานแทบละลายในปาก หรือฉลองแบบห่วงใยสุขภาพกับ Sea Bass & Scallop ที่เสิร์ฟมาในซึ้งติ่มซำแบบเก๋ๆ ให้ราดซอสจากด้านบนที่มีไวต์แอสพารากัส เห็ดมอเรส และคาเวียร์อยู่ชั้นแรก โดยซอสจะทะลุไปสู่หอยเชลล์และปลากระพงในชั้นล่างๆ ช่วยให้รสชาติเข้มข้นขึ้น

สำหรับจานหลัก ฉลองแบบสวยๆ ด้วย Festive Pigeon นกพิราบอบรับประทานคูกับเห็ด เชสนัท และองุ่นเขียว ปิดท้ายแบบสวยสุดๆ กับ Gingerbread Pudding สีแดงสวยสด ฐานเป็นช็อกโกแลตรสส้ม ตกแต่งด้วยช็อกโกแลตแสนงดงาม ใครยังไม่อิ่ม มีคริสต์มาสช็อกโกแลตบงบงส์ จากช็อกโกแลตแล็บแถมท้ายกันให้ปรีดิ์เปรม

Merry X’Mas ล่วงหน้านะคะ.

ฉลองแบบฮิปๆ ได้หลายที่

ทาปาส อี วีโน โรงแรมแกรนด์ มิลเลนเนียม สุขุมวิท (โทร. 02-204-4020) เชฟจวน ทันย่า ดอท ชวนคุณฉลองคริสต์มาสอีฟกับอาหารสเปน 5 คอร์สสุดคลาสสิก ราคา 1,700 บาท++ ต่อท่าน (รวมสปาร์คคลิ่งไวน์ เฮ้าส์ไวน์ เบียร์ น้ำผลไม้ และน้ำอัดลม) เวลา 19.00-22.30 น.

ห้องอาหารวูว์ โรงแรมเดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ (โทร. 02-207-7997) ฉลองเทศกาลแห่งความสุข แบบสแกนดิเนเวียน เพลิดเพลินกับประเพณีการจิบน้ำชา พร้อมเสิร์ฟขนมหวานและไวน์อุ่น “กลอกก์” ตั้งแต่เวลา 18.00-23.00 น. ราคา 2,250 บาท++ ต่อท่าน รวมเบียร์ ไวน์ขาว ไวน์แดง น้ำอัดลมและน้ำผลไม้

ห้องอาหารฟลาว่า โรงแรมดรีม (โทร. 02-254-8500) วันคริสต์มาสอีฟ และวันคริสต์มาส (24 และ 25 ธ.ค.) ทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำ กับชุดอาหารคริสต์มาส 4 คอร์ส ท่านละ 1,150 บาท++ และเด็กท่านละ 600 บาท++ พร้อมเครื่องดื่มแบบไม่มีแอลกอฮอล์ 1 แก้ว ห้องอาหาร ลา สกาล่า โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ (โทร. 02-344-8888) วันจันทร์ที่ 24 ธ.ค. เวลา 18.30-23.00 น. ฉลองคืนวันคริสมาสต์อีฟ แบบเพลิดเพลินไปกับลีลาการทำอาหารในครัวเปิด กับเซ็ตเมนูอาหารอิตาเลี่ยน 5 คอร์ส ได้แก่ หอยเชลล์ฮอกไกโด ซุปฟักทอง บอสตันล็อบสเตอร์ราวีโอลี เนื้อแกะ ปิดท้ายด้วยซูเฟล ท่านละ 3,500 บาท++

ลาพาร์ต แชมเปญบาร์ แอนด์ เรสเตอรองท์ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท (โทร. 02-126-9999 ต่อ 3304) เซ็ตเมนู 5 คอร์ส สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับเทศกาลคริสต์มาส เช่น ฟัวกราส์เทอร์รีนราดด้วยซอสไวน์แดง หอยเชลล์ฮอกไกโดทอด ไก่งวงยัดไส้ด้วยลูกเกาลัด ฯลฯ ในราคาสุทธิ 4,500 บาท

ร้านอาหารฝรั่งเศสโฟร์การ์ซองส์ สุขุมวิท 55 (02-713-9547) อาหารค่ำแบบพิเศษสุด ไม่ว่าจะเป็น Seafood Platter และ X’Mas Dessert Platter ที่ขนเอาความอร่อยของขนมหวานสไตล์ฝรั่งเศสหลากหลายชนิดมาให้คุณได้ลิ้มลอง และปิดท้ายด้วย Hot Wine รสละมุน ราคาเริ่มต้น 650 บาท++

ไวน์ ผับ โรงแรมพลูแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ (โทร. 02-680-9999) ฉลองเทศกาลแห่งความสุขกับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ด้วยสุดเมนูทาปาส ทั้งเมนูร้อนและเย็นให้คุณได้ลิ้มลองกันอย่างจุใจถึง 18 เมนูในชุดเดียว อาทิ เมนูตับห่าน หอยนางรมฟิน เดอ แคลร์ เบอร์ 4 กุ้งแคนนาเดียนล็อบสเตอร์ แซลมอน และอีกมาก ชุดละ 990 บาท ตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม