posttoday

มิตรใหม่แสนสบาย @ โยฮัน บิสโทร

14 ธันวาคม 2555

ในวันที่อากาศเป็นใจ เราไม่รีรอที่จะแวบไปซอยทองหล่อ 5 เพราะรู้มาว่าที่แฮงแห่งใหม่เปิดบริการแล้ว (น่ะสิ)

ในวันที่อากาศเป็นใจ เราไม่รีรอที่จะแวบไปซอยทองหล่อ 5 เพราะรู้มาว่าที่แฮงแห่งใหม่เปิดบริการแล้ว (น่ะสิ)

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

ในวันที่อากาศเป็นใจ เราไม่รีรอที่จะแวบไปซอยทองหล่อ 5 เพราะรู้มาว่าที่แฮงแห่งใหม่เปิดบริการแล้ว (น่ะสิ)

เราเจอจังๆ กับร้านที่มีตัว J เป็นสัญลักษณ์ โดย J นั้นย่อมาจาก Johann

Johann เป็นชื่อเจ้าของร้าน “โยฮัน” ชื่อเต็มๆ ของเขาคือ “คริสเตียน โยฮัน คอสท์เนอร์”

โยฮันเป็นลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน แม่ไทย พ่ออิตาเลียน เป็นเชฟใหญ่ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เขาเคยไปใช้ชีวิตโลดโผนโจนทะยาน เป็นเชฟที่อิตาลี อังกฤษ และฝรั่งเศส ก่อนจะตัดสินใจบินกลับมาอยู่เมืองไทยถาวร พร้อมติดปีกความฝันว่าอยากจะเปิดร้านอาหาร

แล้ววันนี้ฝันเขาก็เป็นจริง เขามีร้านอาหารแนวบิสโทร ชื่อว่า “โยฮัน บิสโทร” เน้นคอนเซปต์หลัก Shop, Dine & Wine ภายใต้การตกแต่งสไตล์โมเดิร์น โปร่งและสวย สะดุดตาด้วยโทนสีขาว ตัดกับเฟอร์นิเจอร์สีดำและแดง นั่งชิลๆ ได้ตามสบาย

มิตรใหม่แสนสบาย @ โยฮัน บิสโทร

 

แม้รากเหง้าของเชฟโยฮันจะเป็นลูกครึ่งไทยอิตาเลียน แต่อาหารที่เขาทำเสิร์ฟลูกค้าหาได้เน้นอิตาเลียนหรือไทยไม่ เขาบอกที่นี่รวมมิตรไว้ซึ่งอาหารยุโรป หลากสัญชาติ หลายจานเด็ด

“อาหารของผมจะเป็นสไตล์โฮมคุกกิง เป็นอาหารง่ายๆ เบสิกๆ วิธีทำของผมก็ทำแบบสเต็ป บาย สเต็ป ไม่มีการลัดขั้นตอน ไม่มีชอร์ต คัต ตามสูตรดั้งเดิม มันอาจต้องใช้เวลาเตรียมนานหน่อย แต่มันคุ้มค่ามากๆ กับอาหารที่เสิร์ฟต่อหน้าคุณ”

ด้วยชื่นชอบแนวคิดร้านอาหารบิสโทรเป็นทุนเดิม เชฟโยฮันจึงคงความเป็นบิสโทรไว้อย่างเต็มขั้น ไม่ว่าจะบรรยากาศ การบริการ ความเป็นกันเอง จนถึงความต้องการของลูกค้าที่อยากลิ้มลองเมนูพิเศษ ด้วยการเลือกวัตถุดิบที่โชว์อยู่ในร้านมาให้เชฟทำอาหาร หรืออยากจะช็อปวัตถุดิบนำเข้า กลับไปทำกินที่บ้าน เชฟโยฮันก็ยินดี

“ถ้าคุณทำอาหารง่ายๆ มันก็จะสามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ง่าย ยิ่งเป็นบิสโทรด้วยแล้ว ผมว่ามันง่ายมากที่จะปรับเปลี่ยนอะไรก็ได้ตามใจลูกค้า ลูกค้าอยากกินเมนูพิเศษ เราก็พร้อมจะทำให้ได้ หรือไม่มีเราก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนวัตถุดิบที่ทางร้านมี ซึ่งผมว่ามันสนุกและท้าทายตรงนี้แหละ”

Johann’s Ceasar Salad ซีซาร์สลัดรสฉ่ำจากบัลซามิก ซ่อนความเปรี้ยวนิดๆ ใส่พริกไทยดำเยอะหน่อย ร้านอื่นซีซาร์สลัดกินแล้วเลี่ยน แต่ซีซาร์สลัดสูตรเชฟโยฮัน เลี่ยนน้อยและกินได้เรื่อยๆ ที่สำคัญยังเพิ่มความกรุบกรอบด้วยทอดเคี้ยวอร่อยยิ่งขึ้น

Salad of Poached Tiger Prawns Sweet Mango สลัดจานเด่นที่มีมะม่วงเป็นพระเอก สอดแทรกความอร่อยด้วยกุ้งลายเสือ พร้อมน้ำสลัดสูตรพิเศษที่ทำจากขิงผสมกับน้ำส้ม โอ้ว้าว!!! สด กรอบ หอม หวาน เปรี้ยว ถูกใจคนชอบมะม่วง (เยี่ยงเรา)

มิตรใหม่แสนสบาย @ โยฮัน บิสโทร

 

Seafood Risotto with Squid Ink จานเด็ดมัดใจแฟนๆ ริซ็อตโต เข้มข้นด้วยข้าวและครีม ครีมมีๆ ตามสไตล์อิตาเลียนริซ็อตโต แต่แหวกไม่เหมือนที่ไหนๆ คือ เชฟโยฮันดับคาวของหมึกปลาหมึกด้วยเครื่องเทศไทย กินแล้วไม่มีกลิ่นคาวติดลิ้น

Pan-fried Lamb จานหลักที่เชฟโยฮันบอกว่าความอร่อยอยู่ที่ความเรียบง่าย ใช้ขาแกะที่ดีที่สุด หมักกับส่วนผสมตามสูตร แล้วก็จัดการจี่ แค่นี้ก็ยกเสิร์ฟทันที

“ผมอยากให้เมนดิชเป็นอะไรที่ประทับใจสำหรับลูกค้า และอยากให้เขาพูดถึงมัน ทั้งๆ ที่มันเป็นจานที่เรียบง่ายที่สุด ไม่ได้เวอร์เรื่องการตกแต่งจาน ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคแปลกมาเป็นตัวช่วยเลย”

คนชอบดื่มมาที่นี่ก็ไม่ผิดหวัง เชฟโยฮันขนเครื่องดื่มมาให้จิบแบบไม่อั้น ยิ่งเฉพาะไวน์และค็อกเทล ไวน์เกรดดี ราคาไม่แพงเวอร์ จากทุกซีกโลกโคจรมาเจอกัน รอให้คอไวน์ไปแวะจิบ

ส่วนซิกเนเจอร์ดริงก์ที่ห้ามพลาด ได้แก่ Johann Drink มีส่วนผสมระหว่างไวน์แดงกับน้ำส้ม Cherry Temple กับ Cherry Daiquiri สีสวยหวานจับใจทั้งสองแก้ว รวมถึง Big Blue Sexy ก็ให้รสชาติเซ็กซี่ลึกลับสมชื่อ

มิตรใหม่แสนสบาย @ โยฮัน บิสโทร

 

แต่ที่อยากให้ลอง คือ Mango Mojito น้ำมะม่วงและเนื้อมะม่วงผสานกันในส่วนผสมโมจิโต จนกลายเป็นโมจิโตมะม่วง หอมหวานจิบแล้วชื่นใจ รสชาติมะม้วงมะม่วง

“ปกติโมจิโตทั่วไปก็จะไม่มีส่วนผสมเยอะ ผมอยากให้มันแปลก ก็เลยทดลองใส่น้ำมะม่วงกับเนื้อมะม่วง ผมว่ามันโอเคเลยนะ แปลกและกินได้ด้วยครับ”

ที่นี่ไม่มีไลฟ์แบนด์ มีแค่เสียงดนตรีเบาๆ คอยให้จังหวะเคล้าคลอระหว่างการลิ้มรสอาหาร ประสานไปกับการจิบเครื่องดื่มแก้วโปรด ไม่เว้นกระทั่งช่วงเวลาที่คุณกำลังช็อปสินค้าอย่างเพลินอารมณ์ เสียงดนตรีเบาๆ ก็ยังจะทำหน้าที่อยู่ข้างๆ หู นี่ละคือเอกลักษณ์มิตรใหม่ (ของเรา)

โยฮัน บิสโทร ทองหล่อซอย 5 (ซอยไปดีมาดี) เปิด 2 ช่วง 11.30-14.30 น. และ 18.00-24.00 น. โทร. 02-712-5070